1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Lộ lý do Bộ Công Thương một mực muốn giảm 50% phí trước bạ ô tô

Văn Hưng

(Dân trí) - Bộ Công Thương cho rằng việc giảm 50% phí trước bạ ô tô thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên qua các loại thuế khác.

Bộ Tài chính cho rằng đề xuất giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp trong nước ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế, đồng thời làm giảm thu ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, Bộ Công Thương lại nhìn nhận cơ chế này vẫn sẽ làm tăng thu ngân sách qua các loại thuế phí khác.

Tại họp báo thường kỳ diễn ra chiều 18/5, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp, đã làm rõ hơn về quan điểm của Bộ Công Thương.

Đại diện Bộ Công Thương dẫn báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết lượng xe bán ra thị trường đã suy giảm mạnh, các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao. Nguyên nhân đến từ khó khăn trong việc tiếp cận vốn, lãi suất, tỷ giá tăng cao, lạm phát...

Vì vậy, thời gian qua, Bộ đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, VAMI, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng. Được biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương.

Lộ lý do Bộ Công Thương một mực muốn giảm 50% phí trước bạ ô tô - 1

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đang không cùng quan điểm về đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô (Ảnh: Mạnh Quân).

Thời điểm năm 2020 và 2022, Bộ Công Thương cho biết việc giảm lệ phí trước bạ 50% đã được triển khai. Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán, cơ quan quản lý cho rằng cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Bộ rất ủng hộ việc giảm lệ phí trước bạ 50% trong năm 2023.

"Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt", ông Thành nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, việc giảm lệ phí trước bạ chưa chắc đã làm giảm thu ngân sách. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết thực tế, việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên qua các loại thuế khác.

Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỷ đồng.

Bộ Công Thương cho rằng có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 - thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc. Bộ cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.