1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Muốn “hút” doanh nghiệp nước ngoài, cần giảm ô nhiễm môi trường

Đại Việt

(Dân trí) - TPHCM cần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường và xây thêm trường học chất lượng. Nâng cao chất lượng sống giúp các chuyên gia nước ngoài “hứng thú” hơn với việc sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Sáng nay (25/8), Diễn đàn Doanh nghiệp TPHCM – Hoa Kỳ với chủ đề Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng đã diễn ra tại TPHCM.

Tham gia diễn đàn, lãnh đạo TPHCM và đại diện các doanh nghiệp đã cùng “mổ xẻ” nhiều vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư cũng như những ưu thế và hạn của thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Muốn “hút” doanh nghiệp nước ngoài, cần giảm ô nhiễm môi trường - 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp TPHCM – Hoa Kỳ. Ảnh: Đại Việt

Phát biểu tại diễn đàn ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, thành phố luôn "dang tay" chào đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến thành phố để hợp tác, đầu tư, kinh doanh.

Hiện nay, TPHCM là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, bởi thành phố đang là trung tâm kinh tế lớn hàng đầu tại Việt Nam với mức đóng góp 25% GDP cả nước. Dân số thành phố đang ở mức hơn 10 triệu người với văn hóa đa dạng.

“TPHCM là môi trường tốt để các doanh nghiệp nước ngoài có thể đầu tư vào công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, bởi thành phố có trung tâm phần mềm chất lượng như Công viên phần mềm Quang Trung, có Khu công nghệ cao được đầu tư tổng cộng hơn 7 tỷ USD. Ngoài ra, nhiều trường học như Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Fulbright cũng đang tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của thành phố”, ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, TPHCM đang phát triển thành phố thông minh với giao thông thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh… Và quan trọng nhất là “con người thông minh”.

TPHCM sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp Hoa Kỳ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Cũng theo ông Nhân, hiện nay, một doanh nghiệp của Hoa Kỳ là Sasaki Associates đang phối hợp cùng chính quyền thành phố xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM. Điều này thể hiện sự tin tưởng và mối quan hệ gắn bó giữa TPHCM và Hoa Kỳ.

Muốn “hút” doanh nghiệp nước ngoài, cần giảm ô nhiễm môi trường - 2

Nhiều đại biểu tham gia diễn đàn thông qua mạng internet. Ảnh: Đại Việt

Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định, mối quan hệ của Hoa Kỳ với TPHCM đã tiến rất xa trong 25 năm qua. Sở dĩ có mối quan hệ phát triển như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực từ cả hai phía.

“Trong đợt dịch Covid-19, Việt Nam vẫn có sự vươn lên mạnh mẽ và TPHCM cũng vậy, điều này thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và chính quyền TPHCM. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ càng cảm thấy tin tưởng hơn vào sự hợp tác lâu dài, ổn định”.

“Trước khó khăn của dịch bệnh, nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đã ủng hộ cho Hoa Kỳ hàng triệu trang thiết bị y tế để phòng chống dịch. Chúng tôi vô cùng cảm kích vì những hành động cao đẹp của các bạn”, Đại sứ Daniel Kritenbrink nói.

Đánh giá về môi trường đầu tư tại TPHCM, Đại sứ Daniel Kritenbrink nhận định, môi trường kinh doanh ở TPHCM đã có nhiều cải thiện so với trước. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đã chi hàng triệu USD, thậm chí là hàng tỷ USD đầu tư vào các dự án tại thành phố.

Muốn “hút” doanh nghiệp nước ngoài, cần giảm ô nhiễm môi trường - 3

Các diễn giả và đại diện các doanh nghiệp chia sẻ nội dung trong diễn đàn. Ảnh: Đại Việt

Ông Nguyễn Bá Diệp, đại diện Ví điện tử MoMo cho biết, công ty ông là doanh nghiệp Việt Nam với 100% sản phẩm do các kỹ sư Việt Nam thiết kế. Tuy nhiên, đối với một doanh nghiệp Startup “non trẻ” như công ty ông thì rất cần những nhà đầu tư uy tín với nguồn tài chính mạnh mẽ.

“Chúng tôi may mắn hợp tác với nhà đầu tư Hoa Kỳ là Warburg Pincus LLC để phát triển tầm nhìn của mình. Chúng tôi phải tuân thủ các tiêu chí, tiêu chuẩn khắt khe, chuyên nghiệp của Hoa Kỳ trong tiến trình phát triển. Việc này giúp một doanh nghiệp Việt Nam như chúng tôi thuận lợi hơn khi làm việc với các đối tác quốc tế khác. Và bây giờ, chúng tôi đã có 20 triệu người dùng, tổng giá trị doanh nghiệp đã tăng gấp 50 lần so với cách đây 6 năm”, ông Diệp nói.

Đại diện Tập đoàn Intel chia sẻ, tập đoàn này đã đầu tư hàng tỷ USD vào TPHCM vì sự ổn định về chính trị của Việt Nam. Chính Phủ Việt Nam cũng dành sự ủng hộ lớn dành cho tập đoàn này với những ưu đãi đầu tư hấp dẫn.

Việc đầu tư tại TPHCM là bước đi chính xác của Intel, bởi thành phố đang cung cấp cho tập đoàn này những nhân viên trẻ trung, năng động với độ tuổi trung bình là 28 tuổi. Ngoài ra, Khu công nghệ cao cũng đang cung cấp, đáp ứng dịch vụ rất tốt cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Đại diện Intel đề xuất, các cơ quan chức năng tại Việt Nam cần có những quy định rõ ràng về việc bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với ngành công nghệ cao. Củng cố thêm các chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Đại diện một số doanh nghiệp nước ngoài cũng cho biết, Việt Nam có nguồn nhân công giá rẻ nhưng hiệu suất làm việc chưa cao. Trong tương lai, cần tăng cường hiệu suất làm việc.

Ngoài ra, Việt Nam nói chung và TPHCM, Hà Nội nói riêng cần cải thiện chất lượng cuộc sống để các chuyên gia nước ngoài cảm thấy thoải mái khi đến Việt Nam làm việc.

Cụ thể, các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn việc ô nhiễm môi trường, khí thải, nước thải, rác thải được kéo giảm trong thời gian tới và có thêm những trường học chất lượng cao để con cái của các chuyên gia có thể đi học tại Việt Nam khi chúng theo bố mẹ đến Việt Nam làm việc.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2019, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 60,7 tỷ USD, tăng 27,8% so với năm trước và chiếm khoảng 23% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

7 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 37,9 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại TPHCM, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của các doanh nghiệp trên địa bàn với kim ngạch 3,87 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm