Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của VN

Theo dự báo, xuất khẩu giày dép của VN sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng do nước này đang thực hiện chính sách hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hơn nữa, một đối thủ cạnh tranh khác là Brazil cũng đang gặp khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường Mỹ, do đồng tiền Real mạnh lên so với đồng đô la Mỹ.

 

Trong quý I-2005, xuất khẩu dày dép sang thị trường Mỹ đạt được tốc độ tăng trưởng cao trên 30%, cao nhất trong các thị trường trọng điểm xuất khẩu giày dép của VN, tổng kim ngạch đạt 111,9 triệu USD.

 

Cùng với sự tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, xuất khẩu giày dép cũng đã ghi nhận sự phục hồi của thị trường Italia và Tây Ban Nha sau một thời gian dài sụt giảm, tăng trưởng chậm. Thị trường Italia tăng 13% đạt 36,51 triệu USD và xuất sang Tây Ban Nha đã tăng 19%, đạt 19,39 triệu USD trong quý I-2005.

 

Tuy nhiên, xuất khẩu vào hai thị trường trong điểm Đức và Pháp lại gặp nhiều khó khăn do tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và mức giá đều giảm. Tại Đức, xuất khẩu giày dép bị giảm 27,65% so với cùng kỳ năm 2004, kim ngạch đạt gần 71 triệu USD.

 

Mặt hàng chính xuất vào thị trường này vẫn là giày thể thao, tuy nhiên đơn giá xuất khẩu giày thể thao sang thị trường Đức chỉ đạt mức trung bình 5,6 USD/đôi, thấp hơn khá nhiều so với mức giá xuất khẩu trung bình sang các thị trường EU khác. 

 

Tại Pháp, xuất khẩu da giày cũng giảm tới giảm 24,55% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 32,71 triệu USD. Đặc biệt, Pháp là thị trường xuất khẩu giày vải lớn thứ 2 của VN, nhưng giá xuất khẩu giày vải vào thị trường này chỉ đạt gần 3 USD/đôi, thấp hơn đơn giá xuất khẩu trung bình của cả nước đạt gần 4 USD/đôi và đơn giá xuất khẩu sang EU đạt mức trung bình gần 3,5 USD/đôi.

 

Theo Vietnamnet