1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Làm không kịp đốt, "đút túi" cả triệu USD nhờ vàng mã "cháy" hàng

Mai Chi

(Dân trí) - Hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu vàng mã, giấy đế đã mang về nguồn lợi hàng triệu USD mỗi năm cho một doanh nghiệp lâm, nông sản. Nhờ sản phẩm luôn "cháy hàng" nên doanh nghiệp sống khỏe.

Theo báo cáo tài chính tổng hợp quý 1/2021 (tính từ 30/9/2020 đến 31/12/2020 - niên độ tài chính kết thúc vào 30/9/2021), các chỉ tiêu kết quả kinh doanh trong kỳ vừa rồi của Công ty cổ phần Lâm nông sản Thực phẩm Yên Bái (mã chứng khoán CAP) đều tăng mạnh so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu thuần tăng gấp rưỡi từ 107,4 tỷ đồng lên 151,9 tỷ đồng. Mặc dù giá vốn cũng tăng tương ứng nhưng CAP vẫn đạt 27,3 tỷ đồng lãi gộp, tăng gần 60% so với cùng kỳ.

Làm không kịp đốt, đút túi cả triệu USD nhờ vàng mã cháy hàng - 1

Các sản phẩn giấy đế, vàng mã được tiêu thụ mạnh ở Việt Nam, Trung Quốc... (ảnh minh họa: Nguyễn Dương)

Theo thuyết minh báo cáo tài chính của CAP, trong quý này, doanh thu sản phẩm giấy vàng mã mang về cho doanh nghiệp 16,7 tỷ đồng, giảm so với mức 17,8 tỷ đồng so với cùng kỳ. Sản phẩm giấy đế xuất khẩu ngược lại tăng từ 5,3 tỷ đồng của cùng kỳ lên 6,2 tỷ đồng trong năm nay.

Trước đó, doanh thu sản phẩm vàng mã của CAP đã tăng mạnh, tăng hơn gấp rưỡi trong niên độ tài chính 2020 và đạt 67,8 tỷ đồng (gần 3 triệu USD); doanh thu sản phẩm giấy đế xuất khẩu đạt hơn 18 tỷ đồng (780.000 USD), tăng gấp 3 lần năm 2019.

Trở lại với kỳ báo cáo quý 1, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng giảm ngược chiều song không biến động nhiều, theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của CAP trong quý 1 năm tài chính 2021 đạt 18,6 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với con số 8,1 tỷ đồng của cùng kỳ.

Lãi trước thuế quý 1 đạt 18,6 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 16,2 tỷ đồng. Mức lãi sau thuế cũng tăng gấp 2,4 lần cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu là 3.098 đồng so với 1.289 đồng/cổ phiếu của cùng kỳ năm ngoái.

Đến 31/12/2020, tổng tài sản của CAP đạt xấp xỉ 188 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 116,2 tỷ đồng ở thời điểm 30/9/2020. Nợ phải trả cũng tăng gấp 3 sau 3 tháng, từ 30,4 tỷ đồng ở thời điểm 30/9 lên 109,5 tỷ đồng cuối tháng 12/2020 (đáng chú ý đây hầu như là nợ ngắn hạn).

CAP tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái được thành lập từ năm 1972. Công ty đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường.

Sau khi cổ phần hóa, vốn điều lệ ban đầu của CAP chỉ là 5 tỷ đồng do cổ đông người lao động trong doanh nghiệp nắm giữ 100%. Đến đầu năm 2008, CAP chính thức giao dịch phiên đầu tiên trên HNX. Sau 6 lần tăng vốn, đến năm 2019, công ty có vốn điều lệ là 52 tỷ đồng.

Ngành nghề chính của CAP theo đăng ký kinh doanh là chế biến, gia công, kinh doanh lâm sản, nông sản thực phẩm; kinh doanh xuất nhập khẩu phụ tùng, vật tư, thiết bị, hàng hóa tổng hợp; kinh doanh dịch vụ du lịch, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, cho thuê văn phòng.

Tuy nhiên, sản phẩm chủ yếu hiện nay tại CAP vẫn là giấy đế, giấy vàng mã. Bên cạnh đó còn có tinh bột sắn, tinh dầu quê, bã sắn khô, ván bóc.

CAP hiện đang có ba nhà máy sản xuất giấy đế với tổng sản lượng 4.000 tấn/năm và 2 dây chuyền gia công tiền vàng mã. Được biết, sản phẩm vàng mã của CAP xuất khẩu 100% sang Đài Loan với công suất 2.500 tấn/năm.

Theo lãnh đạo CAP thì sản phẩm giấy đế và vàng mã của công ty này đã có uy tín với khách hàng trong nước và Đài Loan, "sản phẩm sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó". Tuy nhiên, do thị trường tiêu thụ chủ yếu là Trung Quốc, Đài Loan - Trung Quốc nên chịu sự cạnh tranh cao.

Công ty cũng thừa nhận, đang phải đối mặt với thách thức nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất ngày càng thu hẹp, chưa có vùng nguyên liệu tập trung, đặc biệt cho sản xuất giấy đế (nguyên liệu chủ yếu là cây tre, bương). Máy móc thiết bị chưa được đổi mới, chủ yếu mang tính thủ công, sử dụng nhiều lao động, khó có khả năng tăng năng suất lao động.

Số liệu tại báo cáo thường niên năm 2020 cho thấy, số lượng lao động của CAP hiện lên tới 500 người, mức lương trung bình với người lao động là 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Với diễn biến dịch Covid-19 vẫn phức tạp trên thế giới, cùng với đó là chủ nghĩa bảo hộ của các nước lớn, CAP cho biết, điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu thụ các sản phẩm của công ty trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Làm không kịp đốt, đút túi cả triệu USD nhờ vàng mã cháy hàng - 2

Diễn biến giá cổ phiếu CAP trong 3 tháng qua

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CAP vẫn đang duy trì đà tăng rất tích cực. Mặc dù trong phiên 8/2, VN-Index giảm gần 44 điểm tương ứng 3,88%, hàng trăm mã cổ phiếu bị bán mạnh, nhưng CAP vẫn "phớt lờ" thị trường, tăng 1.000 đồng tương ứng 2,27% lên 45.000 đồng.

Đây là phiên tăng thứ tư liên tiếp của mã này và đã ghi nhận mức tăng trưởng trên 10% trong vòng 1 tháng và tăng tới 73% trong 1 năm qua.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm