1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Khi hàng Việt “ngược dòng” sang Thái

(Dân trí) - Đầu tháng 11/2018, Công ty TNHH SX TM DV Qui Phúc ký kết thành công đơn hàng xuất khẩu 70 containers sản phẩm Nội Ngoại Thất Inox – Nhựa sang Thái Lan. Với lượng hàng tương đương gần 100.000 sản phẩm, Qui Phúc đầu tư mạnh cho chuyến “lội ngược dòng”, mang hàng phục vụ bà con xứ Chùa Vàng tiêu dùng 2 tháng cuối năm lần này.

Khi hàng Việt “ngược dòng” sang Thái

Doanh nghiệp hàng Việt “ngược dòng” sang Thái

Qui Phúc đã chính thức đưa sản phẩm thâm nhập thị trường Thái Lan từ năm 2014, đến nay doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công nhất định về thương hiệu, thị phần tại nước bạn.

Trở về cùng với 10 doanh nghiệp đại diện cho Việt Nam được Hội Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao chọn tham gia Hội chợ quốc tế thương mại ASEAN - Ấn Độ 2017, tại Bangkok – Thái Lan, Qui Phúc có thêm nhiều kinh nghiệm về thị trường, thị hiếu, xu hướng tiêu dùng; đặc biệt tự tin giới thiệu và khẳng định uy tín thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đến với các đối tác, bạn hàng, người tiêu dùng Thái Lan cũng như các nước ASEAN và Ấn Độ.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Qui Phúc xuất khẩu sang Thái Lan một lượng lớn hàng hóa với tổng trị giá gần 1 triệu USD, chủ yếu gồm các mặt hàng bàn ghế inox - nhựa, giường sắt,…Thái Lan cũng là thị trường chiếm gần ¼ tỉ trọng xuất khẩu của Qui Phúc, chỉ đứng sau Campuchia, vốn là bạn hàng láng giềng lâu đời.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, Qui Phúc xuất khẩu sang Thái Lan một lượng lớn hàng hóa với tổng trị giá gần 1 triệu USD, chủ yếu gồm các mặt hàng bàn ghế inox - nhựa, giường sắt,…Thái Lan cũng là thị trường chiếm gần ¼ tỉ trọng xuất khẩu của Qui Phúc, chỉ đứng sau Campuchia, vốn là bạn hàng láng giềng lâu đời.

Vì vậy, việc xuất khẩu và xâm nhập được vào Thái Lan, chinh phục thành công người tiêu dùng nước sở tại được xem là cú lội ngược dòng của Qui Phúc.

Sản phẩm mang thương hiệu Qui Phúc không chỉ được tiêu thụ ở các thành phố lớn như Bangkok mà còn lan ra các vùng ven thành thị, nông thôn.

Được biết, đối tác của Qui Phúc nhập hàng đợt này là doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nội ngoại thất, nông nghiệp và dịch vụ uy tín và có tiếng tại Thái Lan.
Được biết, đối tác của Qui Phúc nhập hàng đợt này là doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nội ngoại thất, nông nghiệp và dịch vụ uy tín và có tiếng tại Thái Lan.
Sau khoảng thời gian 2 bên trao đổi, cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân chúng tôi thì Cty Qui Phúc đã đáp ứng được các yêu cầu khắc khe trong từng sản phẩm.
Sau khoảng thời gian 2 bên trao đổi, cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân chúng tôi thì Cty Qui Phúc đã đáp ứng được các yêu cầu khắc khe trong từng sản phẩm.

Các sản phẩm Qui Phúc như bàn ghế inox – nhựa, giường sắt,…đã được người dân Thái ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng mà giá thành lại bình dân, hợp túi tiền của nhiều người.

“Biết đến Qui Phúc khá lâu và càng thêm tin tưởng bởi họ là 1 trong 10 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đại diện Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế thương mại ASEAN - Ấn Độ. Đó là lý do để chúng tôi chọn Qui Phúc làm đối tác lớn, cung cấp gần 100.000 sản phẩm nội thất các loại để cùng chúng tôi đẩy mạnh phát triển thị trường tại Thái.” – nhà phân phối của Qui Phúc tại Thái Lan nhận định.

