Mô hình đầu tiên kết hợp giữa trung tâm thương mại và chợ truyền thống
Không hiểu từ khi nào trong nhận thức của hầu hết người tiêu dùng Việt, chữ “Square” được hiểu như một nơi mua sắm hiện đại, cao cấp hơn các “Chợ truyền thống” ngày xưa và được khá nhiều người chấp nhận trở thành lựa chọn ưu tiên cho mình.
Không ồn ào, tấp nập và nóng bức như ở chợ, các Square ngày nay đều được trang bị máy lạnh, trang trí bắt mắt, và nhất là giá cả rẻ hơn rất nhiều so với thị trường bên ngoài.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: * Dự đoán xu hướng chứng khoán sau nghỉ lễ * Việt Nam nhập siêu hơn 850 triệu USD trong vòng nửa tháng * Khó duy trì tiếp lạm phát thấp! |
Mô hình “Square” được khởi xướng tại TPHCM từ thập niên 90, với sản phẩm đầu tiên là Windsor Plaza (còn gọi là An Đông 2), do tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tại quận 5, sát cạnh chợ An Đông cũ. Kế đến là Sài Gòn square, Taka Plaza… nay đã thành địa điểm yêu thích của nhiều người. Điểm chung của mô hình này là các quầy kios tuy với diện tích nhỏ từ 4m2 đến 6m2, nhưng đa dạng về mặt hàng, từ xuất khẩu đến nhập khẩu, giá cả rẻ, đẹp… Sản phẩm thường là hàng công ty gia công xuất đi nước ngoài, hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng thiết kế của cơ sở và một phần hàng xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan…
Nếu An Đông 2, 3 mạnh về các sản phẩm may mặc của Chợ lớn, hàng Quảng Châu - Trung Quốc, chuyên xuất về các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ, thì khách hàng của Sài Gòn Square lại là dân văn phòng, khách du lịch tại TPHCM và đặc biệt là hàng Việt Nam xuất khẩu, chuyên xuất đi thị trường Đông Âu.
Đến nay, trải qua nhiều thời kỳ biến động kinh tế, nhưng mô hình “Square” vẫn sống “sung túc”, khách mua luôn bị hấp dẫn bởi những mặt hàng đa dạng, giá cả phải chăng này. Tuy nhiên, các “Square” vẫn thường tập trung vào thế mạnh là quần áo thời trang, giày dép, phụ kiện nhưng thiếu đi phần đầu tư diện tích cho khu ăn uống, giải trí như những trung tâm thương mại lớn và cao cấp khác như Diamond, Parkson, Vincom, Aeon…
Bắt kịp bước tiến mới của thị trường, Hùng Vương Square ra đời vào giữa tháng 1-2015, là sự kết hợp tinh tế giữa “Chợ truyền thống” và “Trung tâm thương mại” với đầy đủ các chức năng phân khu của một nơi mua sắm hiện đại, tiện ích, nhưng vẫn giữ được sự bình dân về giá cả và mặt hàng. Do tọa lạc ngay tại trung tâm quận 5, lại nằm gần khu chợ An Đông cũ, nên Hùng Vương Square còn được khách hàng mua sắm gọi với một tên khác là “An Đông 4”. Với gần 8.000m2 diện tích sàn, xây dựng 2 tầng, nay đã lấp đầy 95% diện tích thuê, Hùng Vương Square có hơn 350 kios thời trang, quy tụ nhiều nhà hàng có tiếng như King BBQ, Hotpot Story, Sydney (Nguyễn Trãi), Mr Potato, Vị Thái, Titi Beafsteak…, chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và khu Game 911 (đồng chủ sở hữu khu Game của Cressent Mall) với hơn 50 máy. Hùng Vương Square đã trở thành một địa điểm mua sắm rộng rãi, mát mẻ, cũng như nơi vui chơi ăn uống, giải trí cho nhiều bạn trẻ, gia đình và đặc biệt là khách hàng mua sỉ ở nhiều nơi.
Đáng chú ý hơn cả là sự hợp tác lần đầu giữa chủ đầu tư Hùng Vương Square và đối tác chiến lược Yeah1 TV thuộc Tập đoàn Yeah1, tạo ra khu Yeah1 Mall. Đây là khu vực mua sắm dành riêng cho các tín đồ trẻ mê thời trang, phụ kiện, hàng thiết kế, handmade… với giá cả siêu ưu đãi cho các bạn sinh viên, học sinh.
Hùng Vương Square đang hướng đến là 1 địa điểm tập trung bán sỉ và lẻ hàng đầu tại TPHCM.
PV