Lựu "khổng lồ" hơn 400.000 đồng/kg vẫn bán rất chạy
Lựu bán trên thị trường TP HCM đa phần là hàng nhập khẩu, nhiều loại giá cao ngất ngưởng, mỗi quả 300.000 đồng vẫn bán chạy
Các siêu thị và cửa hàng chuyên doanh trái cây nhập khẩu chủ yếu bán lựu nhập khẩu từ: Ấn Độ, Nam Phi, Peru với giá rất cao, từ 200.000 – 455.000 đồng/kg.
Tại siêu thị Mega Market An Phú (quận 2), lựu đỏ từ Peru đang có chương trình khuyến mãi nhưng giá vẫn 199.900 đồng/kg với kích cỡ từ 400 – 550gram/quả. Khách có thể mua lẻ từng quả hoặc mua hộp còn nguyên nhãn mác.
Siêu thị U.S Mart (đường Trần Hưng Đạo, quận 1) đang kinh doanh lựu Peru cỡ lớn với giá 398.000 đồng/kg. Theo quan sát của phóng viên, nhiều quả lựu có trọng lượng từ 0,7-0,8 kg nên có giá trên 300.000 đồng. Trước đó, siêu thị này còn bán lựu Ấn Độ với giá 455.000 đồng/kg kích cỡ lựu nhỏ hơn (từ 400-500 g/quả).
Bà Phan Kim Ngân, Giám đốc bán hàng chuỗi cửa hàng US Mart, cho biết lựu là một trong những mặt hàng trái cây nhập khẩu bán chạy nhất của cửa hàng. "Mỗi ngày cửa hàng bán được vài thùng, nhiều khách hàng đã biết đến mặt hàng này ở nước ngoài nên rất chuộng. Hàng giá cao nên hơi kén khách nhưng tiền nào thì của đó" – bà Ngân nhận xét.
Thị trường lựu còn có phân khúc bình dân với giá bán lẻ chỉ 25.000 đồng-30.000 đồng/kg (3-4 quả) có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, người bán lẻ hiếm khi thừa nhận là lựu Trung Quốc mà thường giới thiệu của Việt Nam hoặc Thái Lan để dễ bán.
Theo ông Nguyễn Quang Huy, chuyên nhập khẩu trái cây cao cấp cho các siêu thị, cửa hàng, lựu trên thị trường chủ yếu có nguồn gốc từ nhập khẩu do Việt Nam hầu như không trồng được để bán. Trước đây, lựu chủ yếu nhập từ Trung Quốc thuộc phân khúc bình dân nhưng gần đây xuất hiện nhiều nguồn cao cấp và được giới nhà giàu ưu chuộng. "Lựu Trung Quốc quả nhỏ, hạt màu hồng nhạt trong khi lựu từ Peru, Ấn Độ quả to, hạt đỏ với chất lượng khác biệt, giá cả cũng cách biệt nhiều nên ít bị nhầm lẫn." – ông Huy nói.
Về việc lựu nhập khẩu từ Ấn Độ, Nam Phi, Peru có giá quá cao, ông Huy giải thích do số lượng nhập khẩu ít và vận chuyển bằng đường hàng không nên chi phí cao. Theo ông Huy, những mặt hàng phục vụ trào lưu thì giá thường cao do nhu cầu người tiêu dùng chỉ trong thời gian ngắn. Những mặt hàng phổ thông như: nho, táo, kiwi,… có nhiều đơn vị tham gia nhập khẩu, thị trường ổn định thì giá hợp lý hơn.
Theo Ngọc Ánh
Người Lao động