Khó như làm thương hiệu sản phẩm mẹ và bé

Dân trí Làm thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé luôn là thử thách khó khăn cho bất kỳ người làm marketing nào. Sự nhạy cảm và cẩn trọng của khách hàng với sản phẩm luôn là thử thách để người làm truyền thông thấu hiểu, truyền tải và chạm đến.

Khó như làm thương hiệu sản phẩm mẹ và bé - 1

Theo số liệu của hãng nghiên cứu Nielsen, cứ 10 hộ gia đình Việt Nam có hơn 1 hộ (12%) có trẻ em dưới 1 tuổi, đây là mức cao nhất trong khu vực và gấp hai lần mức trung bình toàn cầu là 5%. Hơn 19% hộ gia đình Việt có con từ 1-2 tuổi, so với chỉ mức 9% trên toàn cầu.

Số liệu của Tổng cục Dân số, năm 2016, Việt Nam có khoảng 7,5 triệu trẻ em từ 0-4 tuổi và hơn 10 triệu phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Thu nhập ngày càng tăng lên, việc chi tiêu dành cho trẻ em của các gia đình không ngừng tăng lên. Do đó, thị trường sản phẩm mẹ và bé của Việt Nam đang được tính toán với doanh số 7 tỷ USD/năm.

Thị trường hấp dẫn, nhưng cách để bất cứ một sản phẩm nào dành cho mẹ và bé được khách hàng chấp nhận lại là một câu chuyện khác. Nguyên nhân bởi sản phẩm dành cho mẹ và bé có tính đặc thù rất cao.

Cha mẹ có thể chấp nhận hàng hóa chất lượng không quá tốt, nhưng luôn cố gắng dành những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Đó là chưa kể sản phẩm phải thực sự an toàn, thân thiện, tin tưởng. Đó cũng chính là những cái khó của việc làm thương hiệu và marketing của dòng sản phẩm này.

Theo chuyên gia Marketing Phạm Vũ Tùng, các thương hiệu Việt Nam đang phải cạnh tranh rất lớn với các thương hiệu nước ngoài, trong đó có cả chính hãng và xách tay. Khi cạnh tranh, thương hiệu mẹ và bé phải cạnh tranh rất lớn với ngân sách khổng lồ dành cho quảng cáo của nhãn hiệu ngoại.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt vẫn có thể thành công nếu làm một cách bài bản. Ông dẫn ví vụ về các làm của thương hiệu Mamamy chuyên sản xuất các sản phẩm an toàn cho trẻ như khăn giấy ướt, bọt tắm gội thiên nhiên, nước giặt xả thiên nhiên… Mamamy đã thành công trong việc làm một số chương trình rất thành công và bài bản như “Vùng đất tò mò” và “Chào con đến với bố mẹ”.

Vùng Đất Tò Mò - Sân chơi sáng tạo dành cho trẻ
Vùng Đất Tò Mò - Sân chơi sáng tạo dành cho trẻ

Rõ ràng Mamamy đều thông qua các chương trình hướng đến mẹ và bé, đấy là một sự đầu tư đúng của thương hiệu, một hướng đi tốt. Ông nhấn mạnh việc chọn cách làm thương hiệu theo cách văn hóa của Mamamy là khó và dũng cảm, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Và cũng phải rất dài hạn mới có thể thấy được hiệu quả.

“Những người mộng mơ họ muốn xây dựng một thương hiệu đẹp, cái này xây rất lâu và phải dũng cảm. Chúng tôi thấy được sự dũng cảm của Mamamy. Ít có thương hiệu nào làm chiến dịch đẹp như thế, mà không hướng vào một mục tiêu cụ thể”, ông chia sẻ.

Chuyên gia Phan Hải, Giám đốc Xanh Marketing, cho rằng làm thương hiệu cho mẹ và bé vừa khó lại vừa dễ. Dễ ở chỗ digital Marketing cho phép tất cả các nhãn hàng chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng với nhiều cách thể hiện mới mẻ, với nhiều mức ngân sách.

Chào con đến với bố mẹ - triển lãm đường phố có quy mô chưa từng có tại Việt Nam do Mamamy thực hiện
Chào con đến với bố mẹ - triển lãm đường phố có quy mô chưa từng có tại Việt Nam do Mamamy thực hiện

Tuy nhiên, làm thương hiệu mẹ và bé khó vì khi sân chơi có nhiều đối tượng tham gia hơn thì mọi thứ sẽ quay lại với việc câu chuyện của ai sẽ hấp dẫn hơn, thú vị, đáng chú ý hơn và giúp công chúng nhớ lâu hơn.

