Người đi truyền lửa giấc mơ Việt Nam

Nguyễn Hữu Thái Hòa hiện đang là Giám đốc chiến lược cho Tập đoàn FPT sau 20 năm ở nước ngoài, hiện anh đang nhiệt tình truyền lửa “giấc mơ Việt” cho thế hệ trẻ Việt Nam qua chương trình đào tạo nhà quản trị.

Tìm gặp Thái Hòa bên lề buổi học của chương trình Mini MBA do Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) – ĐH FPT đào tạo, tôi không thể chen chân được bởi học viên luôn vây kín.
 
Người đi truyền lửa giấc mơ Việt Nam

 

Cho đến khi thành phố lên đèn, tôi mới có cơ hội trò truyện với anh, nghe chia sẻ giấc mơ chất lượng Việt Nam của một Việt Kiều Canada sau hơn 20 năm ở nước ngoài và quá trình trở vể để thực hiện giấc mơ đó.

Nguyễn Hữu Thái Hòa sinh năm 1969 tại Sài Gòn. Anh đã từng theo học Khoa thanh nhạc và piano cổ điển tại Nhạc viện Tp Hồ Chí Minh (1986-1990); sau đó học kiến trúc nội thất tại Đại học Bách khoa Ryerson, Toronto, Canada (1991-1995); Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Đại học CEIBS, Thượng Hải, Trung Quốc (2005-2007).

 

Năm 1997, anh bắt đầu làm việc cho Tập đoàn công nghiệp đa quốc gia Schneider Electric (Pháp) với tư cách là Phó Giám đốc của Schneider Việt Nam. Hiện, Thái Hòa đang là Giám đốc chiến lược cho FPT.

 

Là một trong bộ ba quyền lực của “Tuổi trẻ và Tổ quốc” (VTV6), thành viên hội đồng chuyên gia trên “CEO – Chìa khóa thành công” (VTV1), được Trung ương Đoàn trao giải Cống hiến năm 2012, Việt kiều Nguyễn Hữu Thái Hòa đang nhiệt tình truyền “giấc mơ Việt” cho thế hệ trẻ Việt Nam qua những chương trình đào tạo nhà quản trị.

 

Giấc mơ từ một… đôi giầy

 

Thời gian sống ở Pháp, Nguyễn Hữu Thái Hòa là Giám đốc văn phòng Quốc tế Vụ tại Tập đoàn Schneider Electric. Một lần vào siêu thị tại Lyon để tìm mua một đôi giầy đá bóng, anh đã vô cùng sửng sốt: “Đôi giầy thứ nhất “made in China” có giá 30Eu; đôi thứ 2 do Châu Âu sản xuất, giá 60-80Eu; đôi giầy thứ ba để ở ngăn trên, trong một cái hộp sang trọng, có giá 190Eu.” 

 

“Tôi cầm xuống xem, thấy nó rất đẹp, đường may tỉ mỉ, khiến tôi rất thích. Nhìn kỹ hơn, tôi giật mình sửng sốt. Đó là đôi giầy “made in VietNam”. Một đôi giày đến từ Việt Nam, được bày ở vị trí trang trọng nhất với giá bán cao nhất tại một siêu thị ở Pháp. Cảm giác tự hào là người Việt Nam trong tôi trào dâng!” anh Nguyễn Hữu Thái Hòa chia sẻ.

 

Và giấc mơ của chàng trai Việt Kiều Canada bắt đầu từ đó. Là người đã từng phụ trách việc hoạch định phương thức sản xuất và vận hành hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001 của Tập đoàn công nghiệp điện Schneider Electric tại Việt Nam, anh đã nghiên cứu rất nhiều về quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.

 

Anh Hòa khẳng định: “Chúng ta có thể làm được những sản phẩm chất lượng tốt phù hợp với tố chất người Việt, nhưng vấn đề là lòng tin. Chúng ta chưa tin vào mình. Hãy nhìn vào sự thật, đôi giầy là một minh chứng rằng chúng ta có thể làm được”.

 

Từ đó, Nguyễn Hữu Thái Hòa ôm một hoài bão làm thế nào để thương hiệu Việt đạt chất lượng cao trong mắt bạn bè quốc tế.

