Kinh tế Nhật gây bất ngờ vì rơi vào suy thoái
(Dân trí) - Việc Thủ tướng Shinzo Abe quyết định tăng thuế tiêu thụ đã đẩy nền kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái trong quý 3 vừa qua. Với diễn biến này, ông Abe có thể phải hoãn lại kế hoạch tăng thuế tiêu thụ lần thứ hai.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: |
Kinh tế Nhật rơi vào suy thoái là một thông tin hầu như không ai ngờ tới. Không một chuyên gia nào trong số 18 nhà kinh tế được Wall Street Journal khảo sát ý kiến trước đó nhận định GDP Nhật suy giảm. Tính trung bình, các chuyên gia này dự báo kinh tế Nhật tăng 2,25% trong quý 3.
Như vậy, quý 3 là quý thứ hai liên tiếp kinh tế Nhật suy giảm. Trong quý 2 năm nay, GDP của Nhật giảm 7,3% do thuế tiêu thụ tăng lên 8% từ mức 5% trước đó, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4. Một nền kinh tế suy giảm 2 quý liên tiếp là đã rơi vào suy thoái.
Thống kê cho thấy, chi tiêu của các hộ gia đình nước này trong quý 3 chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi đầu tư cơ bản của các công ty giảm 0,2%, duy trì xu hướng “èo uột” của các quý trước. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực là các công ty Nhật bắt đầu cắt giảm lượng hàng tồn kho ở mức cao - nhân tố khiến sản xuất trì trệ trong thời gian gần đây.
Số liệu GDP quý 3 của Nhật có ý nghĩa quan trọng bởi Thủ tướng Abe đã tuyên bố sẽ dùng số liệu này để làm cơ sở quyết định liệu có tăng thuế tiêu thụ lên 10% vào tháng 10/2015 từ mức 8% như hiện nay không.
Một số nguồn tin thân cận nói rằng, với các dự báo kém khả quan về nền kinh tế nước này, ông Abe nói có thể sẽ hoãn việc tăng thuế lại và kêu gọi bầu cử vào tháng 12 tới để tìm kiếm sự ủng hộ của dân chúng đối với chiến lược tăng trưởng kinh tế của ông.
Giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang có quan điểm khác nhau về tăng thuế tiêu thụ. Một số cho rằng việc tăng thuế là cần thiết để cho thấy cam kết của Nhật về sự ổn định tài chính, trong khi số khác nói đây không phải là thời điểm phù hợp để đánh vào túi tiền của người tiêu dùng.
“Thay vì khiến nền kinh tế Nhật tê liệt vì tăng thuế tiêu thụ thêm lần nữa, tốt hơn nên chờ thêm khoảng 1 năm cho tới khi nhu cầu nội địa phục hồi”, ông Akira Emi, Chủ tịch của Ride On Express, nhà điều hành chuỗi giao sushi lớn nhất Nhật Bản, nhận định.
Theo WSJ