1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Masan: "Cửa hàng offline là "át chủ bài" để chiến thắng trên kênh bán online"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Theo Masan, quy mô lớn về điểm bán offline chính là lợi thế để thương hiệu này cạnh tranh trên kênh online trong cuộc đua đón đầu xu hướng tiêu dùng mới ở Việt Nam.

Hệ sinh thái "tất cả trong một"

Nắm giữ thị phần lớn trên thị trường với các mặt hàng nước mắm, nước tương, tương ớt, Masan thường được nhắc đến là "ông vua" ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Năm 2019, Masan đã mua chuỗi bán lẻ VinCommerce (nay là WinCommerce), "nối dài cánh tay" từ sản xuất đến bán lẻ.

Riêng nửa đầu năm 2022, hệ thống WinCommerce với 3.000 siêu thị và siêu thị mini đạt doanh thu tốt, trong đó, WinMart là hơn 4.700 tỷ đồng, chuỗi siêu thị mini WinMart+ đạt hơn 9.500 tỷ đồng.

Không chỉ chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực FMCG và bán lẻ, Masan cũng nắm giữ vị thế trong nhiều lĩnh vực như thịt mát có thương hiệu (MEATDeli), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi - mạng MVNO đầu tiên tại Việt Nam). Công ty liên kết của Masan, ngân hàng Techcombank, hiện là một trong những ngân hàng tư nhân có lợi nhuận tốt nhất tại Việt Nam. Lĩnh vực tiếp theo Masan đang hướng đến là phục vụ các tiện ích giải trí trên nền tảng số.

Đại diện Masan cho biết chiến lược của tập đoàn là chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy trở thành điểm đến "tất cả trong một", tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và thường xuyên, chiếm đến 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt Nam.

Masan kỳ vọng người tiêu dùng có thể mua sắm nhu yếu phẩm, nộp và rút tiền mặt, mua gói cước viễn thông, mua trà và café mang đi hay mua thực phẩm chức năng ngay trong một siêu thị mini của nhà bán lẻ này.

Masan: Cửa hàng offline là át chủ bài để chiến thắng trên kênh bán online - 1
Masan ra mắt cửa hàng WIN với trải nghiệm mua sắm tích hợp từ online đến offline (Ảnh: Masan).

Mới đây, Masan đã đưa vào hoạt động 27 cửa hàng bán lẻ WIN thuộc hệ sinh thái WINLife, tích hợp các WinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi và Dr.Win - kiosk chăm sóc sức khỏe. Các cửa hàng WIN được tích hợp nhiều tiện ích hơn so với các cửa hàng WinMart+, được trang bị kiosk tự thanh toán bên cạnh quầy thanh toán có nhân viên phục vụ.

Hiện tại, Masan đang phát triển WIN và WinMart+ là hai chuỗi song song. WinMart+ cung cấp nhu yếu phẩm vẫn được mở mới trên toàn quốc, cửa hàng WIN sẽ được mở ở những địa điểm đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí tập đoàn này đưa ra.

Đồng thời, Masan cũng ra mắt chương trình Hội viên WIN. Khách hàng Hội viên WINLife khi sử dụng hình thức thanh toán mới qua Techcombank Mobile như thanh toán một chạm, quét mã QR Code sẽ nhận ưu đãi kép là tiết kiệm đến 20% trên các mặt hàng thiết yếu tại WINLife và hoàn thêm 2% không giới hạn.

Cùng với đó, các hội viên mới của WINLife sẽ được tặng 50%, tối đa 50.000 đồng, giá trị đơn hàng đầu tiên. Các khách hàng WINLife mở tài khoản mới tại Techcombank sẽ được tặng ngay thêm 50%, tối đa lên đến 100.000 đồng, cho giá trị đơn hàng đầu tiên khi thực hiện thanh toán một chạm, hoặc quét mã QR tại cửa hàng.

Kênh offline là "át chủ bài" để giành chiến thắng trên kênh online

Theo Masan, quy mô lớn về điểm bán offline chính là lợi thế để thương hiệu này cạnh tranh trên kênh online. Với chiến lược "đi bằng hai chân", một mặt Masan muốn giữ vững vị thế hàng đầu thị thường về quy mô điểm bán offline, một phần tăng tốc tích hợp online, đón đầu xu hướng tiêu dùng mới.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, chia sẻ: "Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này mới chỉ phục vụ các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hàng ngày của người tiêu dùng thì trước tiên cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu. Đây là điều Masan đang hướng đến".

Bên cạnh hợp tác với Lazada, WinCommece còn đẩy mạnh bán hàng đa kênh thông qua các siêu app mua sắm, website WinMart.com, đặt hàng qua điện thoại với thời gian giao hàng chỉ 3 giờ. Đại diện tập đoàn cho hay lợi thế về số lượng điểm bán offline đang giúp Masan giải được bài toán logistic, rút ngắn tối đa thời gian giao hàng. Đồng thời, quy mô và thế mạnh là nhà sản xuất hàng tiêu dùng giúp Masan đưa sản phẩm ra thị trường với giá cả cạnh tranh.

Masan: Cửa hàng offline là át chủ bài để chiến thắng trên kênh bán online - 2
Masan kết hợp cùng Công ty Trusting Social để triển khai AI và ML cho hệ thống (Ảnh: Masan).

Thực tế cho thấy, từ offline mở rộng sang online cũng là chiến lược được nhiều "ông lớn" bán lẻ trên thế giới áp dụng và chứng minh thành công. Là chuỗi bán lẻ hàng đầu thế giới, Walmart sở hữu hơn 10.000 cửa hàng trên toàn cầu, chỉ riêng tại Mỹ là 5.000 cửa hàng và phục vụ cho 90% dân số Mỹ.

