1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Ngân hàng “câu” khách bằng tài khoản số đẹp

Sau xe biển đẹp, số điện thoại đẹp, quyết định số đẹp; đến lượt tài khoản ngân hàng số đẹp tiếp tục kéo dài niềm đam mê số đẹp của người Việt Nam.

Dịch vụ tài khoản số đẹp được nhiều khách hàng quan tâm
Dịch vụ tài khoản "số đẹp" được nhiều khách hàng quan tâm 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 

* Doanh nghiệp chờ lãi suất cho vay hạ thấp

* HNX-Index vượt ngưỡng 90 điểm!

* Được - mất khi thả nổi lãi suất

* Cả nước giảm phát 0,44% trong tháng 3

Trong khi nhiều trang mạng chào mời dịch vụ làm tài khoản số đẹp với giá từ 1 cho đến hàng chục triệu đồng, có nhà băng đã tung tài khoản số đẹp miễn phí để kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ.

Anh Nguyễn Quang Thiện - chủ một công ty thiết bị vệ sinh trên đường Cát Linh cho biết, nhận thanh toán của khách hàng, đã không ít lần anh được biết tới các số tài khoản số “khủng” như x99999, hoặc x686868. Đã biết nhiều về trào lưu biển xe số đẹp, số điện thoại đẹp, nhưng anh Thiện không nghĩ là là số tài khoản ngân hàng cũng có “số đẹp” dành cho khách VIP.

“Mình không hẳn mê tín, nhưng dù sao cái số tài khoản liên quan trực tiếp đến làm ăn, công việc nên có cái “kho đựng tiền” đẹp cũng rất thú vị”, anh Thiện cho biết. Sau đó, anh lên mạng gõ thử mới biết rằng có rất nhiều trang mạng rao về dịch vụ mở tài khoản số đẹp ở các ngân hàng lớn nhỏ.

Theo đó, khách hàng có thể được chọn tới 6 chữ số cuối trong tài khoản của mình, và tùy mức độ “đẹp” của dãy số mà mức giá có thể giao động từ 1 triệu đồng cho tới cả chục triệu đồng. Thậm chí, những dải số được gọi là “siêu vip” như xxx999999, xxx888888, xxx456789 được rao bán với giá lên tới... hàng nghìn USD.

Theo một nhân viên dịch vụ thẻ ngân hàng, thực chất các ngân hàng không thu “phí số đẹp”, nhưng có thể do có sự “linh hoạt” nào đó giữa bộ phận quản lý kho tài nguyên về số tài khoản với những người quen biết nên loại hình dịch vụ “lạ” này được mở ra làm ăn.

Ngược lại, ở một số ngân hàng, để kích thích nhu cầu mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ thẻ, nhà băng sẵn sàng tạo điều kiện để khách hàng chọn số tài khoản, thậm chí tặng thêm tiền và nhiều ưu đãi cho khách hàng mở tài khoản.

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tuyên bố tặng 30.000 bộ tài khoản số đẹp tự chọn “Lộc Phát Tài” và “Thẻ tỷ phú ATM” cho khách hàng, kèm theo chương trình bốc thăm trúng iPad.

Theo Oceanbank, ngân hàng này không có chủ trương “kiếm tiền” từ kho số tài khoản đẹp, nên đã sử dụng kho số để cung cấp cho các khách hàng mới một số tài khoản ưng ý, nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ và gắn bó lâu dài với ngân hàng.

Theo đó, chỉ cần một tin nhắn điện thoại, hoặc một thao tác online trên website của chương trình này, khách hàng sẽ được mở ngay tài khoản, tặng một ít tiền có sẵn trong tài khoản và nhiều ưu đãi khác như cơ hội trúng iPad, miễn phí rút tiền nội, ngoại mạng 1 tỷ đồng trong vòng 10 năm.

Mặc dù kéo dài tới 2/6, nhưng theo OceanBank thì đến nay chương trình đã thu hút khá đông khách hàng sử dụng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm qua, cả nước đã có hơn 66,2 triệu thẻ ngân hàng, một con số đáng kể so với dân số 90 triệu dân cả nước. So với cuối năm 2012, số thẻ ngân hàng đã tăng 11,92 triệu, tương đương gần 22%.

Tính theo phạm vi thanh toán, thẻ nội địa chiếm đại đa số với 59,87 triệu thẻ, tăng hơn 19% so năm 2012. Thẻ quốc tế dừng ở mức 6,34 triệu thẻ, nhưng so với năm 2012 đã tăng 57,3%.

Cũng theo cơ quan điều hành tiền tệ này, nếu phân loại theo nguồn tài chính thì đến cuối năm 2013, số thẻ ghi nợ đạt mốc 61,11 triệu thẻ, tăng 10,22 triệu thẻ (tương đương 20%) so với năm 2012. Số thẻ tín dụng là 2,43 triệu, tăng 50% và thẻ trả trước là 2,67 triệu, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ 2012.

Các con số cho thấy, việc sử dụng thẻ thanh toán thaycho tiền mặt đang ngày một phổ biến, và dần trở thành xu hướng được số đông chấp nhận ở Việt Nam. Đặc biệt, việc chi tiêu bằng thẻ tín dụng, vốn còn rất tiềm năng ở Việt Nam, đã có tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong vài năm qua.

Trong bối cảnh các ngân hàng lớn nhỏ đều hướng tới khách hàng cá nhân, và phát triển mạnh các dịch vụ tiêu dùng, đôi khi chỉ một ý tưởng sáng tạo để đem đến niềm vui cho khách hàng, như chương trình “tài khoản số đẹp”, có thể giúp ngân hàng thu hút được rất nhiều khách hàng mới.
 
H.San

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước