Lựa chọn nào thông thái giữa “rừng” ưu đãi từ các hãng hàng không?
(Dân trí) - Trong bối cảnh nhiều hãng hàng không chạy đua về giá, số khác lại đầu tư vào trải nghiệm khách hàng, người tiêu dùng cần đưa ra lựa chọn phù hợp để “hời” về giá cả mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn bay.
Thị trường hàng không Việt Nam là một trong những “ngôi sao” sáng nhất châu Á về tốc độ tăng trưởng với mức bình quân thường xuyên được duy trì ở hai con số; tuy nhiên, tới năm 2018, tốc độ tăng trưởng đã hạ nhiệt khá nhiều, xuống mức 12,6% (so với 2017). Tăng trưởng chậm lại, nhưng mức độ cạnh tranh trong ngành lại trở nên gay gắt hơn, thể hiện qua một loạt sự kiện đáng chú ý như hãng Bamboo Airways thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên (1/2019), Vietjet nhận chiếc tàu bay thứ 60 (4/2019), công ty lữ hành Vietravel và công ty hàng không Thiên Minh đều đã xúc tiến thủ tục pháp lý nhằm thâm nhập thị trường... Bởi vậy, áp lực cạnh tranh ngày càng tăng lên là điều không bất ngờ.
Một trong những công thức phổ biến hiện nay của nhiều chương trình ưu đãi nhân dịp lễ tết, mùa du lịch, mùa thấp điểm là giảm giá sốc như: vé 0 đồng, vé giảm 50%, vé chiết khấu cao… Cuộc cạnh tranh nhằm “chia lại bầu trời” của các hãng hàng không đã khiến giá vé của tất cả các hãng bay nội địa giảm sâu trong nhiều thời điểm. Tuy nhiên, xu hướng này đang dần đi tới bão hòa khi việc khuyến mãi chỉ đáp ứng tiêu chí về giá mà bỏ ngỏ chất lượng dịch vụ cũng như quyền lợi khách hàng.
Theo đó, chủ nhân của tấm vé giảm giá buộc phải chấp nhận tiết giảm luôn cả những tiện ích như được phục vụ suất ăn phương tiện giải trí công nghệ cao trên máy bay. Một trải nghiệm không dễ chịu nữa là tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến đã trở nên phổ biến ở một số hãng bay giá rẻ thuần túy với tỷ lệ chậm cũng ở mức hai con số như tăng trưởng ngành.
Để đưa ra quyết định thông thái trước “rừng” ưu đãi hàng không, khách hàng cần bỏ túi một số nguyên tắc quan trọng. Thứ nhất, nên lựa chọn những hãng hàng không uy tín để đảm bảo chất lượng và điều kiện an toàn. Trong thời gian khuyến mãi của các hãng bay này, sở hữu tấm vé giá ưu đãi song hành cùng chất lượng dịch vụ là điều nằm trong tầm tay.
Thứ hai, nếu việc “săn” vé đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và cả yếu tố may mắn, một giải pháp khác mang tính lâu dài hơn là trở thành hội viên, khách hàng thân thiết của các hãng bay. Đây là chương trình dài hạn, được tính toán để đảm bảo trải nghiệm và tiện ích dịch vụ với chi phí tốt hơn hẳn. Trên thế giới, các chương trình tri ân khách hàng của những “ông lớn” như: Singapore Airlines, Emirates và Etihad Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific… đã cho thấy đầu tư vào trải nghiệm khách hàng vừa đáp ứng nhu cầu dịch vụ, vừa đem lại lợi ích về chi phí cho người tiêu dùng.
Bắt kịp xu hướng thế giới, hãng hàng không Vietnam Airlines là đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc xây dựng chương trình khách hàng thường xuyên mang tên Bông Sen Vàng. Ngoài những đặc quyền như tích lũy dặm thưởng để quy đổi sang vé thưởng, nâng hạng ghế, thêm hành lý miễn cước, sử dụng phòng chờ Bông Sen Vàng, hiện nay hội viên còn nhận được nhiều ưu đãi đa dạng khác từ hơn 60 đối tác du lịch, khách sạn, tài chính, ngân hàng của Vietnam Airlines.
Đặc biệt, từ ngày 02/9/2019, Vietnam Airlines sẽ ra mắt phương thức mua vé máy bay hoàn toàn mới bằng cách kết hợp dặm và Tiền (Cash & Miles) dành cho hội viên Bông Sen Vàng.
Không cần tích lũy đủ dặm hay mua thêm dặm để đổi thưởng vé máy bay như trước đây, chỉ cần tối thiểu 2.000 dặm/khách/chặng bay, hội viên đã có thể sử dụng dặm để thanh toán một phần hoặc toàn bộ giá trị vé máy bay khi mua vé trên website hoặc tại các chi nhánh của Vietnam Airlines. Ngoài ra, chương trình còn cho phép hội viên mua vé cho người đi cùng, mua dịch vụ chọn chỗ ngồi trên máy bay và hành lý trả trước.
Hiện nay, phương thức thanh toán này đang được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới triển khai như Emirates (UAE), Lufthansa (Đức), Delta Air Lines (Mỹ), Thai Airways (Thái Lan), EVA Air (Đài Loan)... Với mức giá hấp dẫn nhờ kết hợp dặm và tiền để thanh toán Cash & Miles là ưu đãi “vẹn cả đôi đường” cho hành khách khi: vừa là lựa chọn thông minh để có giá vé “hời” mà vẫn được trải nghiệm dịch vụ 4 sao vừa tạo ra khoản đầu tư mới khi mỗi chuyến bay lại được tích lũy dặm cho lần đổi thưởng tiếp theo.
Nhân kỷ niệm 20 năm chương trình Bông Sen Vàng, Vietnam Airlines đặc biệt dành tặng 2.000 dặm thưởng cho tất cả khách hàng lần đầu đăng ký trở thành hội viên trong tháng 9/2019 và ngày 20 hàng tháng đến hết 31/12/2019