Lưu ý khi thanh toán qua mạng
Chuyện mua bán hàng và thanh toán qua mạng đã trở thành giao dịch không thể thiếu trong thời xã hội thông tin. Tuy nhiên hai mặt của vấn đề, một số kinh nghiệm sau đây sẽ giúp các doanh nhân tránh được rủi ro trên thương trường thương mại điện tử.
1. Vào mục feedback xem phản hồi từ những cuộc mua bán có tốt không: Nếu mới có khoảng dưới 50 feedback (phản hồi) và mới tham gia eBay 1 - 2 năm, thì dù feedback tốt 100% vẫn nguy hiểm. Nên bỏ thời gian xem các cuộc bán trước của họ thông qua các link trên các feedback. Có thể những cái họ bán trước đó giá trị rất nhỏ, không cần lừa để feedback tốt. Sau đó, bán hàng giá trị lớn mới lừa.
2. Những người có biểu tượng “Powerseller” trên eBay thường bán hàng nghiêm túc. Những người này phải có môn bài kinh doanh hoặc feedback trên 300 lần. Tức những người làm ăn lâu dài.
3. Đọc kỹ mọi chi tiết người bán viết. Chú ý câu chữ. Hàng cũ hoạt động bình thường sẽ khác hoạt động hoàn hảo. Hàng original hay bị thay thế linh kiện.
4. Xem kỹ ảnh xem có khuyết điểm nào không. Người bán thường chụp những vị trí không thấy khuyết điểm của món hàng.
5. Nên khảo giá: Lưu ý là khi mua còn có phí vận chuyển (có khi cao hơn giá mua) nên cần khảo giá trước tránh tình trạng hàng về đến nơi thì đắt hơn thị trường.
6. Ưu tiên chọn người bán chấp nhận Paypal: Cho dù Paypal không chấp nhận thanh toán từ Việt Nam, nhưng nếu người bán vẫn chấp nhận thanh toán từ Việt Nam, nếu có chuyện gì về hàng hoá, có thể nhờ Paypal đòi lại tiền.
Quy trình thanh toán qua mạng
1. Khách hàng vào trang web bán hàng trên mạng đặt mua và khai báo thông tin trên thẻ tín dụng.
2. Thông tin của khách hàng được chuyển thẳng đến ngân hàng của người bán nếu người bán có TKBH (Merchant Account), nếu không thì thông tin này được chuyển đến bên thứ 3 (Third Party) là nhà cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán qua mạng mà người bán đã đăng ký dùng dịch vụ. Thông tin của khách hàng không lưu trên máy chủ của người bán. Như vậy sẽ hạn chế tin tặc (hacker) đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.
3. Ngân hàng của người bán hoặc của bên thứ 3 sẽ kiểm tra tính hợp lệ thông tin thẻ tín dụng của khách hàng thông qua Giao dịch điện tử An Toàn (Secure Electronic Transaction). Quá trình này diễn ra chỉ mất vài giây.
4. Ngân hàng phát hành thẻ sẽ phản hồi cho ngân hàng yêu cầu kiểm tra tính hợp lệ của thẻ (thông tin đã được mã hóa).
5. Sau đó thông tin này được giải mã để gửi về cho người bán.
6. Người bán dựa trên thông tin này quyết định bán hoặc không và gởi email thông báo cho khách hàng biết rõ đơn hàng của họ có được chấp nhận và xử lý hay không.
7. Doanh nghiệp bán hàng gửi hoá đơn thanh toán đến cho người mua và giao hàng.
Theo SGTT, Vitanco