Có thể nói, hiện nay Qui Phúc là doanh nghiệp trong ngành hàng nội ngoại thất inox – nhựa Việt tiên phong chinh phục được thị trường Thái Lan nói riêng và các nước khác như Hàn Quốc, Malaysia,…
Có thể nói, hiện nay Qui Phúc là doanh nghiệp trong ngành hàng nội ngoại thất inox – nhựa Việt tiên phong chinh phục được thị trường Thái Lan nói riêng và các nước khác như Hàn Quốc, Malaysia,…

“Việc xuất khẩu thành công gần 100.000 sản phẩm sang Thái có thể xem là bước ngoặc thành công của chúng tôi trong quá trình “vươn mình” ra thế giới. Điều này giúp chúng tôi tự tin để xuất khẩu hàng hóa sang các nước lớn mạnh, có lợi thế hơn chúng ta. Khi xâm nhập vào thị trường mới nói chung, và thị trường ASEAN nói riêng, thì tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam nên mạnh dạn đầu tư cho việc nghiên cứu tìm hiểu thị trường, tham dự các hội chợ chuyên ngành tại nước sở tại, để đưa ra những chiến lược phù hợp với đơn vị mình. Theo tôi đây là kênh hiệu quả nhất khi mở thị trường mới.” – Ông Nguyễn Thanh Hải – TGĐ Cty Qui Phúc nêu quan điểm.

“Làn sóng” hàng Thái chảy vào Việt Nam

Theo số liệu tại Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Thái Lan vào sáng ngày 3/8/2018 – do Bộ Công Thương chủ trì cho thấy, Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng từ 11,5 tỷ USD trong năm 2015 lên 15,3 tỷ USD trong năm 2017 với tốc độ tăng trưởng 15,5%/năm. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch song phương hai nước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,3 tỷ USD (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017); kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan chỉ đạt trên 2,7 tỷ USD (tăng 22,7% so với 2017).
Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,3 tỷ USD (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017); kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan chỉ đạt trên 2,7 tỷ USD (tăng 22,7% so với 2017).

Đáng chú ý, báo cáo cũng chỉ ra rằng trong 36 mặt hàng nhập khẩu nhiều từ Thái Lan có đến 22 mặt hàng các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được nhưng vẫn nhập khẩu như: điện tử gia dụng và linh kiện, rau quả, máy vi tính, sản phẩm nhựa, sắt thép, các sản phẩm gia dụng như chất tẩy rửa, mỹ phẩm, đồ dùng nhà bếp, sản phẩm nội thất…

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp Việt khá lép vế tại “sân nhà” khi người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tâm lý ưa chuộng hàng Thái Lan, dẫu xét về về chất lượng, mẫu mã, giá…các sản phẩm thế mạnh của Thái Lan khá tương đồng với những sản phẩm của Việt Nam.
Điều này cho thấy, các doanh nghiệp Việt khá lép vế tại “sân nhà” khi người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tâm lý ưa chuộng hàng Thái Lan, dẫu xét về về chất lượng, mẫu mã, giá…các sản phẩm thế mạnh của Thái Lan khá tương đồng với những sản phẩm của Việt Nam.

“Thị trường Thái Lan khá tương đồng với Việt Nam và khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam nhìn đại thể thì không bằng với hàng Thái Lan. Tuy nhiên, tôi thấy phấn khích vì có khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam lặng lẽ tiến công và nỗ lực để thâm nhập vào thị trường Thái Lan đã đạt được kết quả khá ổn”, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết.

Mặt khác, các doanh nghiệp Việt không tránh khỏi tâm lý khá e dè và bị động trong việc tiếp cận và tìm lối “ngược dòng” đưa hàng Việt chinh phục lại thị trường này.

"Kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đang tăng không ngừng. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng đáng kể, đến 30%. Còn 7 tháng đầu năm nay tăng 19,4%. Đây là con số phấn khởi nhưng về con số tuyệt đối thì chúng ta vẫn nhập siêu với Thái Lan. Vì thế, việc xúc tiến thương mại và giới thiệu hàng Việt qua đường chính ngạch cũng như đưa vào các hệ thống bán lẻ lớn của Thái rất quan trọng", ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định.

Lê Huê