Nam Dương xuất khẩu gia vị vào thị trường Hoa Kỳ
(Dân trí) - Quen thuộc với nhiều thế hệ gia đình Việt Nam, thương hiệu Nam Dương với biểu tượng con mèo đen của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương vừa đánh dấu mốc son mới trên hành trình của mình khi chính thức có mặt tại thị trường Hoa Kỳ.
Để hiểu sâu hơn về bước tiến mới này của Nam Dương, phóng viên Dân trí đã có buổi trò chuyện cùng ông Hồ Diệp Anh Khôi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương.
Sản phẩm gia vị Nam Dương lên kệ siêu thị Mỹ theo đường xuất khẩu chính ngạch. Ông có thể chia sẻ về cột mốc đặc biệt này của Nam Dương?
- Để nhận định về hành trình chinh phục thị trường Hoa Kỳ, tôi xin gói gọn bằng cụm từ "cơ hội chỉ đến với ai chịu khó chuẩn bị và nắm bắt". Cơ hội này đã được Nam Dương tận dụng và nắm bắt, nhưng sự chuẩn bị đã bắt đầu từ lâu. Đến lúc hợp tác với Công ty cổ phần Quốc tế LNS (LNS), chúng tôi đã trải qua quá trình chọn lọc đối tác, chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng về sản phẩm, thị hiếu tiêu dùng, tiêu chuẩn chất lượng để đưa ra chiến lược tiếp cận thị trường.
Ông vừa nhắc đến sự chuẩn bị của Nam Dương từ nhiều năm trước. Cụ thể thì đó là những gì?
- Từ năm 2015, Nam Dương đã xác định tầm nhìn là trở thành công ty thực phẩm quốc tế hướng đến mục tiêu phát triển toàn cầu. Chúng tôi tự ý thức và xây dựng nền tảng vững chắc về năng lực về sản xuất, sản phẩm chất lượng, đứng vững tại thị trường nội địa để tạo bàn đạp, đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm và chuẩn bị cả nền tảng tài chính. Đó là chiến lược được Nam Dương gọi là "Đánh chắc, tiến chắc".
Ở cột mốc chiến lược đầu tiên, năm 2017, Nam Dương đưa vào hoạt động tổ hợp nhà máy tại khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 25,6 triệu USD, có tổng năng lực sản xuất đến nay đạt hơn 94.000 tấn/năm cho các nhóm ngành nước sốt và gia vị. Hằng năm, Nam Dương vẫn tiếp tục đầu tư chi phí để cải tiến công nghệ, cải tiến quy trình, tự động hóa hoặc nghiên cứu sản phẩm mới khoảng 4-5% so với tổng chi phí đầu tư ban đầu.
Nam Dương còn chú trọng đầu tư vào hệ thống quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho hệ thống nhà máy theo mô hình hoàn thiện khép kín từ nguyên liệu đến thành phẩm đạt các chứng nhận như: FSSC 22000, AIB, SEDEX SMETA, FDA, AIB, ISO 14001:2015… Những lợi thế này cho phép Nam Dương nhanh chóng đáp ứng các quy định của Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ (FSMA) cũng như các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.
Bên cạnh đó, Nam Dương rất chú trọng vào việc duy trì và phát triển thị trường nội địa với hơn 60.000 điểm bán tại thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia. Trước Hoa Kỳ, sản phẩm của Nam Dương đã hiện diện tại nhiều thị trường lớn trên thế giới như Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan (Trung Quốc), Úc, Nga…
Tất cả những điều này được Nam Dương nhìn nhận là cơ hội trong việc chính thức xuất khẩu vào Hoa Kỳ ngày hôm nay. Việc hiện diện tại các thị trường khó tính trên thế giới cũng sẽ góp phần gia tăng niềm tin của người tiêu dùng trong nước với thương hiệu Nam Dương.
Nam Dương đã chọn những sản phẩm nào để "chào sân" thị trường Hoa Kỳ?
- Với lợi thế về uy tín thương hiệu có bề dày lịch sử hơn 70 năm, Nam Dương quyết định lựa chọn "chào sân" thị trường Hoa Kỳ với 3 dòng sản phẩm là nước tương Nam Dương thượng hạng, tương ớt Nam Dương Sriracha và sốt tỏi ớt bằm Nam Dương.
Trong đó, nước tương thượng hạng với biểu tượng con mèo đen có hương vị truyền thống, giữ theo công thức từ năm 1951 luôn được nhiều kiều bào Việt Nam tại Hoa Kỳ ưa thích. Nước tương Nam Dương cũng được tạp chí Culture Magazin (Canada) vinh danh là "Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019". Hai sản phẩm còn lại được lựa chọn dựa trên khẩu vị và nhu cầu thị trường với mong muốn tiếp cận nhiều đối tượng người tiêu dùng tại Hoa Kỳ.
Với lô hàng đầu tiên, Nam Dương đã ghi nhận những kết quả tích cực và sự đón nhận nhiệt tình từ người tiêu dùng tại Hoa Kỳ nên đã nhanh chóng triển khai xuất khẩu lô hàng thứ hai với thời gian gần như liên tục.
Chiến lược chinh phục thị trường Hoa Kỳ của Nam Dương và LNS trong tương lai là gì?
- Nam Dương và LNS có chung tầm nhìn chiến lược là tiếp cận thị trường hiệu quả, lâu dài và bền vững. Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ lực, Nam Dương sẽ hợp tác với LNS để triển khai các hoạt động nghiên cứu, phát triển thêm các dòng sản phẩm khác phù hợp với thị hiếu tại thị trường Hoa Kỳ.
Chúng tôi cũng đẩy mạnh các hoạt động xây dựng thương hiệu và tiếp thị trực tiếp tại điểm bán hay thông qua các hội chợ thương mại để từng bước giới thiệu thêm nhiều dòng sản phẩm mang thương hiệu Nam Dương đến người tiêu dùng tại thị trường này. Ngoài Hoa Kỳ, Nam Dương và LNS cũng sẽ tiếp tục thảo luận, tìm kiếm cơ hội để tiếp tục mở rộng sang các thị trường khác.