Khi hàng Việt “ngược dòng” sang Thái
(Dân trí) - Đầu tháng 11/2018, Công ty TNHH SX TM DV Qui Phúc ký kết thành công đơn hàng xuất khẩu 70 containers sản phẩm Nội Ngoại Thất Inox – Nhựa sang Thái Lan. Với lượng hàng tương đương gần 100.000 sản phẩm, Qui Phúc đầu tư mạnh cho chuyến “lội ngược dòng”, mang hàng phục vụ bà con xứ Chùa Vàng tiêu dùng 2 tháng cuối năm lần này.
Doanh nghiệp hàng Việt “ngược dòng” sang Thái
Qui Phúc đã chính thức đưa sản phẩm thâm nhập thị trường Thái Lan từ năm 2014, đến nay doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công nhất định về thương hiệu, thị phần tại nước bạn.
Trở về cùng với 10 doanh nghiệp đại diện cho Việt Nam được Hội Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao chọn tham gia Hội chợ quốc tế thương mại ASEAN - Ấn Độ 2017, tại Bangkok – Thái Lan, Qui Phúc có thêm nhiều kinh nghiệm về thị trường, thị hiếu, xu hướng tiêu dùng; đặc biệt tự tin giới thiệu và khẳng định uy tín thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đến với các đối tác, bạn hàng, người tiêu dùng Thái Lan cũng như các nước ASEAN và Ấn Độ.
Vì vậy, việc xuất khẩu và xâm nhập được vào Thái Lan, chinh phục thành công người tiêu dùng nước sở tại được xem là cú lội ngược dòng của Qui Phúc.
Sản phẩm mang thương hiệu Qui Phúc không chỉ được tiêu thụ ở các thành phố lớn như Bangkok mà còn lan ra các vùng ven thành thị, nông thôn.
Các sản phẩm Qui Phúc như bàn ghế inox – nhựa, giường sắt,…đã được người dân Thái ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng mà giá thành lại bình dân, hợp túi tiền của nhiều người.
“Biết đến Qui Phúc khá lâu và càng thêm tin tưởng bởi họ là 1 trong 10 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đại diện Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế thương mại ASEAN - Ấn Độ. Đó là lý do để chúng tôi chọn Qui Phúc làm đối tác lớn, cung cấp gần 100.000 sản phẩm nội thất các loại để cùng chúng tôi đẩy mạnh phát triển thị trường tại Thái.” – nhà phân phối của Qui Phúc tại Thái Lan nhận định.
“Việc xuất khẩu thành công gần 100.000 sản phẩm sang Thái có thể xem là bước ngoặc thành công của chúng tôi trong quá trình “vươn mình” ra thế giới. Điều này giúp chúng tôi tự tin để xuất khẩu hàng hóa sang các nước lớn mạnh, có lợi thế hơn chúng ta. Khi xâm nhập vào thị trường mới nói chung, và thị trường ASEAN nói riêng, thì tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam nên mạnh dạn đầu tư cho việc nghiên cứu tìm hiểu thị trường, tham dự các hội chợ chuyên ngành tại nước sở tại, để đưa ra những chiến lược phù hợp với đơn vị mình. Theo tôi đây là kênh hiệu quả nhất khi mở thị trường mới.” – Ông Nguyễn Thanh Hải – TGĐ Cty Qui Phúc nêu quan điểm.
“Làn sóng” hàng Thái chảy vào Việt Nam
Theo số liệu tại Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Thái Lan vào sáng ngày 3/8/2018 – do Bộ Công Thương chủ trì cho thấy, Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng từ 11,5 tỷ USD trong năm 2015 lên 15,3 tỷ USD trong năm 2017 với tốc độ tăng trưởng 15,5%/năm. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch song phương hai nước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Đáng chú ý, báo cáo cũng chỉ ra rằng trong 36 mặt hàng nhập khẩu nhiều từ Thái Lan có đến 22 mặt hàng các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được nhưng vẫn nhập khẩu như: điện tử gia dụng và linh kiện, rau quả, máy vi tính, sản phẩm nhựa, sắt thép, các sản phẩm gia dụng như chất tẩy rửa, mỹ phẩm, đồ dùng nhà bếp, sản phẩm nội thất…
“Thị trường Thái Lan khá tương đồng với Việt Nam và khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam nhìn đại thể thì không bằng với hàng Thái Lan. Tuy nhiên, tôi thấy phấn khích vì có khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam lặng lẽ tiến công và nỗ lực để thâm nhập vào thị trường Thái Lan đã đạt được kết quả khá ổn”, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết.
Mặt khác, các doanh nghiệp Việt không tránh khỏi tâm lý khá e dè và bị động trong việc tiếp cận và tìm lối “ngược dòng” đưa hàng Việt chinh phục lại thị trường này.
"Kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đang tăng không ngừng. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng đáng kể, đến 30%. Còn 7 tháng đầu năm nay tăng 19,4%. Đây là con số phấn khởi nhưng về con số tuyệt đối thì chúng ta vẫn nhập siêu với Thái Lan. Vì thế, việc xúc tiến thương mại và giới thiệu hàng Việt qua đường chính ngạch cũng như đưa vào các hệ thống bán lẻ lớn của Thái rất quan trọng", ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định.
Lê Huê