Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc liên tục đóng băng, liệu có phải nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn?

(Dân trí) - Dù là đang trong những tháng ngày hè oi ả, nhưng tại Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô lại đang ở trong “thời kỳ đóng băng”. Những năm gần đây thị trường tiêu thụ ô tô luôn trong trạng thái không mấy lạc quan, thậm chí năm nay còn rơi vào tình cảnh ế ẩm.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc liên tục đóng băng, liệu có phải nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn? - 1

Tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc gần như trong tình trạng đóng băng trong nhiều tháng qua

Sản xuất và tiêu thụ ô tô trượt dốc cùng nhau, làm cho tiêu thụ của cả thị trường ô tô ảm đạm, cho dù ô tô là một trong những mặt hàng nhu cầu lớn. Vậy nguyên nhân khiến ngành ô tô Trung Quốc “đóng băng” là gì? Là do người dân không có khả năng mua hay họ đang giữ tiền để đầu tư?

Thị trường ô tô liên tục đóng băng, có liên quan đến tổng thể nên kinh tế Trung Quốc nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói riêng. Gần đây, theo dữ liệu mới nhất của Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc công bố cho biết, tháng 5, tiêu thụ và sản xuất ô tô có lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái, lượng sản xuất và tiêu thụ lần lượt là 1.848 triệu chiếc và bán ra 1,913 chiếc, giảm so với tháng 4 lần lượt là 9,9% và 3,4%. So với cùng kỳ năm ngoái giảm lần lượt 21,2% và 16,4%. Con số này đã chứng minh cho kỳ đóng băng dài hạn của ngành ô tô Trung Quốc.

Con số trực tiếp lộ rõ sự đóng băng giữa cung và cầu của ô tô Trung Quốc vào tháng 5, bất luận là lượng cung ứng đầu vào của hay là nhu cầu tiêu thụ đều không mấy lạc quan. Ngoài ra, nhìn con số của ngành ô tô từ đầu năm đến nay, so sánh hai tháng 1 và tháng 5, lượng sán xuất và tiêu thụ ô tô lần lượt là 10,237 triệu chiếc và 10,266 triệu chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

Thông qua các con số được thống kê có thể thấy, lượng sản xuất và tiêu thụ ô tô của thị trường ô tô của Trung Quốc vẫn khá lớn, chỉ có điều so với những năm trước đây thì có sự giảm mạnh và càng làm nổi bật sự đóng băng của thị trường ô tô trong năm nay.

Cần xem xét là, thị trường ô tô tại sao lại rơi vào tình cảnh này?

Trả lời cho câu hỏi trên Hiệp hội ô tô Trung Quốc giải thích “ Nhìn vào tình hình sản xuất và tiêu thụ của tháng 1 và 5, do áp lực giảm đối với nền kinh tế vĩ mô, bộ phận khu vực chịu ảnh hưởng của việc thực hiện sớm 6 tiêu chuẩn khí thải quốc gia, sản xuất và tiêu thụ ô tô vẫn ở mức thấp, chủ yếu biểu hiện ở sức tiêu dùng thị trường yếu, niềm tin tiêu dùng không đủ…”. Có thể nói trước mắt sự ế ẩm của thị trường này vừa có ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, cũng tồn tại những yếu tố riêng của ngành.

Hiện nay, trong thời gian ngắn kinh tế Trung Quốc sẽ tồn tại giảm áp nhất định, điều này trước mắt ảnh hưởng đến thu nhập và kỳ vọng thu nhập của một số người, mà thu nhập và kỳ vọng thu nhập là tiền đề của tiêu thụ, do đó có thể thấy mức thu nhập cũng ảnh hưởng đến tiêu thụ ô tô. Ngoài ra,  Do yếu tố một vài khu vực thực hiện sớm 6 tiêu chuẩn về khí thải quốc gia trước mắt cũng khiến người tiêu dùng chưa dám đầu tư, và hiển nhiên sẽ ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ.

Nói một cách dễ hiểu, thị trường tiêu dùng của Trung Quốc có triển vọng rộng lớn và tiềm năng tiêu dùng lớn. Mặc dù thị trường ô tô đang trải qua một thời kỳ không mấy lạc quan, nhưng điều đó không có nghĩa là thị trường tiêu thụ ô tô đã bão hòa. Ngoài ra, trong tình cảnh ế ẩm như hiện nay, các cửa hàng có thể áp dụng các chính sách giảm giá để thúc đẩy doanh số. Hơn nữa, cùng với các chính sách giảm thuế trong nước và một vài biện pháp liên quan đến kích thích tiêu thụ, đều có lợi cho thị trường ô tô đầy năng động”

Ngành công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp thúc đẩy kinh tế quan trọng của Trung Quốc, trong tình cảnh ế ẩm của thị trường tiêu thụ ô tô những năm gần đây, sẽ kéo giảm sự tăng trưởng của nền kinh tế. Cần chú ý là, dù hiện này kinh tế Trung Quốc tồn tại giảm áp lực, nhưng nhìn dài hạn, ưu thế phát triển của kinh tế là theo hướng tích cực, với sự can thiệp của các chính sách tài khóa cũng là một trong những phương tiện để điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô.

Chính sách tài khóa tích cực tập trung vào việc thực hiện giảm thuế và giảm phí, giảm thuế giảm phí không chỉ kích thích các nguồn lực của thị trường mà còn có tác dụng thúc đẩy rõ rệt với thị trường tiêu dùng, có lợi cho việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế Trung Quốc.

Thanh Hải

Theo Sina