“Khó để nói là điều gì nên hay không nên, chỉ có người phát triển nhãn hàng, trực tiếp làm sản phẩm mới hiểu là khách hàng của mình thật sự mong muốn và kỳ vọng điều gì. Và dù thế nào, giá trị của nhãn hàng và công chúng khi giống nhau sẽ tạo ra sức hút và cảm tình”, ông nói.

Từ đó, ông dẫn ví dụ về cách làm của Mamamy với sự thấu hiểu khách hàng mong muốn điều gì, hướng đến những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, và cũng là điều khách hàng cảm nhận được.

“Cuối cùng thì con người đều mong muốn được sống tốt đẹp và hạnh phúc, bản chất của ngành truyền thông quảng cáo là kể về hạnh phúc và những khoảnh khắc diệu kỳ làm nên hạnh phúc. Câu chuyện của nhãn hàng nếu kể đúng vào điều mà công chúng mong muốn, sẽ giúp cho mối quan hệ giữa hai bên trở nên hiểu nhau hơn”, ông nói.

MỚI NHẤT
Ra mắt sản phẩm mới, nhà máy PV Tex sẽ được tái vận hành lại vào năm 2019
Ra mắt sản phẩm mới, nhà máy PV Tex sẽ được tái vận hành lại vào năm 2019

(Dân trí) - Với việc chính thức ra mắt sản phẩm sợi Anpoly hoàn toàn mới cùng với dự kiến công suất hàng tháng đạt 400 tấn để phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, PVTex đang khẳng định những bước đi chắc chắn sau khi bắt tay với đối tác thực hiện mục tiêu vận hành toàn bộ nhà máy vào năm 2019.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 02:15

“Ngồi yên” nhận hàng nghìn tỷ đồng từ Honda, Toyota, “đại gia” ô tô lãi lớn
“Ngồi yên” nhận hàng nghìn tỷ đồng từ Honda, Toyota, “đại gia” ô tô lãi lớn

(Dân trí) - Với việc nắm 30% cổ phần Công ty Honda Việt Nam; 20% cổ phần Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và 25% quyền biểu quyết tại Công ty TNHH Ford Việt Nam, chỉ trong 9 tháng đầu năm, VEAM đã nhận về 4.762 tỷ đồng lợi nhuận từ các công ty liên doanh liên kết. Cổ phiếu VEA đang tăng giá mạnh trong khi doanh nghiệp này cơ bản đã hoàn thành chỉ tiêu lãi cả năm.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 02:00

Mua chung cư: Tại sao cần chọn dự án có Chứng nhận EDGE?
Mua chung cư: Tại sao cần chọn dự án có Chứng nhận EDGE?

(Dân trí) - Thị trường bất động sản cạnh tranh, các chủ đầu tư đang nỗ lực hết mình để xây dựng nên những công trình Xanh bền vững. Tuy nhiên, có những dự án được truyền thông là công trình xanh nhưng không dựa trên bất kỳ một căn cứ gì.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 01:36

Chống buôn lậu thuốc lá – cần lộ trình thuế hợp lý
Chống buôn lậu thuốc lá – cần lộ trình thuế hợp lý

(Dân trí) - Mặt trận đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi từ năm 2019, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá nội địa tăng lên 75%, vô hình chung đã tạo chênh lệch kích thích cho thuốc lá lậu hoành hành…

Thứ sáu, 16/11/2018 - 01:36

“Ăn theo” giải AFF Cup, quán ăn bán hàu giá “sốc” chỉ 1.000 đồng/con
“Ăn theo” giải AFF Cup, quán ăn bán hàu giá “sốc” chỉ 1.000 đồng/con

(Dân trí) - Dịch vụ kinh doanh máy chiếu, nhà hàng, quán ăn và các cửa hàng bán dụng cụ thể thao đang có mùa “hốt bạc” khi giải AFF Cup 2018 đang diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 01:30

Hạ tầng bứt phá, bất động sản phía Tây Hà Nội tiếp tục ‘nóng’
Hạ tầng bứt phá, bất động sản phía Tây Hà Nội tiếp tục ‘nóng’

(Dân trí) - Bức tranh quy hoạch giao thông liên tục được hoàn thiện, tăng khả năng kết nối giúp thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội hứa hẹn nhiều tiềm năng và cơ hội.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 01:20

SH ăn chênh 12 triệu đồng, Air Blade chém thêm 5 triệu đồng: Dân buôn 'bóp cổ' khách mua
SH ăn chênh 12 triệu đồng, Air Blade chém thêm 5 triệu đồng: Dân buôn 'bóp cổ' khách mua

