1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Làm thế nào để Big Data giúp doanh nghiệp Việt Nam làm chủ chuỗi sản xuất thời trang thế giới?

(Dân trí) - Ứng dụng các thành tựu công nghệ 4.0 đã trở thành xu hướng tất yếu trong quản lý kinh doanh. Trong đó, công nghệ quản lý Dữ Liệu Lớn (Big Data) đóng vai trò đòn bẩy đưa doanh nghiệp trong nước vươn tầm quy mô toàn cầu.

Thị hiếu ngành thời trang thay đổi rất nhanh, tiêu chuẩn của khách hàng ngày càng cao, sản phẩm do đó cũng cần phải đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu nhanh hơn. Để có thể tồn tại trong ngành này, việc đổi mới để tối ưu hoá quản lý và áp dụng công nghệ vào sản xuất là điều tất yếu.

Trong lần trả lời tại một hội thảo về kinh tế trong thời đại 4.0, ông Nguyễn Đức Thuấn - chủ tịch TBS Group, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam chuyên sản xuất giày da, túi xách cho các thương hiệu thời trang thế giới, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc quản lý dữ liệu: “Tôi nghĩ rằng những máy móc thiết bị hiện đại đều có thể mua được, nhưng việc quản lý Big Data thì không thể mua được, mà phải có những nhân sự có chuyên môn và có cùng tầm nhìn với lãnh đạo".

Trong thực tế, việc quản lý và theo dõi số nguyên vật liệu, quá trình sản xuất, xuất nhập hàng, kho vận, ... cho hàng triệu sản phẩm mỗi ngày là một nguồn dữ liệu khổng lồ cần xử lý phân tích. Cụ thể ở TBS, một báo cáo làm thủ công trước đây sẽ mất đến 9 tháng xử lý, nhưng số liệu cuối cùng đã không còn phản ánh đúng thực tế.

Làm thế nào để Big Data giúp doanh nghiệp Việt Nam làm chủ chuỗi sản xuất thời trang thế giới? - 1

Ứng dụng quản lý Big Data ở TBS

Trả lời cho bài toán này, TBS ứng dụng phần mềm quản lý SAP để phân tích và xử lý toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp, bao gồm việc theo dõi nguyên vật liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra, năng suất lao động của nhân công,... Từ khi ứng dụng quản lý SAP, một báo cáo được cập nhật chỉ trong 1 giờ và có thể theo dõi mọi số liệu trong thời gian thực. Vấn đề nào phát sinh có thể được phát hiện và xử lý ngay lập tức.

Bắt kịp xu hướng công nghệ mới nhất của thế giới

Cũng từ kết quả phân tích Big Data, phòng nghiên cứu và phát triển có thể đưa ra những dự đoán mẫu thời trang mới, đồng thời tính toán chính xác nguyên vật liệu cần thiết, giúp giảm thiểu tối đa việc lãng phí vật tư.

Bên cạnh ứng dụng SAP để quản lý Big Data, phòng nghiên cứu và phát triển cũng sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong thiết kế tạo mẫu sản phẩm mới, rút ngắn quá trình trao đổi với đối tác từ 9 tháng xuống còn 3 tháng, đảm bảo việc “bắt trend" nhanh hơn với các xu hướng thời trang quốc tế. Có thể nói việc nhanh chóng áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, ngành thời trang Việt Nam đã có thể xoá mờ khoảng cách địa lý và thời gian làm việc với bạn bè thế giới.

Làm thế nào để Big Data giúp doanh nghiệp Việt Nam làm chủ chuỗi sản xuất thời trang thế giới? - 2
Ứng dụng VR trong trung tâm nghiên cứu phát triển của TBS

Trong trường hợp của TBS Group, doanh nghiệp đã phát triển từ một trung tâm nghiên cứu phát triển lên con số 5 trung tâm trên cả nước, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đủ khả năng sản xuất hàng mẫu để chào bán đến bạn hàng toàn cầu. Từ đó, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trong tổng số 50 triệu đôi giày và 30 triệu chiếc túi TBS Group xuất đi 60 nước trên thế giới hàng năm, đã có giá trị chất xám của người Việt.

