Lộ bí mật kinh doanh vì blog
(Dân trí) - Trên blog (nhật ký mở) của 1 kẻ tự xưng là “John Doe”, Target - tập đoàn bán lẻ lớn thứ 6 nước Mỹ - tá hỏa nhận ra không ít bí mật kinh doanh của công ty đã được rêu rao cho toàn thể cư dân Internet.
Hiện tại, Target đang tiến hành những thủ tục đầu tiên trong vụ kiện kẻ giấu mặt “John Doe” lên tòa án liên bang, với tội danh phát tán trái phép các thông tin bí mật của tập đoàn lên website và một số forum dành cho nhân viên ngành bán lẻ. Những bí mật này được lưu hành nội bộ trong các cửa hàng bán lẻ của Target nhằm ngăn chặn nạn cắp vặt, vốn chỉ phổ biến tới đội ngũ nhân viên cốt cán trong công ty.
Để tìm ra chân tướng “John Doe”, Target hiện đang cầu cứu tới sự trợ giúp của AOL, Yahoo! Và Microsoft, tuy nhiên không dám chắc các đại gia này sẽ chấp nhận hợp tác - một hành động có thể bị lên án là “phản bội lại niềm tin khách hàng”.
Ở Mỹ, nạn cắp vặt mỗi năm làm hao hụt doanh thu của hệ thống siêu thị từ 10 - 13 tỷ USD, theo số liệu điều tra của Chris McGoey - chuyên gia an ninh ngành bán lẻ. Với những tập đoàn lớn như Target và Walmart thì giá trị tổn thất do trộm cắp có thể chiếm trọn 3% trong tổng doanh thu.
Hồi tháng 7 mới đây, cũng chính Wal-Mart là nạn nhân của vụ rò rỉ thông tin bí mật. Không hiểu bằng cách nào, Thời báo New York nắm trong tay và cho xuất bản hàng loạt những thay đổi trong chính sách chống trộm của tập đoàn (với nội dung: trộm cắp số hàng trị giá dưới 25 USD thì không bị khởi tố).
Hải Minh
Theo Business Chronicle