Bước vào giai đoạn cuối năm, thị trường xe máy trở nên khá sôi động. Như thường lệ, vào thời điểm này, giá bán xe máy, đặc biệt là các dòng xe tay ga "hot", sẽ tăng mạnh do giá chênh cao.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 01:15

Khách du lịch đến Hạ Long tăng mạnh, khách sạn 5 sao hút khách
Khách du lịch đến Hạ Long tăng mạnh, khách sạn 5 sao hút khách

(Dân trí) - Hiện công suất sử dụng phòng tại các khách sạn 5 sao ở Hạ Long mới đạt 70% và con số này được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi lượng khách du lịch đến Hạ Long ngày càng đông.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 01:00

Giá vàng tiếp tục tăng nhờ nhiều lực hỗ trợ
Giá vàng tiếp tục tăng nhờ nhiều lực hỗ trợ

(Dân trí) - Phiên giao dịch sáng nay 16/11, giá vàng tiếp tục tăng do được hỗ trợ từ lực bán tháo trên thị trường chứng khoán và đồng USD đã tạm rời đỉnh.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 11:02

Marina Hotel .JSC trao thưởng xe MAZDA CX5 cho khách hàng
Marina Hotel .JSC trao thưởng xe MAZDA CX5 cho khách hàng

(Dân trí) - Ngày 15/11/2018, Công ty CP Khách sạn Bến du thuyền (Marina Hotel .JSC) – chủ đầu tư dự án Swisstouches La Luna Resort Nha Trang đã tổ chức Lễ trao giải chương trình “Đón thu vàng – Rước xe sang” tại Hà Nội.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 11:00

Ngân hàng Việt chờ đón "Z Generation"
Ngân hàng Việt chờ đón "Z Generation"

(Dân trí) - Tại Việt Nam, ngành bán lẻ ngân hàng chỉ mới phát triển trong vòng hơn 1 thập kỷ qua và đã bỏ lỡ cơ hội với thế hệ Millennial. Họ có thể sửa sai với thế hệ Z.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 10:42

“Nói ít, làm nhiều” – cách xây dựng uy tín vững bền của chủ đầu tư
“Nói ít, làm nhiều” – cách xây dựng uy tín vững bền của chủ đầu tư

(Dân trí) - Khi bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, những địa phương giáp biển càng sở hữu nhiều lợi thế, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Đây là vùng đất luôn có nhiều sức hút với giới đầu tư lớn từ trong nước đến quốc tế.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 10:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Sở hữu nhà trong khu đô thị đẳng cấp cho các gia đình trẻ là không thể?
Sở hữu nhà trong khu đô thị đẳng cấp cho các gia đình trẻ là không thể?

(Dân trí) - Đa số các cặp đôi gia đình trẻ với thời gian lập nghiệp chưa lâu sẽ có số tiền tích lũy chưa quá nhiều. Việc sở hữu một ngôi nhà tại giữa thủ đô với đời sống đắt đỏ luôn là mơ ước của các cặp đôi. Nhưng việc sở hữu một căn nhà trong một khu đô thị đẳng cấp cho các gia đình này liệu có là điều quá khó?

Thứ sáu, 16/11/2018 - 10:00

Đại biểu: "Không gì có thể nói là chắc chắn, trừ cái chết và thuế"
Đại biểu: "Không gì có thể nói là chắc chắn, trừ cái chết và thuế"

(Dân trí) - Đại biểu cho rằng, dự án Luật cần phải quy định chi tiết các khoản, điều, mục nhằm thể hiện rõ vai trò quản lý của nhà nước trong hoạt động phòng, chống thất thu thuế. Đồng thời, phải thể hiện được chính sách "đẹp", có tính dự báo để tránh phải sửa sau mỗi nhiệm kỳ.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 09:30

Bí ẩn đại gia 8X ở Huế dự chi hơn 5.400 tỷ đồng “thâu tóm” Vinaconex
Bí ẩn đại gia 8X ở Huế dự chi hơn 5.400 tỷ đồng “thâu tóm” Vinaconex

(Dân trí) - Danh sách các nhà đầu tư đăng ký tham gia phiên đấu giá cổ phần VCG do SCIC sở hữu đã lộ diện, trong đó có 1 cá nhân sinh năm 1980 (CMT cấp tại Huế) và 3 tổ chức. Trong 3 tổ chức này thì có 1 công ty chỉ mới vài ngày tuổi, 1 công ty đang kinh doanh thua lỗ. Để sở hữu trọn lô cổ phần nói trên (chiếm 57,71% vốn VCG) thì nhà đầu tư phải chi tối thiểu 5.431 tỷ đồng và đặt cọc hơn 543 tỷ đồng.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 09:20

