Không thể chấp nhận đề xuất hỗ trợ tỷ USD của Toyota

Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ không thể chấp nhận lời đề nghị hỗ trợ "tỷ USD" từ Toyota, vì trái với cam kết đối xử bình đẳng trong WTO.

Trao đổi với PV hôm 27/4, đại diện Bộ Công Thương đánh giá, hãng Toyota Việt Nam có đưa ra đề xuất hỗ trợ cho sản xuất ô tô sau năm 2018 với giá trị lớn hàng tỷ USD là rất vô lý.

Ngoài các đề nghị về giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhâp khẩu, Toyota muốn Chính phủ hỗ trợ một nửa mức chênh lệch chi phí giữa giá xe trong nước và xe nhập khẩu.

Chưa có cơ sở để nói về đề xuất của Toyota.

Chưa có cơ sở để nói về đề xuất của Toyota.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Khu kinh tế Nhơn Hội đón dự án resort 3.500 tỷ

* Chiếc nhẫn vàng to nhất thế giới - 64 kg

* Nhạc Đàm kích lợn thụ thai, giao hưởng dụ vịt trời về chuồng

* Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỉ trọng cao

* Đại gia Việt co cụm, tài phiệt ngoại tấn công

* Chuyện đời đại gia tặng sinh viên 40 tỷ, mừng nhân viên Camry

Vị này tính toán, với mức chênh lệch là 20-25% theo cách tính của Toyota, 50% số này là khoảng 10-12,5% chi phí sản xuất xe. Theo giá tuyệt đối, giả sử trung bình mỗi xe là 100 triệu đồng thì với sản lượng 40.000 xe của Toyota năm 2014, con số hỗ trợ sẽ là 40.000 tỷ đồng, gần 2 tỷ USD. Đây là khoản tài chính quá lớn.

Thêm vào đó, chính sách hỗ trợ như vậy không phù hợp với nguyên tắc đối xử bình đẳng trong WTO, các Chính phủ không được phép hỗ trợ trực tiếp về giá đối với sản phẩm của mình mà phải tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Cùng đó, trong bản đề xuất này, Toyota cũng không nói rõ, nếu được Chính phủ phê duyệt hỗ trợ thì Việt Nam sẽ được lợi ích cụ thể như thế nào?

Ông cũng cho biết, nội dung đề xuất của Toyoa do chính tham tán công sứ Nhật Bản đưa ra tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế thương mại và công nghiệp Nhật Bản tuần trước.

Do vậy, trong cuộc họp vừa qua, Bộ Kinh tế thương mại và công nghiệp Nhật Bản trên cơ sở ý kiến của các nhà đầu tư sản xuất ô tô Nhật, trong đó có Toyota đã đặt vấn đề trên.

Trong khi đó, trả lời chính thức tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 27/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói rằng: "Đó là thông tin trong một cuộc họp. Chưa có cơ sở nào để Toyota sẽ dừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu ô tô ở Việt Nam. Cũng chưa có cơ sở nào để Chính phủ Việt Nam sẽ bù lỗ cho hãng hay trợ giá sản xuất xe ô tô."

Theo Phạm Huyền
Vietnamnet

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”