Những thành tựu của TBS Group:

Đến năm 2019, TBS Group chạm mốc 30 năm thành lập và phát triển, lọt top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam, nhận huân chương lao động hạng Nhất. Về ngành sản xuất thời trang, tập đoàn đã xuất khẩu sản phẩm đi hơn 60 nước trên thế giới, đạt công suất 50 triệu đôi giày, 40 triệu đôi đế và 30 triệu túi xách một năm, sở hữu 18 nhà máy sản xuất giày, 3 nhà máy sản xuất đế, 8 nhà máy sản xuất túi trên khắp Việt Nam, 02 nhà máy tại Myanmar & Indonesia, văn phòng đại diện tại Mỹ, Hongkong, Trung Quốc, Hàn Quốc, 5 trung tâm phát triển sản phẩm.

Về ngành bất động sản, TBS cũng lọt top 10 doanh nghiệp kinh doanh Cảng & Logistics, liên tiếp đứng đầu trong các trung tâm thương mại về doanh số bán lẻ ngành giày dép cao cấp, quản lý sân golf Montgomerie Links luôn nằm trong danh sách các sân golf tốt nhất Việt Nam, xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên do người Việt hoàn toàn làm chủ, phát triển bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng.

Làm thế nào để Big Data giúp doanh nghiệp Việt Nam làm chủ chuỗi sản xuất thời trang thế giới? - 3

Một trong những tổ hợp nhà xưởng hiện đại của TBS Group

Những thành tựu mà TBS Group đạt được là kết quả của quá trình phấn đấu gia nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, quyết tâm đưa người Việt làm chủ chuỗi sản xuất công nghiệp thời trang. Theo tầm nhìn của Chủ tịch Nguyễn Đức Thuấn và Ban Lãnh Đạo, TBS Group đã sớm có những bước đi tiên phong nhằm thay đổi chính mình, bắt kịp với tiêu chuẩn chung của các nước trên thế giới.

Tiên phong chuyển đổi, học hỏi từ môi trường quốc tế 

TBS thành lập nhà máy sản xuất đầu tiên từ năm 1992 và nhanh chóng thu được thành công bước đầu với các đơn hàng giày nữ. Nhưng chỉ trong năm đầu nhà máy đi vào hoạt động, CEO Nguyễn Đức Thuấn đã nhận thấy giá trị gia tăng trên mỗi đơn vị thành phẩm chưa cao - “Chỉ vài cent trên một đôi", đồng nghĩa với việc không tạo ra lợi nhuận lớn. Vậy làm thế nào để các nhãn hàng lớn trên thế giới có thể vượt qua giai đoạn này và phát triển bền vững?

Với sự học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài, ông Thuấn sớm nhận thấy cần phải đầu tư nhiều chất xám hơn, có hệ thống kho vận tốt hơn, thì mới có thể ăn sâu vào chuỗi giá trị. “Tôi đã đi nhiều quốc gia và học hỏi họ từng ngày, để rồi khi quay lại, tôi muốn hướng doanh nghiệp của mình đến sự tự cường, tự chủ” - ông Thuấn nhớ lại quyết tâm của mình vào những năm 1993 - 1995, sau khi tham quan nhà xưởng sản xuất ở Indonesia và Đài Loan, những trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Ý. 

Đến năm 1999, TBS trở thành doanh nghiệp đầu tiên có một trung tâm nghiên cứu phát triển giày, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đủ khả năng sản xuất hàng mẫu để chào bán đến bạn hàng toàn cầu. 

Quyết tâm đưa người Việt làm chủ trên quê hương mình 

Quá trình ăn sâu vào chuỗi giá trị gia tăng đang đi đúng hướng khi doanh nghiệp đã xây dựng được năng lực cạnh tranh vững mạnh và làm chủ được chuỗi cung trong ngành sản xuất thời trang thế giới. 

Với tinh thần không ngừng chinh phục thách thức mới, TBS Group tiếp tục xây dựng quá trình làm chủ cho ngành kinh doanh dịch vụ khác, điển hình là ngành khách sạn và nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Một khách sạn 5 sao Mai House do người Việt làm chủ đã đi vào hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh. Một định hướng phát triển TBS Land đã được đề ra đến năm 2025.

Làm thế nào để Big Data giúp doanh nghiệp Việt Nam làm chủ chuỗi sản xuất thời trang thế giới? - 4

Khách sạn 5 sao Mai House tại Tp Hồ Chí Minh.

Nhận xét về quá trình phát triển trong quá khứ và hướng về tương lai, ông Thuấn tin rằng “Thế giới làm được, ắt ta sẽ làm được". Người Việt Nam có đủ khả năng để làm chủ trên quê hương của chính mình.