Bình Định:

Nâng cấp sân bay Phù Cát thành sân bay quốc tế

(Dân trí) - Ngày 15/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết: Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa quyết định đồng ý đầu tư mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (huyện Phù Cát) với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng.

Theo ông Dũng cho biết, ACV vừa quyết định đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát theo hướng sẽ trở thành Cảng hàng không quốc tế với 3 hạng mục chính: mở rộng sân đỗ, xây dựng mới Nhà ga hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế và nâng cấp đường bằng. Lễ khởi công sẽ diễn ra ngày 17/1/2015.

Nâng cấp sân bay Phù Cát thành sân bay quốc tế
Mô hình Nhà ga hành khách và sân đậu máy máy của Cảng hàng không Phù Cát (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
 
Ông Dũng nói thêm: “Khi các hạng mục hoàn thành sẽ gắn với việc phát triển các dự án lớn công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Sau đó, tỉnh sớm làm các thủ tục chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế đáp ứng cho sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ tỉnh Bình Định và các tỉnh duyên hải miền Trung – Tây Nguyên mà của cả nước.

Theo thiết kế, Nhà ga hành khách gồm 2 tầng, lấy ý tưởng thiết kế từ hình ảnh của Đàn Nam Giao. Tầng 1 có hình vuông tượng trưng cho Đất, tầng 2 có hình tròn tượng trưng cho Trời, ở giữa nhà ga có khoảng trống hình tròn thông suốt từ tầng trệt lên mái nhà ga để hấp thụ trực tiếp ánh sáng và khí trời.

Trên mái của tầng 1 sẽ trồng cỏ và cây xanh làm cho nhà ga mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, đồng thời tạo cảnh quan và không gian xanh mát cho nhà ga.

Nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 2,4 triệu hành khách/năm; dự kiến Nhà ga hành khách sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2016.

Sau khi mở rộng sân đậu, sân bay Phù Cát sẽ đảm bảo 7 vị trí đậu máy bay A321-200 và tương đương (tăng 3 vị trí so với hiện nay), đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới. Hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ, đèn hiệu được đầu tư bổ sung, đảm bảo Cảng hàng không Phù Cát có thể khai thác các chuyến bay đêm trong tương lai gần.

Việc mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống sân đường khu bay đã tính đến việc phát triển mở rộng sân đỗ trong tương lai. Đặc biệt, trong quá trình thi công, sân bay Phù Cát vẫn đảm bảo tiếp nhận được các máy bay. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác ngay trong năm nay.

Theo thống kế của ACV, từ năm 2010 đến 2013, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát đạt mức tăng trưởng bình quân hơn 27%/ năm. Riêng năm 2014 đạt trên 427.000 lượt hành khách, tăng gần 47%; sản lượng hàng hoá đạt 1.340 tấn, tăng gần 59%; phục vụ gần 3.000 lượt chuyến cất hạ cánh thương mại, tăng khoảng 20% so với năm 2013.

Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác đường bay khứ hồi Quy Nhơn đi Hà Nội với tần suất 1 chuyến/ ngày; Quy Nhơn đi TP. HCM là 2 chuyến/ngày. Vietjet Air khai thác đường bay Quy Nhơn đi TP. HCM một chuyến/ ngày. Bắt đầu từ tháng 2 tới, Jestar Pacific sẽ khai thác đường bay Quy Nhơn đi TP HCM với tần suất mỗi 1 chuyến/ ngày.

Doãn Công

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”