Khó cạnh tranh Shopee, TikTok Shop, Sendo chuyển sang mảng "đi chợ hộ"
(Dân trí) - Sendo cho biết sẽ chuyển đổi sang siêu thị online trong bối cảnh cuộc đua giữa các "ông lớn" thương mại điện tử mỗi lúc một "nóng".
Ngày 5/3, Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ - đơn vị sở hữu và vận hành sàn thương mại điện tử Sendo - chính thức thông báo tới người bán về việc chuyển đổi sang siêu thị Sendo Farm.
Sàn Việt hụt hơi trong cuộc đua thương mại điện tử?
Theo đó, từ ngày 15/4, Sendo cho biết sẽ chỉ tiếp nhận các đơn hàng mua sắm tại nền tảng siêu thị Sendo Farm. Với những đơn hàng hiện tại của người bán, phía Sendo sẽ hoàn thành việc giao hàng và hoàn tất xử lý các khiếu nại nếu có cho đến hết ngày 30/4.
Như vậy, từ ngày 15/4, khi người dùng truy cập vào ứng dụng hoặc website Sendo sẽ chỉ hiển thị ứng dụng Sendo Farm. Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Sendo cho biết Công ty Sen Đỏ đang hoạt động, tập trung tăng trưởng với siêu thị online Sendo Farm từ nhiều năm qua.
"Doanh nghiệp cũng đã thông tin đến người bán về việc tập trung Sendo Farm và khuyến khích người bán đăng ký hợp tác mở "siêu thị online" tại nhà hoặc trở thành nhà cung ứng hàng hóa", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Sendo tập trung mở rộng mô hình đi chợ kiểu mới trong bối cảnh bị cạnh tranh gay gắt giữa các sàn thương mại điện tử lớn (Ảnh: Minh Huyền).
Sendo Farm là mô hình siêu thị bán lẻ trực tuyến, đặt hàng qua ứng dụng và nhận hàng gần nhà. Mô hình này được Sendo đưa ra thử nghiệm từ năm 2021. Sendo Farm hoạt động như một ứng dụng nhỏ trong ứng dụng Sendo. Đến năm 2024, Sendo Farm đã đạt hơn 1 triệu khách hàng.
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam vốn là cuộc đua "đốt tiền" của 5 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop. Tuy nhiên, Sendo, Lazada và Tiki đang tỏ ra dần hụt hơi trong cuộc đua này.
Trong năm 2024, theo báo cáo của công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam - Metric, Shopee duy trì vị thế ổn định với mức tăng trưởng 34% và thị phần không đổi, trong khi TikTok Shop tăng trưởng 121% về doanh số, mở rộng thị phần lên 29% và chiếm phần lớn từ Lazada.
Ngược lại, Lazada, Tiki và Sendo ghi nhận tăng trưởng âm 50-54% do cạnh tranh gay gắt và thay đổi hành vi người tiêu dùng. Hiện Lazada chỉ còn chiếm 6% thị phần và thị phần của Sendo chiếm chưa đến 1%.
Sendo được thành lập năm 2012, là một dự án thương mại điện tử của Công ty cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online). Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2024 của FPT Online cho thấy, khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ tại thời điểm cuối năm ngoái còn hơn 3,68 tỷ đồng, chỉ chiếm 3,29% tỷ lệ lợi ích và quyền biểu quyết tại Sen Đỏ.
Ai đang cạnh tranh trong mảng "đi chợ hộ"?
Khi "ông lớn" Shopee, TikTok Shop ngày càng bành trướng thị phần, Sendo dần tìm được lối đi riêng nhất là trong bối cảnh tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm thông qua hình thức đặt hàng online dựa trên các nền tảng trực tuyến ngày càng tăng.
Doanh nghiệp dồn toàn lực mở rộng mô hình siêu thị bán lẻ trực tuyến và chuyển dịch cơ cấu hàng hóa về tập trung mảng thực phẩm tươi sống, đặc sản địa phương, hàng tiêu dùng nhanh, chăm sóc nhà cửa và cá nhân...
Tuy nhiên, trên thực tế, khi chuyển sang Sendo Farm, doanh nghiệp này sẽ phải cạnh tranh với nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ như Winmart, Big C, Go!, MM Mega Market...

Mô hình bán thực phẩm, đồ gia dụng online được nhiều hệ thống siêu thị đẩy mạnh từ năm 2021 (Ảnh: Nguyễn Quang).
Đa số, mô hình bán hàng online này đã được các hệ thống siêu thị ứng dụng từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Đơn cử, Winmart đưa ra nhiều cách mua hàng thông qua điện thoại, app (ứng dụng) và website. Tại mỗi điểm bán Winmart+, khách hàng có thể tham gia nhóm mạng xã hội khách hàng để theo dõi chương trình khuyến mại.
Central Retail cũng đẩy mạnh ứng dụng mua sắm trực tuyến, đặt hàng qua kênh mạng xã hội hay đường dây nóng của siêu thị. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng áp dụng nhiều chương trình ưu đãi riêng cho khách hàng đặt mua online.
Ngoài các hệ thống siêu thị, Sendo Farm còn phải cạnh tranh với các ứng dụng giao thực phẩm như GrabMart, ShopeeFood... Tuy nhiên, so với các siêu thị, ứng dụng giao hàng, Sendo Farm có lợi thế về công nghệ, như trợ lý mua sắm AI sắp ra mắt.
Đáng chú ý, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đưa nông sản Việt Nam, các sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền đến tay người tiêu dùng. Đại diện doanh nghiệp cho biết đã lập một bản đồ nông sản Việt tương ứng từng mùa vụ và cam kết sản lượng đầu ra.