 

Và Giám đốc chiến lược FPT

 

Năm 2008, Nguyễn Hữu Thái Hòa bắt đầu giấc mơ của mình bằng hành động là liên tục từ Hongkong về Việt Nam để  để thực hiện chương trình quản lý chất lượng Vươn tới đỉnh cao (Best in Class - BiC) của Bộ Khoa học Công nghệ với tư cách là cố vấn chuyên môn.

 

Dự án BiC được triển khai thử nghiệm giai đoạn 1 tại 2 tập đoàn Đồng Tâm và FPT và sẽ được triển khai hàng loạt cho những doanh nghiệp khác như Thủy sản Bình An, Dược Hậu Giang, Cơ khí Quang Trung, Vinaxuki… Theo anh, thành công lớn nhất của dự án là thay đổi tư duy chiến lược. Bộ Khoa học Công nghệ đã chấp nhận dùng doanh nghiệp làm chủ thể của dự án chứ không phải là khoa học lý thuyết, số lượng báo cáo hay bằng cấp học hàm, học vị.
 
Người đi truyền lửa giấc mơ Việt Nam
 

Để có thể toàn tâm với “giấc mơ Việt”, anh quyết định bỏ lại sau lưng chức Giám đốc Chất lượng của tập đoàn Pháp Schneider Electric để đáp chuyến bay trở về Hà Nội vào một chiều mùa đông năm 2010 trước ánh mắt sửng sốt và lo ngại của nhiều người.

 

Anh nhận lời làm Giám đốc Chiến lược cho FPT. Anh muốn thực hiện hòa bão mà mình tâm huyết, đó là góp phần đưa một tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam vươn tầm ra thế giới.

 

Nguyễn Hữu Thái Hòa cho rằng, việc trở về quê hương khi tuổi nghề đã chín và tuổi đời còn sung sức là một quyết định hợp lý để đưa những kinh nghiệm mình học hỏi về xây dựng quê nhà.
 

Không những thế, hiện anh còn là thành viên chủ chốt trong dự án đào tạo “10 ngàn nhà quản trị đắng cấp” của Viện quản trị kinh doanh (FSB), và cũng tham gia giảng dạy cho nhiều chương trình đào tạo Mini MBA của Viện quản trị Kinh doanh (FSB) để có cơ hội chia sẻ giấc mơ của mình đến thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam.

 

“Tôi vẫn thường nói với các bạn trẻ, có người cha nào muốn con mình sống thiếu niềm tin vào tương lai không? Muốn truyền niềm tin cho con, trước hết người cha cần có lòng tin. Chọn việc giảng dạy tại Viện Quản trị Kinh doanh (FSB), tôi muốn giấc mơ Việt Nam của mình lan tỏa đến tất cả các bạn trẻ, truyền cho họ lòng đam mê và khát vọng vươn lên. Nếu giới trẻ Việt Nam luôn tin vào khả năng của mình, chắc chắn, cả dân tộc sẽ thay đổi”. Nguyễn Hữu Thái Hòa chia sẻ.
 
Nheo mắt, mỉm cười, anh nhẹ nhàng ngân nga “Đừng tuyệt vọng, tôi ơi, đừng tuyệt vọng…”như một lời nhắn nhủ: Hãy tin vào tương lai của Việt Nam, tin vào chính mình!

 

 Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) đã tổ chức nhiều khóa học cho hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp, thời gian tới FSB tiếp tục triển khai các chương trình:

- Chương trình Mini MBA khai giảng tại Hà Nội ngày 25/05/2013,  29/06/2013 và TP. HCM ngày 22/06/2013.

- Chương trình Giám đốc kinh doanh (CCO) khai giảng tại Hà Nội ngày 28/05/2013 và TP.HCM ngày 23/06/2013.

- Khóa học Dự báo thị trường & xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả khai giảng 28/05/2013 tại Hà Nội

- Khóa học Nghệ thuật duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng khai giảng tại Hà Nội 04/06/2013

- Chương trình Giám đốc tài chính (CFO) khai giảng tại Hà Nội ngày 12/07/2013 và TP HCM ngày 27/06/2013

- Chương trình Năng lực Quản lý cấp trung (SMM) khai giảng tại Hà Nội ngày 27/06/2013.

- Khóa học phong thủy trong kinh doanh khai giảng tại Hà Nội 12/06/2013