Kinh doanh hoa quả Trung Quốc: Một vốn bốn lời
Chiếm phần áp đảo tại chợ đầu mối Long Biên, hoa quả Trung Quốc tỏa đi khắp các ngả, giá tăng gấp đôi, gấp ba.
Chợ đầu mối: 90% hoa quả Trung Quốc
Để tìm hiểu thị trường hoa quả của Hà Nội trong dịp giáp Tết Nguyên đán Nhâm thìn 2012, PV báo điện tử Infonet đã khảo sát chợ đầu mối hoa quả Long Biên.
“Ở đây chủ yếu là hoa quả Trung Quốc thôi, chiếm đến 90%. Hàng của Việt Nam ít lắm. Mà thật ra, hoa quả Trung Quốc nhiều và rẻ, buôn mới có lãi. Chứ lấy hàng nội địa thì giá cao, không lãi bằng lấy hàng Trung Quốc đâu” - một lái buôn tên Tâm quê Bắc Ninh nói.
Phần lớn các loại hoa quả bày bán có xuất xứ Trung Quốc, từ cam, táo, lê, nho… giá cả rất rẻ, chỉ bằng 50-60% so với giá mà các quầy hoa quả bán trên phố.
Nhiều chủ hàng cho biết, giá có thể thay đổi theo từng ngày, phụ thuộc vào nguồn hàng về nhiều hay ít. Tuy nhiên, nếu mua nhiều, giá có thể giảm hơn vo với giá bán lẻ khoảng 5%.
Theo tìm hiểu của PV, mỗi ngày chợ Long Biên tiêu thụ từ 200-300 tấn hoa quả các loại. Vào những dịp giáp Tết như hiện nay, số lượng tiêu thụ có thể tăng gấp đôi, từ 400-600 tấn/ngày. Trong đó, có tới 90% là hoa quả của Trung Quốc.
Một vốn bốn lời
Nhiều cửa hàng hoa quả còn dán mác nhâp khẩu từ Úc, Mỹ để bán với giá cắt cổ. Tại quầy hoa quả trên đường Giảng Võ, cam đỏ Trung Quốc được bán nói giá 70 nghìn đồng/kg (trong khi giá bán buôn tại chợ Long Biên là 15-17 nghìn đồng/kg); nho đen 230 nghìn đồng/kg, đắt hơn 130 nghìn đồng so với chợ Long Biên; nho đỏ 180 nghìn đồng/kg (tại chợ đầu mối là 130 nghìn đồng/kg)… Đặc biệt, các loại quả này đều được người bán nói là nho nhập từ Mỹ, Thái Lan, Úc.
Bằng cách nhập nhèm hoa quả Trung Quốc với các loại hoa quả nhập khẩu từ các nước khác, các tiểu thương đã có thể móc túi hàng trăm nghìn đồng/kg hoa quả từ túi người tiêu dùng. Trong khi các ngành kinh doanh khác đang rất khó khăn, thì việc kinh doanh hoa quả Trung Quốc hiện nay có thể nói là một vốn bốn lời.
Theo Minh Nhật
Infonet