Mục sở thị quy trình kiểm định công tơ điện khi có khiếu nại
(Dân trí) - Lãnh đạo Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc cho biết, kiểm định viên không thể can thiệp vào quá trình kiểm định tự động. Công tơ đạt kiểm định sẽ được niêm phong, kẹp chì.
Khi nào khách hàng nên kiểm định công tơ?
Trước phản ánh nhiều người dân về hiện tượng hoá đơn tăng cao, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trường hợp khách hàng có nghi ngờ công tơ hoạt động không chính xác có thể yêu cầu phía điện lực kiểm tra lại để đảm bảo công bằng trong việc mua bán điện.
Trường hợp sai số công tơ vượt quá cho phép ngành điện sẽ tính toán truy thu hoặc thoái hoàn lại tiền điện cho khách hàng.
Ngày 30/6, Đoàn công tác xác minh về vấn đề ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện của EVN đã có cuộc làm việc tại Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc.
Băn khoăn lớn nhất của khách hàng đó là tính chính xác trong việc kiểm định công tơ, liệu có chuyện kiểm định viên can thiệp vào quá trình này.
Làm rõ vấn đề này, ông Tô Tuấn Anh - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV thí nghiệm điện miền Bắc cho biết, thiết bị kiểm định công tơ được cài đặt phần mềm chương trình kiểm định, các kiểm định viên không thể tự ý can thiệp được vào chương trình đã cài đặt.
Kết quả sai số của công tơ được tự động ghi nhận và thu thập về phần mềm điều khiển, có cảnh báo khi công tơ không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Lưu trữ và bảo mật kết quả, chống can thiệp trái phép, thay đổi kết quả kiểm định; công tơ kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, được niêm phong, đảm bảo không thể can thiệp vào bên trong công tơ nếu không phá hủy chì hoặc niêm phong.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV thí nghiệm điện miền Bắc cho biết, khi khách hàng có khiếu nại về kết quả kiểm định công tơ, đơn vị sẽ phối hợp các công ty điện lực để thực hiện kiểm định lại công tơ.
Trong trường hợp khách hàng vẫn chưa đồng ý với kết quả kiểm định lại và tiếp tục đề nghị kiểm tra, theo quy định của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, công tơ sẽ được các đơn vị quản lý công tơ niêm phong lại và cho tiến hành kiểm định đối chứng lại tại một đơn vị độc lập hoàn toàn tại địa phương. Đơn vị độc lập này thường là Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại địa bàn.
“Thực tế cho thấy rất ít khách hàng không nhất trí với kết quả kiểm định lại của các trung tâm thí nghiệm điện tỉnh/thành phố”, lãnh đạo Công ty TNHH MTV thí nghiệm điện miền Bắc cho biết
Cài đặt cảnh báo sản lượng biến động trên 30%
Ông Đỗ Văn Năm - Phó trưởng ban Kinh doanh Tổng Công ty điện lực miền Bắc - EVNNPC khẳng định thêm, kiểm định viên không thể tác động để sửa dữ liệu trên máy chủ được. Tức là dù kiểm định viên có thể sửa dữ liệu trên màn hình máy tính, nhưng dữ liệu ở máy chủ là không thể, quy trình đó được bảo đảm rất nghiêm ngặt, chỉ hacker may ra mới có thể làm được.
Trong cuộc làm việc chiều 30/6 của đoàn kiểm tra, đại diện EVNNPC cho biết, thông thường đối với ghi số tự động, ghi qua HHU, ghi bằng máy tính bảng thì sẽ cài đặt cảnh báo, sản lượng biến động 30% so với kỳ trước để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra ngay sau khi ghi.
“Các phần mềm tính hoá đơn tiền điện như việc lập, tính toán hoá đơn tiền điện hàng tháng cho khách hàng được quản lý, tính toán trên phần mềm CMIS dùng chung của Tập đoàn điện lực Việt Nam”, đại diện EVNNPC thông tin.
Ông Lê Văn Trang - Phó tổng giám đốc EVNNPC chia sẻ thêm liên quan tới một số trường hợp sai sót trong ghi chỉ số hoá đơn tiền điện ở Vân Đồn (Quảng Ninh), Nghệ An hay Ninh Bình... Theo đó, vị này cho rằng nếu tính trên gần 10,3 triệu khách hàng, những trường hợp trên chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
“Nếu tất cả đều tuân thủ quy trình thì khó xảy ra sai sót. Một vụ việc sai sót hay 1.000 vụ thì đó cũng là sai sót của nhân viên điện lực. Chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm", lãnh đạo EVNNPC nhấn mạnh.
Nguyễn Mạnh