1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Lý do không ngờ khiến kế hoạch hơn 5 tỷ USD của Elon Musk bị đình đốn

Nhật Linh

(Dân trí) - Đây là lý do khiến khả năng dự án nhà máy sản xuất ô tô điện tại Đức trị giá 5 tỷ euro (5,7 tỷ USD) của Tesla trì hoãn thêm hoặc thậm chí phải tạm dừng.

Lý do không ngờ khiến kế hoạch hơn 5 tỷ USD của Elon Musk bị đình đốn - 1

Nhà máy Tesla tại Đức có thể phải dừng hoạt động vì thiếu nước (Ảnh: AFP/Getty).

Năm ngoái, khi được hỏi liệu nhà máy của Tesla tại Đức có làm cạn kiệt nguồn nước của khu vực này hay không, Elon Musk đã phá lên cười và nói rằng ý kiến đó "sai hoàn toàn".

Nhưng 6 tháng sau đó, nước đã trở thành lý do chính khiến nhà máy này vẫn chưa sản xuất được chiếc xe nào.

Trong khi ông Musk vẫn bâng quơ rằng nước có ở khắp mọi nơi quanh Berlin thì khu vực này vẫn đang hứng chịu tình trạng mực nước ngầm xuống thấp và hạn hán kéo dài do thay đổi khí hậu. Điều đó làm dấy lên cuộc chiến pháp lý vào tuần tới khi chính quyền địa phương thừa nhận không đủ nước khi Tesla xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại đây.

Vấn đề này có khả năng sẽ làm dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện trị giá 5 tỷ euro (5,7 tỷ USD) của Tesla phải trì hoãn thêm hoặc thậm chí phải tạm dừng.

Việc mở rộng nhà máy ở phía đông bang Brandenburg (Đức) là chìa khóa cho tham vọng toàn cầu của Tesla. Nhà sản xuất ô tô điện này cần một cơ sở sản xuất ở châu Âu để cung cấp cho thị trường xe điện đang phát triển nhanh của khu vực. Giới phân tích đánh giá trong vài năm tới, thị trường ô tô điện của châu Âu sẽ lớn hơn và cạnh tranh hơn so với thị trường Mỹ.

Bên cạnh việc gấp rút xây dựng nhà máy tại Đức, Tesla vẫn cần sự chấp thuận từ chính quyền địa phương cũng như các hãng xe nổi tiếng của nước này như Volkswagen AG, Mercedes-Benz AG và Stellantis NV khi tung ra các dòng xe điện tại đây.

Trong một cuộc phỏng vấn, người phụ trách kinh tế của bang Brandenburg Joerg Steinbach cho biết: Nguồn nước hiện tại đủ cung cấp cho giai đoạn đầu của nhà máy. Nhưng khi Tesla mở rộng nhà máy thì họ phải cần nhiều nước hơn.

Để quảng bá cho nhà máy Tesla tại Đức, dự kiến sẽ sản xuất pin và khoảng 500.000 xe mỗi năm, ông Musk đã có một tweet bằng tiếng Đức rằng sẽ cùng chính quyền địa phương tổ chức một hội chợ mang phong cách Oktoberfest tại nơi xây dựng nhà máy vào tháng 10. Nhưng sau đó lại thay đổi vào phút chót khiến các nhà chức trách địa phương thất vọng. Chưa kể, tuần trước ông Musk còn khiến người dân Đức phẫn nộ khi đăng một meme gợi đến Hitler. Cơ quan quản lý về ô tô của Đức cũng cho biết tuần này họ đang điều tra một trong những tính năng hỗ trợ lái của Tesla.

Trong khi nhà máy của Tesla tại Đức đang vướng rắc rối thì phần lớn sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Tesla trong năm nay lại phụ thuộc vào khả năng đưa các nhà máy ở đây và nhà máy ở Austin (Texas, Mỹ) vào hoạt động.

Các nhà phân tích của Credit Suisse tháng trước cũng đã nâng target giá cổ phiếu của Tesla từ mức 830 USD lên 1.025 USD với lý do đầu tiên là mở rộng công suất.

"Nhà máy tại Berlin được cho là nguồn gia tăng công suất quan trọng nhất của Tesla", nhóm phân tích của ngân hàng Thụy Sĩ viết và cho biết cổ phiếu sẽ tăng khi Tesla thúc đẩy nguồn cung tại thị trường được coi là "khởi đầu cho xu hướng xe điện toàn cầu".

Các chính trị gia Đức cũng ủng hộ khoản đầu tư này vì nhà máy hứa hẹn sẽ tạo hàng nghìn việc làm mới cho khu vực. Tuy nhiên, tiến độ sản xuất của nhà máy đang chậm hơn so với kỳ vọng do đại dịch, thủ tục quan liêu và phản ứng dữ dội từ người dân địa phương về việc sử dụng nước.

Theo ông Axel Bronstert, giáo sư thủy văn tại Đại học Potsdam, nhà máy của Tesla sẽ tiêu thụ gần gấp đôi lượng nước ở khu vực Gruenheide. "Thật ngây thơ khi nghĩ rằng trữ lượng nước sẽ đủ cung cấp cho cả nhà máy và người dân", ông nói và cho rằng tình hình nước ngầm ở Brandenburg đang "nghiêm trọng".

Năm ngoái, Tesla cũng đã cảnh báo trong báo cáo tác động của hãng rằng nước ngày càng khan hiếm do biến đổi khí hậu. Nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ cho biết họ dùng ít nước hơn trên mỗi chiếc xe sản xuất so với phần lớn các nhà sản xuất ô tô lâu đời trên thế giới và hãng này cũng đang thực hiện các bước để nhà máy ở Đức giảm lượng nước sử dụng hơn nữa.