Lộ mặt đối tác của Uber kinh doanh vận tải trái luật
Tại TPHCM, Uber tiếp tục mở các lớp tập huấn, “chiêu dụ” chủ xe, tài xế, thậm chí khẳng định “bao” tiền phạt nếu tài xế bị TTGT, CSGT xử lý...
Buổi tập huấn và tuyển dụng “chớp nhoáng” của Uber chiều 15/1
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: * "Chú Sam" sẽ lâm vào khủng hoảng? * Bến xe “cháy” vé hay doanh nghiệp vận tải “găm” vé Tết? * Citigroup, Barclays, Deutsche… thiêt hại hàng trăm triệu USD do Thụy Sỹ * Trùm dầu mỏ Mỹ mất trắng 9,4 tỷ USD trong 6 tháng |
Trong khi dư luận đang chờ Uber công bố đối tác thì ngày 15/1 vừa qua, Uber thông báo đến nhiều tài xế, chủ xe: “Nếu bạn có thể giới thiệu thêm một chủ xe mới gia nhập Uber và chủ xe đó chạy được ít nhất 10 chuyến trong vòng 7 ngày kể từ ngày kích hoạt tài khoản, Uber sẽ thưởng cho người giới thiệu 500 nghìn đồng…”.
Từ thông tin này, PV Báo Giao thông đã “đột nhập” vào một lớp tuyển dụng, đào tạo “chớp nhoáng” của Uber tại Press Cafe, số 14 đường Alexandre De Rhodes (TP HCM). Tại đây, chúng tôi ghi nhận, có khoảng 60 – 70 chủ xe đang được đại diện Uber tập huấn.
“Bao tiền” nộp phạt cho chủ xe?
Sáng 18/1, khi chúng tôi liên lạc với Uber để hỏi thông tin về việc tại sao phía Uber chấp nhận chi trả tiền phạt cho chủ xe khi bị TTGT lập biên bản, cũng như việc tổ chức đào tạo tài xế Uber ở quán cafe... thì người phụ nữ đại diện cho phía Uber từ chối trả lời. Người này hẹn chúng tôi một buổi khác sau khi đã hỏi ý kiến của ông Karun Aya, Giám đốc truyền thông của Uber châu Á - Thái Bình Dương.
Liên quan đến thông tin một chủ xe taxi Uber đòi đánh hành khách ngày 14/1, như Báo Giao thông đã đưa tin, đại diện Uber cho biết, chủ chiếc xe BKS 51F-004.04 không hăm dọa hành khách. Có thể là một lời nói của tài xế nào đó, nhưng phía Uber chưa xác định được cụ thể là ai. Đại diện Uber còn cho biết thêm, các chủ xe Uber bị lập biên bản hành chính từ đầu tới nay hiện vẫn chưa bị xử phạt, mức xử phạt và có bị phạt hay không vẫn còn đang chờ cơ quan chức năng thẩm định.
Cước Uber không rẻ
Tiếp xúc với nhiều hành khách từng đi taxi Uber, chúng tôi được biết, giá của loại hình vận tải này không hề rẻ mà thậm chí còn đắt hơn nhiều so với các hãng taxi truyền thống. Trường hợp của anh N.V.Q, đi từ số 4 Phạm Ngọc Thạch (quận 1) đến sân bay đã phải thanh toán số tiền là 172 nghìn đồng, trong khi đó theo hành khách này, lẽ ra anh chỉ phải trả khoảng 90 nghìn đồng nếu đi taxi Vinasun hoặc Mai Linh...
Anh Nguyễn Thanh Hòa, tài xế taxi Vinasun khẳng định: “Từ Nguyễn Biểu (quận 5) đi Sân bay Tân Sơn Nhất, khách chỉ phải trả khoảng 130 nghìn đồng, từ chợ Bến Thành đi Sân bay là 120 nghìn đồng, Phạm Ngọc Thạch còn thấp hơn nhiều... Các mức giá như anh nói là quá chát, nhất là trong điều kiện xăng dầu đang giảm giá mạnh”.
“Đi taxi Uber, ngoài tiền cước theo tính km, hành khách còn phải trả phí đặt chỗ, phí mở cửa, phí thời gian hành trình... và chịu luôn tiền vé cầu đường tại các trạm thu phí. Đơn cử như phí chờ hành trình, hành khách sẽ phải trả thêm từ 600 đồng/phút trở lên (tùy loại xe thường hay xe sang)”, một tài xế Uber tiết lộ.
Báo Giao thông vận tải