DKRA Việt Nam phân phối độc quyền dự án CitiAlto
DKRA Việt Nam phân phối độc quyền dự án CitiAlto

(Dân trí) - Tiếp nối thành công của dòng căn hộ Citi đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường, Kiến Á Group tiếp tục phát triển dự án CitiAlto tại quận 2 với phiên bản nâng cấp so với những sản phẩm cùng họ Citi trước đó nhưng có mức giá vô cùng hấp dẫn chỉ từ 1,45 tỷ đồng/căn và do DKRA Vietnam độc quyền phân phối. Đây cũng là dự án thứ 9 DKRA Vietnam hợp tác phân phối cùng Kiến Á Group.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 09:05

"Bẫy nợ" bị lộ tẩy, đầu tư tư nhân Trung Quốc vào “Một vành đai, một con đường” rớt thảm
"Bẫy nợ" bị lộ tẩy, đầu tư tư nhân Trung Quốc vào “Một vành đai, một con đường” rớt thảm

(Dân trí) - Các công ty tư nhân Trung Quốc ngày càng ít nhiệt tình hơn trong việc đầu tư vào chiến lược thương mại và cơ sở hạ tầng rộng lớn của nước này trong khi Bắc Kinh đang trở nên thận trọng hơn khi ném tiền vào dự án vì chịu áp lực từ cuộc chiến thương mại và dự trữ ngoại hối.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 09:01

Người Thái tiếp tục “bành trướng” trên thị trường bán lẻ Việt Nam
Người Thái tiếp tục “bành trướng” trên thị trường bán lẻ Việt Nam

(Dân trí) - “Ông chủ” của hai thương hiệu lớn tại Việt Nam là chuỗi siêu thị Big C và hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim vẫn đang thể hiện nhiều tham vọng lớn ở thị trường đầy tiềm năng như nước ta.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 09:00

5 điểm tựa phát triển của bất động sản Biên Hòa
5 điểm tựa phát triển của bất động sản Biên Hòa

(Dân trí) - Kinh tế tăng trưởng tốt, thu hút vốn đầu tư tăng mạnh, hạ tầng giao thông đột phá… là những yếu tố quan trọng tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản Biên Hòa.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 08:18

Gom mua cá lìm kìm gai, vơ vét cả cây dại: Bí mật của thương lái Trung Quốc
Gom mua cá lìm kìm gai, vơ vét cả cây dại: Bí mật của thương lái Trung Quốc

Cá lìm kìm gai tại Cà Mau đang lên cơn sốt vì được thương lái Trung Quốc gom mua với giá từ 0,5-4 triệu đồng/kg tùy loại. Trong khi đó, sau khi thu mua lá nhàu kiểu tận diệt ở Cà Mau, người dân đang đổ xô đi chặt hết loại cây dại có tên dó liệt để bán sang Trung Quốc.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 08:01

BIDV có tân chủ tịch sau 26 tháng để trống
BIDV có tân chủ tịch sau 26 tháng để trống

(Dân trí) - Sau 26 tháng để trống, chiếc ghế Chủ tịch BIDV đã được trao cho ông Phan Đức Tú.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 07:30

Muốn kinh doanh thành công: “Cần nhìn thấy những thứ mà người khác chưa thấy”
Muốn kinh doanh thành công: “Cần nhìn thấy những thứ mà người khác chưa thấy”

(Dân trí) - "Các bạn trẻ muốn thành công trong kinh doanh thì các bạn cần phải nhìn thấy được những thứ mà người khác chưa nhìn thấy được". Đó là ý kiến của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT tại Lễ vinh danh Startup Việt 2018.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 06:25

Vụ Topaz City: Văn phòng Chính phủ yêu cầu xem xét nội dung báo Dân trí phản ánh
Vụ Topaz City: Văn phòng Chính phủ yêu cầu xem xét nội dung báo Dân trí phản ánh

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí có bài viết phản ánh một số bất cập trong PCCC, quản lý, bảo trì chung cư Topaz City và dấu hiệu hiệu vi phạm pháp luật của một số cá nhân thì mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ra văn bản cho biết, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét nội dung báo phản ánh, để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 06:15

Chen chân mua đất nền thị xã Tân Uyên
Chen chân mua đất nền thị xã Tân Uyên

(Dân trí) - Cuối tuần qua, dự án New Town 8 tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, đã chính thức giới thiệu ra thị trường. Với tiềm năng lớn và mức giá hợp lý, New Town 8 đã thu hút hơn 1.200 khách hàng quan tâm, toàn bộ sản phẩm giao dịch thành công trong một buổi sáng.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 06:11