1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Lỡ chuyển nhầm tiền, hết cách không đòi lại được, khổ chủ chỉ còn cách này

Nhiều trường hợp chuyển tiền nhầm qua hệ thống ngân hàng nhưng khi yêu cầu trả lại thì người nhận không có thiện chí trả lại. Vậy làm thế nào để lấy lại được tiền?

Chị T.T (Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết, ngày 4/9, chị có chuyển tiền thanh toán cho đối tác bằng giao dịch Internet banking từ ngân hàng Techcombank sang một tài khoản tại Vietcombank nhưng do sơ suất đã chuyển nhầm số tiền 19,6 triệu đồng vào tài khoản của bà T.T.T.H.

Lỡ chuyển nhầm tiền, hết cách không đòi lại được, khổ chủ chỉ còn cách này - 1

Nhiều trường hợp nhận được tiền chuyển khoản nhầm nhưng không có thiện chí trả lại. Ảnh minh hoạ

Sau khi phát hiện chuyển nhầm, chị T. đã thực hiện tiếp một giao dịch khác, chuyển số tiền 50.000 đồng vào tài khoản nhầm với nội dung tin nhắn thông báo việc mình chuyển khoản nhầm kèm theo số điện thoại của chị T. nhằm mục đích thông báo với chủ tài khoản nhận tiền cho chị xin lại khoản tiền trên. Tuy nhiên chị T. không nhận được bất kỳ một cuộc gọi nào.

Chiều hôm đó, chị T. đã đến văn phòng ngân hàng Techcombank nhờ hỗ trợ, ngân hàng đã hỗ trợ chị tra soát tới ngân hàng Vietcombank và đợi phản hồi.

Sau 3 tuần, ngân hàng Techcombank cho biết bà T.T.T.H. có số tài khoản tại ngân hàng Vietcombank không hợp tác hoàn trả lại số tiền. Ngân hàng đã gọi điện đến cho bà H, lúc đầu bà H có nói sẽ đến ngân hàng để làm việc nhưng liên tiếp những ngày sau đó, ngân hàng đã gọi 12 lần bà H. vẫn không nghe máy, cứ số lạ gọi là bà H. không nghe.

“Nhận thấy bà T.T.T.H có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản từ việc sai sót trong giao dịch của tôi nên tôi đã làm đơn đến Phòng Cảnh sát Hình sự TP. Đà Nẵng xem xét, giúp đỡ lấy lại số tiền trên. Cho đến khi công an vào cuộc thì bà H. mới trả lại số tiền trên cho tôi”, chị T. cho hay.

Mất cả tháng trời để nhận lại được số tiền chuyển nhầm, chị T. cho biết, đây cũng là bài học đối với chị, khi thực hiện giao dịch phải kiểm tra thông tin người nhận trước khi chuyển.

Trước đó, vào tháng 4, một người phụ nữ cũng ở Thanh Khê (Đà Nẵng) cũng đã giao dịch chuyển nhầm 300 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho 1 người ở Thanh Hoá nhưng người nhận không trả lại, gọi điện thì tắt máy, không liên lạc được. Sau đó người này đã trình báo công an quận nhờ xử lý.

Theo quy định, chủ tài khoản nhận tiền chuyển nhầm phải trả lại cho người chuyển. Khi phát hiện chuyển nhầm, chủ tài khoản cần thông báo cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ liên hệ với chủ tài khoản nhận tiền và hỗ trợ trả lại số tiền cho người gửi.

Nếu trong trường hợp ngân hàng không thể giải quyết để giúp người chuyển nhầm lấy lại được số tiền thì người chuyển nhầm có thể tiến hành theo phương án kiện dân sự. Người chuyển nhầm có thể đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin của chủ tài khoản này để khởi kiện yêu cầu hoàn trả lại số tiền chuyển nhầm.

Tùy vào giá trị tài sản chiếm giữ và tính chất của hành vi có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, chiếm giữ trái phép tài sản của người khác có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, người không trả lại tiền chuyển nhầm tài khoản cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội danh chiếm giữ trái phép tài sản: “Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm