1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

“Không thể bắt doanh nghiệp giảm giá ô tô”

(Dân trí) - “Giá xe ô tô phải một thời gian nữa mới giảm được, không hy vọng gì vào thời điểm này”. Ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ cơ khí, luyện kim, hoá chất (Bộ Công Thương) bày tỏ quan điểm trước việc thuế nhập khẩu đã giảm mà các liên doanh sản xuất ô tô chưa giảm giá xe.

Bộ Tài chính đã quyết định giảm thuế 18 nhóm mặt hàng quan trọng, trong đó giảm thuế nhập khẩu xe ô tô mới nguyên chiếc 10% và giảm thuế tuyệt đối 5% với xe cũ nhập khẩu. Tuy nhiên, hai tuần đã trôi qua, giá xe trong nước vẫn chưa giảm là vì sao, thưa ông?

Mục tiêu giảm thuế hàng loạt nhóm mặt hàng mới đây của Bộ Tài chính là nhằm giảm lạm phát. Riêng với ô tô hiện nay, thuế giảm không có nghĩa là giá giảm, bởi thị trường đang khát như thế này thì không bao giờ các nhà sản xuất lắp ráp ô tô giảm giá xe đâu. Không thể bắt người ta giảm giá được.

Tôi được biết, mới đây Bộ Tài chính có làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về giá xe nhưng ý của VAMA là "nếu muốn chúng tôi giảm giá xe thì các ngài phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt", mà thuế tiêu thụ đặc biệt do Quốc hội quyết định, làm sao giảm được.

Theo ông, trong thời điểm hiện nay, muốn giá ô tô giảm cần có yếu tố nào?

Theo tôi, vấn đề mấu chốt là nội địa hoá. Hiện nay, trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ có 40 doanh nghiệp nước ngoài, 30 doanh nghiệp trong nước tham gia nhưng cũng chỉ mới sản xuất được những chi tiết đơn giản của xe như: dây diện, săm lốp, ắc-quy, ghế, cánh cửa... Muốn công nghiệp phụ trợ phát triển thì sản lượng xe mới phải đạt trên dưới 100.000/năm.

Chính sách thuế hiện nay đã phù hợp để đẩy mạnh sự phát triển của công nghiệp ô tô chưa, thưa ông?

Về chính sách thuế thì nơi quyết định là Bộ Tài chính. Nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi, đối với linh kiện phụ tùng trong nước khó có thể sản xuất, đáp ứng chất lượng thì cần phải bàn thêm. Còn đối với những loại linh kiện mà chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng cả về số lượng và chất lượng thì chúng ta có thể nâng lên.

Theo cam kết giá nhập WTO, lộ trình thuế từ nay tới năm 2019 đã rất rõ ràng - điều mà các nhà sản xuất và người tiêu dùng cùng mong muốn - đã là một nguyên nhân khiến các nhà sản xuất năm nay bán được nhiều xe. Người tiêu dùng không còn tâm lý chờ đợi về giảm giá xe.

Ông có nhận xét gì về thị trường ô tô hiện nay của Việt Nam

Hiện nay, sau 3 năm thực hiện quy hoạch công nghiệp ô tô Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, thị trường ô tô đã có những bước khởi sắc. Mặc dù năm 2006 công nghiệp ô tô VN chững lại do tâm lý chờ đợi các chính sách thuế sau khi Việt Nam gia nhập WTO sẽ có thay đổi về giá, nhưng sau khi VN trở thành thành viên chính thức của WTO, thì sản lượng tiêu thụ ô tô của VN tăng vọt.

Đây là tín hiệu khả quan, đáng mừng. Để duy trì sự phát triển này cần giải pháp và chính sách mạnh hơn để mục tiêu của chiến lược quy hoạch công nghiệp ô tô từ nay đến 2010 đạt được như đã đề ra.

Nguyễn Hiền (ghi)