1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Mặt bằng bán lẻ: “Hàng độc” góc ngã tư

(Dân trí) - Trong lĩnh vực kinh doanh mặt bằng bán lẻ là nhà phố tại TPHCM có một dòng sản phẩm thuộc loại hàng độc được nhiều nhà bán lẻ tìm kiếm, giá cả cũng đắt hơn các sản phẩm khác cùng tuyến đường. Đó là mặt bằng góc ngã tư.

Hàng độc được săn lùng
 
Mặt bằng nằm ngay góc ngã tư tất nhiên là sẽ có hai mặt tiền, hành khách từ 4 hướng lưu thông qua ngã tư đều dễ dàng nhận thấy… Nhờ những ưu thế trên, dòng sản phẩm này luôn được các nhà bán lẻ, kinh doanh săn lùng.
 
Thực tế là có khá nhiều mặt hàng “đại gia” chuyên tìm kiếm những vị trí mặt bằng như trên để đặt cơ sở kinh doanh như cây xăng, cửa hàng mắt kính thời trang… Nhiều thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới như KFC, Lotteria… cũng thế.
 
Mặt bằng bán lẻ: “Hàng độc” góc ngã tư - 1
Nhiều thương hiệu nổi tiếng chọn góc ngã tư để đặt cơ sở kinh doanh
 
Theo các cơ sở môi giới nhà đất thì giá thuê mặt bằng các vị trí góc ngã tư luôn có giá cao hơn mặt bằng mặt tiền cùng tuyến đường từ 20 - 50%. Các mặt bằng không phải ngay góc ngã tư có hai mặt tiền mà chỉ gần giao lộ một chút thì giá thuê cũng nhỉnh hơn các mặt bằng nằm giữa đường, vị trí càng gần giao lộ thì giá càng cao.
 
Tuy giá thuê cao như thế nhưng các cơ sở môi giới đều cho biết là muốn thuê mặt bằng góc ngã tư rất khó. Vì hễ có mặt bằng nào vừa trống chỗ là có khách mới trám vào ngay, ai muốn thuê phải đặt hàng trước cho các cơ sở môi giới nhờ để ý giùm, khi có hàng thì báo chứ không khi nào có sẵn hàng.
 
Không chỉ mặt bằng kinh doanh bên dưới mà ngay cả khoảng không bên trên các vị trí này cũng được các nhà quảng cáo nhắm tới. Bởi với vị trí đẹp, hướng hội tụ nhiều dòng xe, góc ngã tư luôn là ưu tiên hàng đầu để đặt các bảng quảng cáo ngoài trời; đặc biệt là các góc ngã tư của các tuyến đường chạy theo trục bắc - nam, vì đây là vị trí có góc nhìn tốt, thời gian đón sáng dài…
 
Góc ngã tư chưa chắc đẹp
 
Tuy trên nguyên tắc vị trí góc ngã tư là đắc địa, tụ hội ánh nhìn từ nhiều hướng lưu thông. Tuy nhiên, cũng có vài vị trí do các lý do khác nhau mà trở thành những mặt tiền góc ngã tư… không đẹp.
 
Chẳng hạn như vị trí góc ngã tư Lý Thái Tổ - Nguyễn Thị Minh Khai. Có thể nó đây là một vị trí rất đẹp vì nằm ngay góc nổi bật của một giao lộ 6 tuyến đường huyết mạch ở trung tâm TP, mỗi ngày có hàng trăm ngàn lượt người chạy qua vòng xoay này.
 
Tuy nhiên, thực tế kinh doanh của nhiều cửa hàng tại vị trí này cũng không hiệu quả lắm so với cái giá thuê cao ngất ngưởng của mặt bằng, lượng khách đến giao dịch quá ít so với mong đợi của các khách thuê mặt bằng.
 
Nhiều người cho là vì vị trí này nằm ngay góc lẹm của vòng cung rẽ từ Nguyễn Thị Minh Khai sang Lý Thái Tổ nên xe lưu thông theo hướng này khó thấy, xe các hướng khác thấy dễ dàng nhưng ngại đến vì lượng xe lưu thông quanh vòng xoay rất đông, khó rẽ vào. Chỉ những yếu tố nhỏ trên cũng khiến vị trí đắc địa như thế trở thành… không đẹp.
 
Mặt bằng bán lẻ: “Hàng độc” góc ngã tư - 2
Góc ngã tư Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Kiệm khá vắng vẻ vì “dính” lô cốt
 
Ngoài những góc ngã tư cá biệt trên, những mặt bằng góc ngã tư của các tuyến đường 1 chiều cũng là những mặt bằng đắc địa nhưng… không đẹp. Vì chính đường 1 chiều đã hạn chế rất nhiều khách nhìn thấy cửa hàng nhưng ngại đến giao dịch vì khó rẽ vào.
 
Ngoài ra, những góc ngã tư bị lô cốt chắn ngang cũng khiến giá trị của nó giảm hẳn trong mắt nhà kinh doanh. Vì đối với các cửa hàng bán lẻ, vị trí khách dễ nhận thấy là điều quan trọng, điều kiện giao thông dễ dàng cho khách tiếp cận cửa hàng càng quan trọng hơn. Lô cốt đã chắn mất lối vào của khách thì vị trí góc ngã tư mất hẳn giá trị của nó, trở thành góc ngã tư không đẹp.
 
Hạ Nguyên