Nhờ lợi thế quy mô, Walmart có khả năng cung cấp sản phẩm tiêu dùng thiết yếu ở mức cạnh tranh so với nhiều đối thủ, khả năng thấu hiểu để đáp ứng mọi nhu cầu của các tệp người tiêu dùng khác nhau.

Sự thành công của Walmart còn đến từ việc xây dựng một "hệ sinh thái tiêu dùng" khép kín, được hình thành thông qua các hoạt động M&A và hợp tác với các đối tác chiến lược. Ba nhóm kinh doanh chính trong hệ sinh thái của Walmart là hàng tiêu dùng thiết yếu, sản phẩm và dịch vụ tiện ích, đáp ứng phong cách sống hiện đại và dịch vụ tài chính. Walmart cũng đã dần chuyển hướng sang mô hình offline-to-online với mảng thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và đẩy mạnh.

Dù còn nhỏ bé so với "gã khổng lồ" Amazon, nhưng thị phần thương mại điện tử của Walmart vẫn đang liên tục tăng trưởng. Tại Mỹ, thị phần mảng kinh doanh online của Walmart đã tăng từ mức 3,5% vào năm 2018 lên 6,2% vào năm 2021 và chỉ đứng sau Amazon. Giá trị vốn hóa của Walmart có thời điểm đạt mức 401 tỷ USD vào năm 2021, bỏ xa các doanh nghiệp bán lẻ cũng tích hợp offline-to-online khác như Costco, Target, Tesco.

Theo báo cáo "Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam" do công ty Deloitte thực hiện, mặc dù các kênh thương mại hiện đại như cửa hàng tiện lợi và siêu thị nhỏ đã mở rộng phạm vi phủ sóng, nhưng tại các con hẻm và ngõ nhỏ ở Việt Nam, cửa hàng thương mại truyền thống vẫn chiếm ưu thế.

"Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người tiêu dùng không bị thu hút bởi các kênh thương mại hiện đại. Các kênh này mang đến cho người tiêu dùng môi trường mua sắm thoải mái hơn, bên cạnh các dịch vụ tích hợp và các sản phẩm cao cấp. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng chọn các kênh thương mại hiện đại khi họ có nhiều thời gian hơn để so sánh các lựa chọn sản phẩm và tận hưởng trải nghiệm mua sắm tổng thể", báo cáo này cho biết.

Góp phần đáng kể vào sự tăng tốc của bán lẻ hiện đại chính là xu hướng đô thị hóa và cơ cấu nhân khẩu học của Việt Nam với dân số rất trẻ. Theo Euromonitor, dự báo đến năm 2025, hai nhóm tuổi chiếm tỉ trọng lớn nhất là Milennials (25 - 40 tuổi) chiếm 57% và Gen Z (từ 24 tuổi trở xuống) chiếm 26%.

Đây là thế hệ có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tiện lợi, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, sẵn sàng chi trả cao cho các trải nghiệm vượt trội và phù hợp với sở thích cá nhân. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng nhanh chóng học hỏi và bắt kịp với xu hướng tiêu dùng trên thế giới, nhất là xu hướng "số hóa".

Để gia tăng khả năng hiểu biết khách hàng, tháng 4/2022, Masan đã đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần Công ty Trusting Social, một công ty fintech cung cấp giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) giúp ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp các sản phẩm tài chính cho người tiêu dùng trên quy mô lớn.

Masan: Cửa hàng offline là át chủ bài để chiến thắng trên kênh bán online - 3
Ông Danny Le - Tổng giám đốc của Masan Group - tin vào việc trang bị cho đối tác thương mại truyền thống các giải pháp công nghệ mà tập đoàn này đang có (Ảnh: Masan).

Nói về việc ứng dụng công nghệ AI và ML vào nền tảng tiêu dùng bán lẻ của tập đoàn, ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group - cho biết: "Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ, các công nghệ này còn đảm bảo các sản phẩm dịch vụ ra mắt có tỷ lệ thành công cao hơn đồng thời mang đến trải nghiệm riêng cho mỗi người tiêu dùng".

Tại đại hội cổ đông năm 2022, Masan đã hé lộ "tấm bản đồ sức mua". Theo đó, hệ thống dữ liệu lớn và AI của Masan đã chia mặt phẳng bản đồ Việt Nam thành những ô vuông có diện tích 100mx100m. Sau đó, hệ thống tính toán mức thu nhập, sức mua, thiết kế hàng hóa phù hợp với từng khu vực rất nhỏ, từng ô vuông.

Masan tiết lộ, với khoảng 33 triệu ô như vậy cùng hàng chục tiêu chí dữ liệu được cập nhật, phân tích, tấm bản đồ này đã giúp lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định về vị trí điểm bán, danh mục sản phẩm phù hợp và cả lượng cung hàng hóa cần chuẩn bị cho mỗi cửa hàng.

"Với hơn 300.000 đối tác thương mại truyền thống, Masan mong muốn mang đến những giải pháp tối ưu nhất cho họ. Sứ mệnh của chúng tôi là phục vụ 100 triệu người tiêu dùng, điều này sẽ không khả thi nếu chỉ với nền tảng của riêng Masan.

Cách tốt nhất để tiếp cận 100 triệu người tiêu dùng chính là mang đến cho đối tác thương mại truyền thống các giải pháp công nghệ mà chúng tôi đang triển khai thực hiện. Đó cũng cách Alibaba đã làm nên thành công ở Trung Quốc - trao sức mạnh của công nghệ cho thương mại truyền thống", ông Danny Le chia sẻ thêm.