Người Anh hùng Lao động đất Mỏ và bí quyết đưa đất sét nung Việt ra “biển” lớn
Khi được hỏi về bí quyết kinh doanh thành công, Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu nói “có nhiều bí quyết lắm”, nhưng với ông, một trong những điều quan trọng nhất là chiến lược phát triển nguồn nhân lực, coi người lao động như người thân đồng cam cộng khổ với mình, biến nơi làm việc thành mái ấm…
Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu hiện nay là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Gốm Đất Việt, thương hiệu chung của Công ty CP Gốm Đất Việt và Công ty CP Gạch ngói Đất Việt. Ông đã cùng nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng đồng sáng lập nên thương hiệu Gốm Đất Việt.
Sáng ngày 2/4, Gốm đất Việt vinh dự có tên trong danh sách 15 doanh nghiệp giành giải Vàng của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2016 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 30/3 vừa qua. Trong số 15 công ty, Gốm Đất Việt thuộc nhóm 8 doanh nghiệp lớn “ẵm” giải Vàng. Đây là lần thứ 2 Gốm Đất Việt giành Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Trước đó, năm 2015 Công ty cũng đạt giải Bạc của giải thưởng này, góp phần khẳng định uy tín thương hiệu sản phẩm làm từ đất sét nung hàng đầu Việt Nam.
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được đánh giá qua 7 tiêu chí rất khắt khe là vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng vào khách hàng; đo lường, phân tích và quản trị tri thức; định hướng nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động của doanh nghiệp..
Cũng trong ngày 2/4, Gốm Đất Việt đã khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội.
Đi lên từ gian khó
Chia sẻ với phóng viên bên lề lễ trao giải, ông Nguyễn Quang Mâu nhớ lại cái thuở công ty mới thành lập với muôn vàn khó khăn. Ông cho biết, ngày 25/1/2010, Gốm Đất Việt có trụ sở chính tại tỉnh Quảng Ninh bắt đầu ra mẻ hàng đầu tiên sau khoảng 1 năm đi vào hoạt động trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu còn để lại nhiều dư âm đậm nét. Là một công ty còn non trẻ, Gốm Đất Việt đã gặp không ít thách thức khi vay vốn ngân hàng lãi suất cao, thị trường bất động sản suy giảm cùng sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.
Có những lúc, sản phẩm không bán được mà nhà máy vẫn phải vận hành sản xuất, lo trả lương công nhân rồi lãi xuất đến hẹn lại lên cứ dồn dập… Trong khi đó, công ty gặp nhiều khó khăn khi vay vốn từ ngân hàng. Có ngân hàng ông Mâu đã tới liên hệ cả chục lần để thế chấp vay vốn, mà cuối cũng vẫn không được, khó khăn chồng chất khó khăn… Dưới áp lực của người đứng mũi chịu sào, vị Chủ tịch HĐQT đã từng nghĩ đến phương án đóng cửa nhà máy, tuyên bố phá sản hoặc bán lại công ty.
Nhưng rồi với bản lĩnh và kinh nghiệm của một Anh hùng Lao động, một doanh nhân đã bao nhiêu năm miệt mài với sự nghiệp thổi “hồn” vào đất khi còn làm lãnh đạo của Tổng Công ty CP Viglacera Hạ Long, ông không thể buông tay. Ý chí ấy cùng với sự đồng cam cộng khổ, quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân viên đã đưa Gốm Đất Việt đã từng bước vượt qua gian khó, đi đúng hướng và để rồi giờ đây sự nỗ lực ấy đã được đền đáp bằng những giải thưởng lớn danh giá.
Ông cũng đề cập đến sự điều chỉnh về chính sách của ngân hàng nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giãn nợ và vay vốn, sự ấm lên của thị trường bất động sản cũng như sự quan tâm của các cơ quan chức năng sở tại đã góp phần giúp Gốm Đất Việt đẩy lùi thách thức để bước tiếp.
Ông Mâu cho hay, Gốm Đất Việt có tên trong top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong năm 2015. Công ty cũng hai lần được trao tặng giải thưởng Sao vàng Đất Việt vào năm 2012 và 2015. Năm 2015, Gốm Đất Việt đạt giải bạc của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Công ty đặt mục tiêu giành Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương trong vài năm tới. Ngoài mạng lưới đại lý rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước, sản phẩm của Gốm Đất Việt còn được xuất khẩu tới khoảng 40 quốc gia.
