1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Ngân hàng săn đón khách hàng cá nhân

Trong bối cảnh thị trường tài chính ngân hàng vẫn bị ảnh hưởng bởi nợ xấu, nhiều ngân hàng chật vật câu chuyện cho vay hay tăng trưởng tín dụng thì cũng rất nhiều ngân hàng đã và đang “thu hoạch” được lợi nhuận từ việc tận tụy phục vụ khách hàng cá nhân.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Nếu trong thời cực thịnh của bất động sản, chứng khoán năm 2006 - 2008, ít cán bộ tín dụng hay ngân hàng thương mại nào nghĩ rằng, chính các chương trình tín dụng tiêu dùng, vay mua xe ô tô, thế chấp nhà… lại đang là nơi cứu cánh cho họ trong thời điểm hiện nay.

Báo cáo tài chính của nhiều ngân hàng thương mại năm 2013 và 2014, nhiều các NHTM có lợi nhuận, trong đó phần doanh thu và lợi nhuận đến từ bán lẻ, khách hàng cá nhân ngày càng tăng cao và thực tế là nhiều ngân hàng đang khai thác khá tốt phần “đất” này.

Vì có lợi nhuận nên lĩnh vực bán lẻ đang nóng, vốn tín dụng cho vay mua nhà, mua ô tô, mua sắm và chi tiêu ngày càng được các ngân hàng dành dư nợ cao. Vì thế mà các cuộc cạnh tranh về dịch vụ tín dụng bán lẻ của các ngân hàng ngày một nhiều hơn nhằm làm chiều lòng khách hàng.

Theo đại diện ngân hàng Shinhan - một ngân hàng ngoại tại Việt Nam, ngay khi được tham gia đầy đủ vào thị trường, ngân hàng này đã triển khai rất nhiều sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân, như: gói tín dụng kết hợp với bảo hiểm “Tích lũy An Gia” hay phát hành thẻ tín dụng Bạch Kim (Platinum) cho khách hàng cùng cam kết khách hàng sẽ được miễn chứng minh thu nhập khi sang Hàn Quốc. Đặc biệt, thấu hiểu tâm lý “an cư lạc nghiệp” của người Việt Nam, ngân hàng đã thiết kế sản phẩm cho vay mua nhà, mua xe ô tô với lãi suất rất ưu đãi để nhiều người có thể dễ dàng thực hiện mơ ước.

Hơn cả hợp tác,
Shinhan Việt Nam luôn đồng hành cùng khách hàng
Hơn cả hợp tác, Shinhan Việt Nam luôn đồng hành cùng khách hàng

Ông Heo Young Taeg - Chủ tịch của Shinhan Việt Nam khẳng định: “Tôn chỉ của ngân hàng là luôn coi trọng khối khách hàng cá nhân và “thành công của khách hàng cũng chính là thành công của chúng tôi”.

Hiện nay, đầu tư cho dịch vụ bán lẻ của ngân hàng đang được nhận định là xu thế của ngành ngân hàng tại Việt Nam, nhất là bối cảnh Việt Nam có nhiều sản phẩm có thể ứng dụng được như bất động sản, mua sắm ô tô, tiêu dùng bằng thẻ ghi nợ. 

Theo một chuyên gia ngân hàng, tỷ lệ người Việt Nam có thu nhập tầm trung và cao cấp ngày càng tăng, dân số trẻ, đang trong độ tuổi lao động đông, thu nhập ngày càng tăng… trong đó nhu cầu mua nhà ở, xe ô tô bằng tín dụng cá nhân mới chỉ được phát triển, chưa nở rộ; mua sắm bằng thẻ ghi nợ chưa phổ biến rộng rãi… Đây chính là cơ hội lớn cho ngành ngân hàng trong thời gian tới nếu biết khai thác.

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng thương mại đưa hoạt động tín dụng bán lẻ vào hoạt động thì yếu tố đa dạng sản phẩm, cách tiếp cận, dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng đang được xem yếu tố cạnh tranh và thu hút khách hàng. Vì vậy, trên thị trường đã có nhiều ngân hàng ngoài cạnh tranh cứng, còn xây dựng chiến lược cạnh tranh mềm bằng đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng từ A-Z.

Theo chị Võ Thị Ngọc Mỹ (Văn phòng Đại diện LG International Corporation) dù đã qua nhiều ngân hàng để tìm hiểu các gói vay trong tín dụng bán lẻ, nhưng chị rất ưng các dịch vụ của ngân hàng Shinhan. Lý do là bởi “dịch vụ của ngân hàng này ngày càng cải thiện và đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu. Mỗi khi chị đến giao dịch luôn được nhân viên tư vấn nhiệt tình và chu đáo”, chị Mỹ nói.

Ông Heo Young Taeg cũng khẳng định: "Tôn chỉ của ngân hàng là luôn coi trọng khối khách hàng cá nhân và “thành công của khách hàng cũng chính là thành công của chúng tôi”.

Hiện nay, đầu tư cho dịch vụ bán lẻ của ngân hàng đang được nhận định là xu thế của ngành ngân hàng tại Việt Nam, nhất là bối cảnh Việt Nam có nhiều sản phẩm có thể ứng dụng được như bất động sản, mua sắm ô tô, tiêu dùng bằng thẻ ghi nợ. Theo một chuyên gia ngân hàng, tỷ lệ người Việt Nam có thu nhập tầm trung và cao cấp ngày càng tăng, dân số trẻ, đang trong độ tuổi lao động đông, thu nhập ngày càng tăng… trong đó nhu cầu mua nhà ở, xe ô tô bằng tín dụng cá nhân mới chỉ được phát triển, chưa nở rộ; mua sắm bằng thẻ ghi nợ chưa phổ biến rộng rãi… Đây chính là cơ hội lớn cho ngành ngân hàng trong thời gian tới nếu biết khai thác.

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng thương mại đưa hoạt động tín dụng bán lẻ vào hoạt động thì yếu tố đa dạng sản phẩm, cách tiếp cận, dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng đang được xem yếu tố cạnh tranh và thu hút khách hàng. Vì vậy, đã có nhiều ngân hàng ngoài cạnh tranh cứng, còn xây dựng chiến lược cạnh tranh mềm bằng đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng từ A-Z.

Theo chị Võ Thị Ngọc Mỹ (Văn phòng Đại diện LG International Corporation) dù đã qua nhiều ngân hàng để tìm hiểu các gói vay trong tín dụng bán lẻ, nhưng chị rất ưng các dịch vụ của ngân hàng Shinhan. Lý do là bởi “dịch vụ của ngân hàng này ngày càng cải thiện và đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu. Mỗi khi chị đến giao dịch luôn được nhân viên tư vấn nhiệt tình và chu đáo”, chị Mỹ nói.

Mang đến sự hài lòng
cho khách hàng từ buổi tư vấn đầu tiên.
Mang đến sự hài lòng cho khách hàng từ buổi tư vấn đầu tiên.

Cùng quan điểm đó, anh Võ Duy Phong (Executive Manager, công ty Ajinomoto Việt Nam) cho hay, sau khi được nhân viên tư vấn tín dụng của ngân hàng này đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ tài khoản thanh toán, sản phẩm vay và thẻ tín dụng bởi “Thủ tục của ngân hàng rất đơn giản, minh bạch, dịch vụ hậu mãi tốt. Hiện tại công ty tôi cũng sử dụng dịch vụ trả lương qua Shinhan Việt Nam”, anh Phong nói.

PV


Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”