1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Ngôi vị giàu nhất Trung Quốc có chủ mới

(Dân trí) - Tỷ phú đồ uống Zong Qinghou của Trung Quốc vừa nổi lên thành người giàu nhất nước này sau khi công bố mức cổ phần nắm giữ trong tập đoàn Hangzhou Wahaha Group.

Hãng tin tài chính
 
Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, “trùm” nước giải khát 66 tuổi Zong hiện đang nắm  hơn 80% cổ phần của Wahaha, hãng đồ uống lớn thứ ba của Trung Quốc - lớn gần hơn 2 lần so với ước tính ban đầu. Với mức cổ phần này, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Zong tăng vọt lên mức 21,6 tỷ USD, cao hơn 13,4 tỷ USD so với người đang giữ ngôi vị giàu nhất Trung Quốc - tỷ phú Robin Li, nhà sáng lập công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Baidu.

Với giá trị tài sản ròng nêu trên, ông Zong hiện là người giàu thứ 23 thế giới và giàu thứ 3 ở châu Á, chỉ sau tỷ phú Li Ka-shing của Hồng Kông và tỷ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ.

Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Li từ đầu năm đến nay đã giảm 3,8%, còn 8,2 tỷ USD. Cổ phiếu Baidu niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ đã mất giá 23% kể từ cuối quý 1 tới nay do lo ngại về sự cạnh tranh gay gắt từ Qihoo 360 khi công ty này tung ra một công cụ tìm kiếm mới vào ngày 16/8.

Tập đoàn Wahaha của tỷ phú Zong hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của Trung Quốc suốt mấy thập kỷ qua. Hãng đồ uống này có khoảng 60 nhà máy tại 29 tỉnh thành khắp Trung Quốc, sản xuất nước giải khát, thực phẩm và sữa công thức cho trẻ em, chưa kể cả quần áo trẻ em.

“Zong trở thành tỷ phú nhờ kinh doanh đúng lĩnh vực, định vị chuẩn xác Wahaha và nắm bắt cơ hội tăng trưởng ở những thành phố quy mô nhỏ. Wahaha giờ đã là một thương hiệu nổi tiếng ở Trung Quốc, nên việc công bố cổ phần và mức tài sản của Zong sẽ càng tăng cường hình ảnh của Wahaha và Zong trên thị trường quốc tế”, nhà phân tích Zhang Lu thuộc công ty chứng khoán Capital Securities Corp. ở Thượng Hải nhận định.

Trong tiếng Trung Quốc, Wahaha có nghĩa là “những đứa trẻ đang cười”. 25 năm trước, Zong cùng với hai giáo viên nghỉ hưu đã sáng lập nên tập đoàn này bằng 22.048 USD vốn vay. Hiện tại, Wahaha chiếm thị phần 7,2% trên thị trường đồ uống nhẹ của Trung Quốc, sau đối thủ Coca-Cola với mức thị phần 16,8% và công ty Tingyi niêm yết ở thị trường Hồng Kông - theo số liệu của hãng nghiên cứu Euromonitor International có trụ sở ở London.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng 3 với Bloomberg, ông Zong cho biết, trong năm 2011, tập đoàn có trụ sở tại Hàng Châu này của ông đạt doanh thu 11 tỷ USD và lợi nhuận 1 tỷ USD. Theo dự kiến của Wahaha, năm 2012, hãng sẽ đạt lợi nhuận 1,6 tỷ USD trên 13,3 tỷ USD doanh thu. Hiện Wahaha vẫn chưa phải là một doanh nghiệp đại chúng.
Phương Anh
Theo Bloomberg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm