Khi ngân hàng số mang dấu ấn cá nhân của người dùng
(Dân trí) - Cá nhân hóa trải nghiệm ngân hàng số là xu thế của ngành tài chính trong vài năm gần đây. Một số ngân hàng Việt đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng này, điển hình là Ngân hàng Quốc tế (VIB).
VIB tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân hóa ngay từ bước đăng ký tài khoản, khi khách hàng có thể tùy chọn số tài khoản cho mình theo số điện thoại, ngày sinh hay ngày kỷ niệm. Không còn những dãy số dài và khó nhớ, người dùng có thể lựa chọn cho mình số tài khoản là những con số có ý nghĩa đặc biệt, dễ nhớ, dễ thuộc.
Tiếp theo, các bước đăng ký thông tin mở tài khoản cũng được thiết kế với giao diện một khung chat, tạo cho khách hàng cảm giác gần gũi như một cuộc trò chuyện với bạn bè.
Khi đã đăng ký tài khoản thành công và bắt đầu giao dịch với ứng dụng ngân hàng số MyVIB, người dùng được thoải mái thể hiện dấu ấn cá nhân như tùy chọn hình nền, chế độ hiển thị, tùy chỉnh trang chủ hay lựa chọn chế độ sử dụng.
Mới đây, MyVIB còn cho phép người dùng tự thiết kế QR code theo sở thích cá nhân. Ngoài kho hình nền có sẵn và hình nền theo cung hoàng đạo, người dùng có thể tải ảnh cá nhân, ảnh yêu thích để tạo cho mình QR code tài khoản theo phong cách riêng.
Một tính năng được cá nhân hóa trên MyVIB là thống kê giao dịch được cung cấp theo dạng liệt kê hoặc biểu đồ giúp người dùng xem được biến động tài khoản trong khoảng thời gian nhất định.
Khi quản lý tài chính cá nhân đang dần trở thành một xu hướng phổ biến, nhất là đối với giới trẻ, ngân hàng số không chỉ là nơi thực hiện các giao dịch và thanh toán thông thường. Đó còn là công cụ hữu hiệu giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân, đem đến cho họ cái nhìn toàn cảnh về xu hướng chi tiêu của bản thân để từ đó có kế hoạch quản lý nguồn tiền hợp lý và tiết kiệm cho tương lai.
Tính cá nhân hóa của ngân hàng số MyVIB còn được thể hiện qua việc cung cấp cho người dùng nhiều tùy chỉnh, giúp chủ động kế hoạch quản lý tài chính. Người dùng MyVIB có thể tùy chọn tính năng thẻ tín dụng như hoàn tiền, nhận điểm thưởng, chọn số thẻ, ngày sao kê và số tiền thanh toán tối thiểu (đối với dòng thẻ Super Card). Khách hàng cũng có thể chủ động quản lý thẻ với tính năng đóng hoặc mở khóa thẻ và các chức năng thanh toán (đối với các dòng thẻ tín dụng khác), lựa chọn hạn mức giao dịch tài khoản theo nhu cầu.
Người dùng MyVIB cũng có thể lên kế hoạch tiết kiệm với các sản phẩm tiền gửi được thiết kế riêng, chỉ với lựa chọn mục tiêu, số tiền muốn tiết kiệm, kỳ hạn và tần suất gửi.
Ngoài ra ngân hàng số MyVIB còn thể hiện tính ưu việt trong việc hiểu người dùng thông qua việc gợi ý các ưu đãi đang được triển khai, được phân loại và cá nhân hóa đề xuất theo đúng nhu cầu thực tế và hành vi của người dùng trải nghiệm ứng dụng.
Theo nghiên cứu của McKinsey, 71% người tiêu dùng mong muốn các công ty sẽ cung cấp các tương tác được cá nhân hóa. Các công ty, tổ chức cũng nhận thức được vấn đề này, với 98% đại diện doanh nghiệp tin vào lợi ích của việc cá nhân hóa và có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư.
Theo đó, mức độ tương tác trực tuyến ngày càng tăng sau Covid-19 làm nâng cao kỳ vọng trải nghiệm cá nhân hóa tốt hơn từ người dùng. Do vậy, trong mọi tương tác với thương hiệu, người dùng mặc định cá nhân hóa là một trong các tiêu chuẩn về chất lượng trải nghiệm. Các ngân hàng tận dụng được dữ liệu và khả năng phân tích, đầu tư vào công nghệ tiên tiến để có phản ứng nhanh chóng với kỳ vọng của khách hàng, cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa tốt, tạo ra giá trị lâu dài cho khách hàng.
Với MyVIB, ngân hàng số trở thành nơi mang đậm dấu ấn cá nhân của người dùng, đem đến cho họ sự chủ động trong việc lựa chọn từ hình thức thể hiện, cách chủ động chi tiêu cho đến những mục tiêu dài hạn của bản thân.
Cách tự thiết kế QR code theo sở thích cá nhân trên MyVIB
Bước 1: Đăng nhập MyVIB, chọn mục Giao dịch, chọn tiếp Quét mã QR.
Bước 2: Chọn Mã QR tài khoản, chọn tiếp vào Chỉnh sửa QR.
Bước 3: Bắt đầu thiết kế QR theo style của bạn.
Bước 4: Hoàn tất bằng cách Lưu thay đổi.
Cách để xem thống kê giao dịch
Bước 1: Đăng nhập MyVIB, tại màn hình trang chủ chọn Tài khoản.
Bước 2: Chọn vào tài khoản thanh toán hoặc tài khoản thẻ tín dụng tùy theo nhu cầu khách hàng muốn xem thống kê giao dịch ở tài khoản nào.
Đối với tài khoản thanh toán, màn hình sẽ hiện thị thống kê lịch sử giao dịch theo dạng liệt kê, các thông tin giao dịch sẽ hiện ra theo thứ tự gần nhất của tháng. Để xem theo dạng biểu đồ, khách chọn Thêm, chọn Thống kê giao dịch màn hình sẽ hiển thị gồm nguồn tiền vào và tiền ra.
Đối với thẻ tín dụng, màn hình sẽ hiện thị thống kê lịch sử giao dịch theo dạng liệt kê, các thông tin giao dịch sẽ hiện ra theo thứ tự gần nhất của tháng. Để xem theo dạng biểu đồ, khách chọn Thêm, chọn Thống kê giao dịch màn hình sẽ hiển thị thống kê chi tiêu thẻ.