Kiến nghị dừng dự án "siêu lợi nhuận" cho hàng không Việt
(Dân trí) - Vụ Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho dừng nghiên cứu Dự án hạch toán có lãi cho hàng không Việt Nam do Tiến sĩ Trần Đình Bá đề xuất - người từng thách cược Cục Hàng không 5 triệu USD về “đường bay vàng”.
Dự án của TS. Trần Đình Bá được cho là không khả thi đối với hàng không
Qua lấy ý kiến trao đổi với các cơ quan chuyên môn, Vụ Vận tải đã báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng và kiến nghị cho phép các cơ quan tham mưu, cơ quan chuyên ngành dừng việc nghiên cứu Dự án Hạch toán có lãi cho hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá.
Vụ trưởng Trần Ngọc Thành cho rằng việc tiếp tục nghiên cứu dự án là quyền cá nhân của TS Trần Đình Bá và kinh phí nghiên cứu đề nghị tác giả liên hệ với các hãng hàng không có nhu cầu để thực hiện.
Trước đó, TS Trần Đình Bá đưa ra quan điểm mạng đường bay vòng ở Việt Nam như hiện nay là trái với quy luật kinh tế hàng không, là nguyên nhân gây lỗ. Để có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé cho dân và thiết lập các đường bay thẳng. Vì vậy, TS Bá khẳng định Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp của ông sẽ mở ra một mô hình kinh doanh vận tải có lợi bằng biện pháp đổi mới đường bay, đánh đổi có lợi khi bỏ ra 5% chi phí để trả lệ phí cho Lào và Campuchia để lấy về 20% chi phí sản xuất mà hiệu quả hàng năm mang về là siêu lợi nhuận và nhiều lợi ích.
Cũng theo TS. Bá, khi thực hiện dự án của ông, chỉ cần đầu tư 3 triệu USD/lần, hàng năm Vietnam Airlines tiết kiệm được 65.000 tấn nhiên liệu, 12.000 giờ bay và hưởng lợi trên 120 triệu USD, còn 2 nước Lào và Campuchia sẽ được hưởng lợi 25 triệu USD. Thực hiện dự án này, đến năm 2020, thị phần vận tải hàng không của ta có thể vượt Singapore và Philippines.
Hồi trung tuần tháng 2, Vụ Vận tải đã cùng với các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực hàng không tổ chức cuộc họp bàn, tạo điều kiện để TS. Trần Đình Bá trình bày sâu về Dự án Hạch toán có lãi cho hàng không Việt Nam mà ông quả quyết là thành công. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trao đổi và phân tích về những bất hợp lý của Dự án này, cũng như những trùng lặp về mặt ý tưởng với đề án “đường bay vàng” của cựu phi công Mai Trọng Tuấn năm 2009.
Ngoài ra, Vụ Vận tải cho biết công thức tính toán hiệu quả trong Dự án của TS. Bá chưa được kiểm chứng, hoàn toàn mới và dựa trên cự ly khác biệt so với cự ly thực tế nên không có tính khả thi.
Quỳnh Anh