Ngân hàng duy nhất nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2013
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) nằm trong nhóm các doanh nghiệp dịch vụ lớn và là tổ chức tín dụng duy nhất trong số 20 doanh nghiệp nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2013.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
|
Tham gia giải thưởng, doanh nghiệp sẽ phải trải qua quá trình thẩm định kéo dài gần 6 tháng, do hai Hội đồng cấp địa phương và cấp quốc gia xét tuyển. Hội đồng các cấp sẽ tiến hành đánh giá doanh nghiệp dựa trên 7 tiêu chí, gồm: Vai trò của lãnh đạo tổ chức; Chiến lược hoạt động; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động và Kết quả hoạt động thực tế tại doanh nghiệp. Với thang điểm 1000, những doanh nghiệp được nhận giải Vàng cần đạt tối thiểu 800 điểm. Không hạn chế số lượng doanh nghiệp đạt giải qua các năm.
Chia sẻ tại buổi lễ trao giải, Bà Phạm Thị Trung Hà – Phó Tổng Giám đốc MB cho biết: “Quá trình lập hồ sơ, thẩm định thực tế để xét duyệt giúp MB nhìn nhận lại toàn diện hoạt động của ngân hàng, xác định rõ những điểm mạnh, điểm yếu của hệ thống, để từ đó đưa ra các giải pháp cải tiến chất lượng sản phẩm – dịch vụ phù hợp và hiệu quả hơn. Đây là năm đầu tiên MB tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và vinh dự đạt giải. Tuy nhiên, để xây dựng được một hệ thống Quản lý chất lượng toàn diện, hiệu quả cần một quá trình đầu tư lâu dài với tầm nhìn và sự tham gia của các cấp trong doanh nghiệp”.
Một điểm đáng lưu ý qua giải thưởng chất lượng quốc gia 2013 là, trong số 20 doanh nghiệp được giải Vàng có 10 doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn nhưng chỉ có 4 doanh nghiệp dịch vụ quy mô lớn. Các doanh nghiệp dịch vụ quy mô nhỏ còn ít hơn, khi chỉ chiếm tổng số 2/20 doanh nghiệp đạt giải. Con số này phần nào đó phản ánh thực tế áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của doanh nghiệp. Để mở rộng thị trường và đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn, các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam buộc phải chú trọng đầu tư hơn đến công tác quản lý chất lượng tiệm cận được các tiêu chuẩn quốc tế. Trong khi đó, ở lĩnh vực dịch vụ, rất khó để áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp, nhất là việc áp dụng một cách toàn diện và khắt khe như Ban Tổ chức yêu cầu. Chính vì thế, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ đủ điều kiện tham gia và đạt giải qua các năm không nhiều như trong lĩnh vực sản xuất.
Những doanh nghiệp nhận Giải Vàng hàng năm sẽ tiếp tục được xét duyệt và đề cử tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương vào các năm tiếp theo.