Khi được hỏi về những thời điểm khi thị trường bất động sản trầm lắng, đặc biệt là giai đoạn vỡ “bong bóng” bất động sản, Gốm Đất Việt bị ảnh hưởng như thế nào? Vị “thuyền trưởng” Nguyễn Quang Mâu nói rằng, khi đó hàng của công ty bán có phần chậm hơn, giá thấp hơn nhưng công ty vẫn đảm bảo về doanh thu và thực tế là nhiều năm nay, công ty luôn đạt tăng trưởng tốt về doanh thu.
Bí quyết “coi người lao động như người thân”
Trước câu hỏi, điều gì khiến ông chèo lái con thuyền Gốm Đất Việt đi đến thành công ngày hôm nay, Anh Hùng Lao Động Nguyễn Quang Mâu tươi cười nói rằng, “có nhiều bí quyết lắm, có khi tôi ngồi cả ngày kể cho các bạn nghe cũng không hết”.
Theo ông, một trong những yếu tố quan trọng nhất là chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Ban lãnh đạo Gốm Đất Việt luôn chú trọng nâng cao trình độ cho người lao động cũng như chính sách đãi ngộ, đối đãi với họ như người nhà của mình, coi họ như người thân đồng cam cộng khổ để đưa công ty đi lên.
Khu nhà ở cho nhân viên được xây dựng hầu hết từ sản phẩm của công ty. Mỗi phòng được trang bị các thiết bị giải trí và đồ dùng cần thiết, tạo cảm giác thoải mái và an tâm cho người lao động ở mà không mất phí. Cán bộ, công nhân viên của công ty được ăn ca tự chọn. Sau giờ làm việc công nhân được tắm nóng lạnh, xông hơi, quần áo được giặt sấy. ..
Ngoài ra, công ty còn có nhà trẻ cho con em cán bộ, công nhân viên; có sân tennis, bóng chuyền, cầu lông, bóng đá. Hội trường công ty có phòng hát để thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ. “Người lao động có sống khỏe, sống vui thì họ mới có thể dốc sức cống hiến cho công việc được, vì thế, lãnh đạo công ty luôn nỗ lực biến nơi làm việc thành mái ấm cho người lao động để họ có điều kiện thể hiện và phát huy những ý tưởng sáng tạo của mình”, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Quang Mâu cho biết thêm.
Ánh mắt người Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu sáng lên niềm vui trước những thành tựu mà “con thuyền” Gốm Đất Việt đã gặt hái được, nhưng trong ánh mắt ấy vẫn đau đáu một điều là làm sao để đưa thương hiệu đất sét nung Việt vươn xa hơn nữa trên thế giới, chinh phục được cả những thị trường khó tính nhất và cũng để làm dày thêm bảng thành tích về uy tín và chất lượng của doanh nghiệp đất Mỏ Quảng Ninh.
Muốn bảo vệ tổ quốc thành công, nền kinh tế phải mạnh
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng 15 giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 62 giải Bạc Chất lượng Quốc gia năm 2016 cho các doanh nghiệp. Đồng thời, trong dịp này, 3 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương cũng được công bố.
Phát biểu tại Lễ trao giải Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, giải thưởng đã góp phần nâng cao nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp về việc áp dụng, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý doanh nghiệp.
“Để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thành công, nhất định nền kinh tế phải có tốc độ tăng trưởng, chất lượng và sức cạnh tranh cao hơn. Mọi nguồn lực phát triển của đất nước phải được phân bố hiệu quả nhất. Từng doanh nghiệp đều phải hướng tới năng suất, chất lượng. Chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa đổi mới sáng tạo đất nước, khơi dậy sự sáng tạo trong từng người dân, mỗi cá nhân cần được thổi vào ý chí lập nghiệp. Tất cả mọi doanh nghiệp cùng ý thức và bắt tay tìm hiểu, ứng dụng, áp dụng, làm chủ, kể cả sáng tạo”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Hải Trang