Ngân hàng nô nức... thu phí rút tiền ATM
(Dân trí) - Ngân hàng Nhà nước cho biết, 10 tổ chức phát hành thẻ sẽ áp dụng mức phí tối đa 1.000 đồng/giao dịch rút tiền mặt ATM nội mạng; 2 tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí từ 200 đồng đến 500 đồng/giao dịch kể từ ngày 1/3 tới.
Từ 1/3 tới, nhiều ngân hàng thu phí rút tiền ATM nội mạng (Ảnh: Việt Hưng).
Để thực hiện cho việc thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3 tới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn số 1180/NHNN-TT gửi các tổ chức phát hành thẻ về việc báo cáo biểu phí dịch vụ thẻ theo quy định tại Thông tư 35/2012/TT-NHNN ngày 25/12/2012 của NHNN về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa (Thông tư 35).
Theo thông tin từ NHNN, đến nay, đa số các tổ chức phát hành thẻ đã xây dựng biểu phí này và báo cáo NHNN. Các biểu phí dịch vụ thẻ đều tuân thủ đúng biểu khung mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa ban hành kèm theo Thông tư 35.
Trong đó, đối với phí rút tiền mặt ATM nội mạng, nhiều tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí 0 đồng/giao dịch, 2 tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí từ 200 đồng đến 500 đồng/giao dịch và 10 tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí tối đa 1.000 đồng/giao dịch. Cùng với đó, nhiều tổ chức phát hành thẻ cũng đã chủ động đề ra những chính sách hỗ trợ thiết thực cho người lao động thu nhập thấp, sinh viên nghèo theo quy định.
Tuy nhiên, bên cạnh những tổ chức phát hành thẻ chấp hành tốt việc xây dựng, báo cáo và niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ theo quy định, hiện vẫn còn một số tổ chức phát hành thẻ chưa báo cáo biểu phí dịch vụ thẻ về NHNN.
Trao đổi với báo giới, ông Bùi Quang Tiên - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán thuộc NHNN cho biết: Việc thu phí dịch vụ thẻ nói chung, phí rút tiền ATM nói riêng chỉ là một trong các biện pháp giúp các ngân hàng thương mại có thêm động lực đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, duy trì và cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ.
Khẳng định chất lượng dịch vụ ATM “chắc chắn sẽ được cải thiện” trong thời gian tới, nhưng đại diện NHNN cũng không dám “chắc chắn 100% sẽ không còn hiện tượng xếp hàng chờ rút tiền hoặc ATM bị trục trặc”.
Theo đó, vị đại diện này cho rằng dư luận nên có cái nhìn khách quan hơn đối với vấn đề này vì “không có một nhà cung ứng dịch vụ nào có thể khẳng định dịch vụ của mình là hoàn hảo và chắc chắn các ngân hàng cũng không muốn khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của mình. Hơn nữa, đối với dịch vụ ATM, chất lượng dịch vụ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của bản thân ngân hàng mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác như: Chất lượng các dịch vụ tiện ích bổ trợ cho dịch vụ thẻ như điện, viễn thông và áp lực giao dịch rút tiền dồn vào thời điểm trả lương, dịp lễ, tết...”.
Nguyễn Hiền