Khách Việt Nam thích ngân hàng có lãi suất cao

Đó là một trong những kết quả của cuộc khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo thực hiện từ quý 3-2008 bằng cách phỏng vấn 5.000 người tuổi từ 18 đến 54 có sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại Hà Nội và TPHCM.

Khi được hỏi “Nếu ngân hàng của bạn muốn cho bạn biết về một sản phẩm tiết kiệm mới có thể làm bạn quan tâm, cách làm nào của ngân hàng sẽ khiến bạn có thể sử dụng sản phẩm này?”.

Kết quả: 25% người được phỏng vấn trả lời rằng lãi suất cao, 20% cho rằng nói chuyện trực tiếp với đại diện ngân hàng, 16% cho rằng đó là quà tặng khi sử dụng sản phẩm, 12% nói thông tin từ các tờ bướm có thể thuyết phục họ, và hiệu quả kém nhất là cách thông báo về sản phẩm qua điện thoại.  

Ông Richard Burrage, Giám đốc điều hành công ty Cimigo, cho biết kết quả trên có một chút khác biệt so với các nước đang phát triển, nơi mà người sử dụng dịch vụ ngân hàng không đặt nặng vấn đề lãi suất.

Tuy nhiên, ông nói nếu so sánh Việt Nam với các nước phát triển khác là không thích hợp vì ở những nước đó gần như toàn bộ người dân đều có tài khoản ngân hàng trong khi con số này tại riêng TPHCM và Hà Nội chỉ là 35%.

Ngoài vấn đề lãi suất, theo ông Burrage vấn đề được nhiều người Việt Nam chú ý khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng là thái độ của nhân viên ngân hàng với khách hàng.

Ông nói đây là điểm mấu chốt để giữ khách hàng ở lại lâu dài với ngân hàng, trong khi đa số các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay chỉ muốn có được nhiều khách hàng mới mà quên đi việc chăm sóc các khách hàng cũ.

“Đa số các ngân hàng chúng tôi tiếp xúc đều không có nhân viên có thể ngồi giải thích cặn kẽ về các dịch vụ của ngân hàng cho khách”, ông Burrage nói.  

Theo Thủy Triều
Thời báo Kinh tế Sài Gòn