"Lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Đó là quan điểm được lãnh đạo Công ty Cổ phần Traphaco nhấn mạnh, xuất phát từ chiến lược "đồng lợi" trong kinh doanh và phát triển mà doanh nghiệp này đã theo đuổi từ lâu.

Kim chỉ nam trong hoạt động doanh nghiệp

Vào thời điểm các tỉnh thành phía Nam đang trong tâm dịch Covid-19 hồi cuối tháng 8/2021, theo lời kêu gọi của Bộ Y tế, 200.000 chai thuốc súc họng T-B Fresh cho chương trình Túi thuốc an sinh đã được Công ty Cổ phần Traphaco (mã CK: TRA) vận chuyển ngay tới TPHCM.

Bên cạnh đó, công ty còn triển khai nhiều hoạt động xã hội thiết thực như: ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, sản xuất buồng lấy mẫu chống nóng cho y bác sĩ, cung cấp thuốc cho chương trình điều trị có kiểm soát F0 tại nhà trên địa bàn TPHCM...

Lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động - 1

Cán bộ y tế hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc trong Túi thuốc an sinh.

Các hoạt động trách nhiệm xã hội luôn được Traphaco quan tâm thực hiện, như một phần trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Là đơn vị tiêu biểu trong ngành y tế, Traphaco luôn lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động. Minh chứng rõ ràng nhất cho việc Traphaco thực hiện tốt chiến lược phát triển bền vững là việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động, các thành viên gia đình họ, góp phần phát triển cộng đồng và xã hội.

Đặc biệt, trong đại dịch, nhu cầu sử dụng thuốc tăng cao song Traphaco vẫn giữ nguyên giá bán dù nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển đều tăng mạnh. Chia sẻ lợi ích và khó khăn với cộng đồng chính là quan điểm "đồng lợi" từ lâu đã là kim chỉ nam trong các hoạt động của doanh nghiệp này.

"Quả ngọt" từ chiến lược đi đường dài

Càng cho đi, càng làm nhiều việc có ý nghĩa cho bản thân và xã hội, đồng thời được dẫn dắt bởi một chiến lược rõ ràng, có tầm nhìn dài hạn, người lao động của Traphaco dường như càng có động lực làm việc tốt hơn.

Trong những ngày giãn cách xã hội nghiêm ngặt, văn hóa doanh nghiệp đề cao sự trung thực, dũng cảm, chủ động, kết nối, sáng tạo, trách nhiệm, đã đưa Traphaco đạt được những kết quả ấn tượng

Quý III/2021, doanh nghiệp ghi nhận 571 tỷ đồng doanh thu và 71 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 24% và 39,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 11 tháng đầu năm nay, Traphaco ước đạt doanh thu hợp nhất 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 240 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm là 2.100 tỷ đồng doanh thu và 240 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 10% và 11% so với năm 2020).

Lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động - 2

Ông Nguyễn Anh Tuấn, phó chủ tịch HĐQT và bà Đào Thúy Hà, phó tổng giám đốc Traphaco, tặng 500 triệu đồng cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19.

Như vậy, công ty sẽ sớm mục tiêu doanh thu và hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm. Công ty dự kiến sẽ sớm cán đích kế hoạch năm và đạt tăng trưởng kép cả về doanh thu và lợi nhuận trong một năm 2021 đầy thách thức.

Cả hai mảng hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp là đông dược và ngoài đông dược đều đạt tốc độ tăng trưởng cao, hiện có tỷ trọng 64% và 36% trong cơ cấu doanh thu của công ty. Mảng đông dược tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu thị trường, gắn liền với sinh kế của hàng trăm nghìn gia đình nông dân tham gia các vùng trồng dược liệu sạch của Traphaco.

Những sản phẩm nổi tiếng của công ty như Thuốc bổ gan Boganic, Hoạt huyết dưỡng não - Cebraton… đều bào chế từ dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc của Tổ chức y tế Thế giới) và có chứng minh lâm sàng đạt hiệu quả điều trị cao.

Tuy gặt hái nhiều thành công trong kinh doanh nhưng mối quan tâm hàng đầu của Traphaco không chỉ có lợi nhuận. Công ty đã mở rộng mục tiêu, quan tâm đến phát triển con người, gồm chính sách cho nội bộ công ty cũng như cộng đồng và dành sự quan tâm thích đáng cho bảo vệ môi trường.

Trò chuyện với người Traphaco dễ thấy một điều, họ thống nhất một nhận thức rằng, doanh nghiệp không thể phát triển trong một xã hội kém phát triển, doanh nghiệp cũng không thể phát triển trong một môi trường bị hủy hoại. Đó chính là lý do trong những năm gần đây, công ty đặt chiến lược phát triển bền vững, trong đó có việc thực hiện trách nhiệm cộng đồng, ngang tầm với chiến lược kinh doanh của công ty.

Cụ thể, Traphaco coi các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội là chiến lược dài hạn, song song với chiến lược kinh doanh và là một phần không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp.

Thế giới đang đứng trước xu hướng hội nhập và nền kinh tế số, hai động lực chính thúc đẩy nền kinh tế đã mang lại thành quả và sự phát triển, nhưng cũng mang lại nhiều thách thức mới, đặc biệt dịch bệnh vẫn diễn biến ngày một phức tạp. Trong quá trình đó, sự phát triển bao trùm chưa được đảm bảo và rất nhiều người đang bị bỏ lại phía sau, đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp và xã hội phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Trong bối cảnh đó, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như Traphaco theo nhận xét của các chuyên gia về phát triển bền vững, đã lên tới cấp độ rất cao, đó là hướng tới "trao cần câu, chứ không phải trao con cá", tức là doanh nghiệp có chiến lược dài hạn về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững, chứ không chỉ là những hỗ trợ mang tính tức thời.