Một tháng, người Việt Nam chi gần 190 tỷ đồng mua áo dài Tết?

Minh Huyền

(Dân trí) - Một báo cáo nêu việc bùng nổ xu hướng chụp ảnh, mặc áo dài dịp Tết đã giúp các chủ shop kinh doanh áo dài trên Shopee và TikTok Shop thu gần 190 tỷ đồng chỉ trong một tháng cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, người Việt đã chi 189,6 tỷ đồng mua áo dài trên 2 sàn thương mại điện tử có thị phần lớn nhất hiện nay là Shopee, TikTok Shop chỉ trong một tháng (20/12/2024-19/1). 

Cụ thể, đơn vị này ghi nhận 756.600 sản phẩm được giao thành công từ 2.089 gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn hàng ảo và các sản phẩm quà tặng.

Các sản phẩm áo dài trong phân khúc giá 200.000-350.000 đồng được lựa chọn mua nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử, đạt doanh thu 106 tỷ đồng, chiếm khoảng 56%. Phân khúc giá cao nhất là 1-1,5 triệu đồng chiếm 2% doanh thu, đạt doanh thu khoảng 4 tỷ đồng. Các sản phẩm áo dài bán chạy là áo dài cách tân, dáng suông. 

Trước đó, vào tháng 12/2023 - thời điểm 2 tháng trước Tết Nguyên đán 2024, người Việt cũng đã chi 41,5 tỷ đồng mua gần 245.000 chiếc áo dài trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Mức này tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2022.

Một tháng, người Việt Nam chi gần 190 tỷ đồng mua áo dài Tết? - 1

Các sản phẩm áo dài có mức giá 200.000-350.000 đồng tạo ra doanh thu lớn nhất, đạt mức 106 tỷ đồng (Ảnh: Metric).

Thực tế, vài năm gần đây, cơn sốt chụp hình áo dài trước Tết bùng nổ, kéo theo nhu cầu mua, thuê trang phục truyền thống tăng vọt. Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí vào những ngày cận Tết Nguyên đán 2025 ở Hà Nội, các tuyến phố quanh khu vực Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hồ Tây… trở nên nhộn nhịp với hàng dài các bạn trẻ đứng xếp hàng, chờ đợi để chụp ảnh với áo dài truyền thống.

Nhiều bạn trẻ gen Z (những người sinh năm 1997-2012) cho biết, chụp ảnh áo dài thời điểm này vừa bắt kịp xu hướng gây sốt trên mạng xã hội, vừa là cách "hâm nóng" không khí Tết Nguyên đán đang đến gần.

Chị Minh Hằng (quận 3, TPHCM) nói dịp Tết năm nay chị đã mua một bộ áo dài với giá 1,2 triệu đồng mặc Tết và chụp ảnh. "Nắm bắt xu hướng của giới trẻ nên nhiều cửa hàng cũng ra mắt bộ sưu tập áo dài Tết. Cửa hàng mà tôi yêu thích, vừa ra mắt bộ sưu tập áo dài đã nhanh chóng hết hàng, tôi phải nhờ người thân ra cửa hàng trực tiếp ở Hà Nội mới mua được", chị nói.

Một tháng, người Việt Nam chi gần 190 tỷ đồng mua áo dài Tết? - 2

Nhiều bạn trẻ ở TPHCM đổ xô đến các địa điểm nổi tiếng ở trung tâm như: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa, Bưu điện TPHCM... để chụp ảnh đón Tết sớm (Ảnh: Nam Anh).

Nhiều cửa hàng cho thuê áo dài ở Hà Nội cũng luôn trong tình trạng đông nghịt khách đến thử và thuê đồ chụp ảnh trước Tết Nguyên đán 2-3 tuần.

Chị Hạnh Duyên, nhân viên một cửa hàng cho thuê áo dài tại quận Đống Đa (Hà Nội) nói 2 năm trở lại đây, cận Tết Nguyên đán, cửa hàng chị luôn đông khách đến thuê. "Tết năm nay, lượng khách thuê tăng khoảng 20-30% so với năm ngoái. Nhiều mẫu hot thường trong tình trạng hết size, mức giá cũng tăng nhẹ so với ngày thường", chị nói.

Nắm bắt được mong muốn và thị hiếu của khách hàng, nhiều thợ trang điểm trẻ cũng làm việc hết công suất từ sáng sớm đến tối muộn, tận dụng thời gian cao điểm để kiếm thêm thu nhập.

Lan Xuân, một người nhận trang điểm cá nhân ở Hà Nội tiết lộ, thu nhập mùa Tết thường tăng gấp 3-4 lần so với các tháng trong năm. Trung bình mỗi ngày, cô nhận trang điểm cho 6 khách và "bỏ túi" khoảng 5-6 triệu đồng.