Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn dùng hàng hiệu

Bất chấp nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường hàng hiệu có tên tuổi như Louis Vuitton, Hermes…vẫn được một bộ phận lớn giới đầu tư có tiền quan tâm. Điều này khiến doanh thu của những loại hàng hóa này vẫn giữ được mức ổn định.

Cùng với sự phát triển và đổi mới của nền kinh tế trong nước, vài năm trở lại đây nhu cầu dùng hàng hiệu ở một bộ phận tầng lớp có tiền, đã trở thành xu hướng “nóng sốt” của thị trường. Bởi việc dùng những vật dụng có tên tuổi và thương hiệu trên thế giới, để chứng minh đẳng cấp và cùng với đó là cách biểu hiện sự giàu sang của những người đang sở hữu.

Khảo sát thị trường tại Hà Nội cho thấy, hiện nay trên thị trường có nhãn hiệu thời trang tên tuổi, với giá cả phổ biến được tính bằng tiền triệu, thậm chí có những món đồ được bày bán với giá trị lên tới cả một gia tài của người có thu nhập bình dân.

Hòa nhịp với sự sôi động của thời trang thế giới và đáp ứng nhu cầu thiết yếu của một bộ phần những “đại gia” có tiền mà thị trường thời trang Việt Nam hiện nay cũng có khá nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Điểm qua những hàng hiệu được bày bán trên thị trường có thể kể đến các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton (thuộc tập đoàn Louis Vuitton Moet Hennessy- LVMH – Pháp), Hermes (Pháp), Gucci (Ý) hay điện thoại Vertu (Anh), nước hoa…

Ảnh minh họa

(Ảnh minh họa)

Chị Hương, một cán bộ tại Bộ Ngoại Giao cho biết, hiện tại ngoài thời gian mà chị dành cho công việc hàng ngày, thì những lúc có thời gian sở thích lớn nhất của chị là được đi mua sắm và tìm đến những thương hiệu thời trang có tiếng như Hermes, Louis Vuitton... 

“Chưa có gia đình, nên số tiền kiếm được ngoài việc chi tiêu cho sinh hoạt cá nhân còn lại tôi chủ yếu dành vào việc mua sắm quần áo. Chính vì vậy, hiện tại số quần áo dày dép mà tôi đang sở hữu khoảng trên 100 triệu đồng”, chi Hương chia sẻ.

Giải thích về nguyên nhân dành nhiều tiền vào việc thời trang chị Hương cho biết, nhu cầu công việc luôn đòi hỏi chị phải đi xa và gặp gỡ đối tác, vì vậy việc vận trên mình những bộ quần áo thời trang, hay chiếc túi có tên tuổi có thể giúp mình trở thành quý phái và lịch sự. Đặc biệt hơn, đây cũng là cách thể hiện đẳng cấp, nhằm giúp đối tác có cái nhìn khác về người đang tiếp xúc.

Trái với chị Hương, chị Hà - nhân viên kế toán một công ty máy tính tại Hà Nội, với lợi thế là gia đình có điều kiện, nên dù công việc không phải tiếp xúc nhiều với đối tác và cũng không kiếm ra nhiều tiền, nhưng những đồ thời trang chị tìm kiếm cũng luôn là hàng hiệu có tiếng, không ít ra cũng phải là hàng độc một số cửa hàng nào đó.

Chị Hà cho biết, nhu cầu mua sắm quần áo, dày dép là một điều mà dường như bạn gái nào cũng có. Bởi vì thời trang giúp đẹp hơn trong mắt người đối diện, chính vì yếu tố này mà khi mặc đẹp chúng ta thường tự tin hơn ở mọi bối cảnh giao tiếp xã hội.

Trong thời buổi kinh tế phát triển, hiện đại hóa thời trang luôn được đề cao. Đặc biệt, hiện nay thời trang còn thể hiện tính cách của người sở hữu. “Tôi luôn muốn sự khác biệt không giống ai, nên luôn phải đi tìm những hàng mới lạ, đặc biệt yếu tố độc luôn ưu tiên để hướng đến. Chính điều này mà nhu cầu lựa chọn quần áo cũng như trang sức của bản thân luôn được bạn bè cho là khó tính”, chị Hà cho biết.

Không đưa ra con số cụ thể về doanh thu, nhưng một nhân viên bán quần áo hàng hiệu tại Parkson cho biết, quần áo thời trang của các thương hiệu thế giới có giá khá đắt, chính vì vậy mà đặc biệt kén người mua. Vì vậy, khách hàng đến đây thường là những người có kinh tế khá giả, nhân viên công chức.

“Vì là hàng thời trang cao cấp, nên giá cả không phổ biến như những loại hàng khác, nên lượng người loại hàng này hiếm khi có sự tăng vọt. Tuy nhiên, doanh số bán ra luôn giữ được ở mức ổn định giúp cửa hàng duy trì và hoạt động tốt, bất chấp nhu cầu mặt bằng chung đang có chiều hướng giảm xuống”, nhân viên này cho biết.
 
Được biết đến với chất liệu đẳng cấp, quy trình sản xuất nghiệm ngặt cùng với lịch sử lâu đời và sự nổi tiếng vang rộng, thời trang cao cấp đang là một lợi thế cực mạnh, giúp không ít người thể hiện được đẳng cấp. Đồng thời nó cũng tạo ra một vầng hòa quang “phù phiếm” cho người sử dụng. Tất cả những điều này mô hình chung giải thích, vì sao thời trang hàng hiệu đang ngày càng lên ngôi và trở thành một trào lưu trong giới trẻ hiện nay.
 
Theo Yến Nhi
VnMedia