Khách ngoại khuấy động thị trường bất động sản TPHCM
Dù thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho người nước ngoài vẫn còn nhiều phiền toái nhưng thực tế giao dịch trong năm 2017 cho thấy tỷ lệ khách ngoại trong các dự án tại TPHCM rất lớn, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.
Tỷ lệ khách nước ngoài mua nhà ngày càng cao
Theo nghiên cứu công bố hồi cuối năm 2017 của công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, trong 2 năm 2016 - 2017, sự quan tâm của khách nước ngoài đến các dự án nhà ở tại TPHCM ngày càng tăng, nhiều giao dịch thành công.
Đơn vị này nhận định: “Theo quan sát của Savills, chỉ riêng thị trường bất đông sản TPHCM, trong vòng 2 năm qua đã có hàng ngàn giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài. Trong năm 2017, đã có rất nhiều dự án “chạm trần” sở hữu khách nước ngoài trong thời gian nhanh chóng”.
Trong đó, khách ngoại quan tâm nhiều đến 2 khu vực cá biệt có nhiều người nước ngoài sinh sống là khu Thảo Điền ở phía Đông và khu Phú Mỹ Hưng ở phía Nam Sài Gòn. Đặc biệt là trong năm 2017, hầu như dự án cao cấp nào mở bán ở khu vực Nam Sài Gòn cũng có khách nước ngoài đến tham dự, tìm hiểu và mua nhà. Trong đó, nhiều nhất là khách Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Anh, Mỹ…
Gần đây nhất là dự án Phú Mỹ Hưng Midtown mở bán từ năm 2017 đang tạo nên cơn sốt trên thị trường, lan tỏa rộng trong cộng đồng quốc tế cả trong và ngoài nước. Tất cả các đợt mở bán của dự án này cũng có khách nước ngoài đến tham gia và giao dịch thành công.
Theo thống kê từ chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng, trong gần 1.000 sản phẩm của dự án này đã được giao dịch thành công sau 3 giai đoạn công bố (bán hết giai đoạn 1 và 2, giai đoạn 3 bán hết đợt 1) thì có gần 20% khách đến từ khối ngoại.
Điều đặc biệt là tỷ lệ giao dịch thành công tăng theo thời gian. Đến đợt mở bán đầu tiên của giai đoạn 3 là dự án The Signature, lượng người nước ngoài mua căn hộ tăng 20% so với giai đoạn 2 (The Symphony), còn so với giai đoạn đầu tiên (The Grande) chào bán thì con số tăng lên đến 45%.
Vì nhu cầu của khách nước ngoài quá cao và tỷ lệ giao dịch trong các đợt mở bán trước quá lớn nên dự kiến trong đợt mở bán thứ 2 của The Signature vào cuối tháng 3, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng Midtown phải đưa ra chính sách hạn chế nhận hồ sơ đăng ký mua của khách nước ngoài. Lý do là để đảm bảo tỷ lệ sở hữu căn hộ của người nước ngoài theo quy định của nhà nước không vượt quá 30% trong mỗi dự án.
Resort trong lòng đô thị quốc tế
Theo các chuyên gia, tình hình giao dịch của khối ngoại trên thị trường 2 năm qua là 1 tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản TPHCM. Điều này cũng cho thấy hiệu quả rất lớn của chính sách mở cửa cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam của nhà nước.
Còn việc khách ngoại chọn đến Nam Sài Gòn để mua nhà cũng là điều dễ hiểu. Vì từ hơn 10 năm nay, khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã nổi tiếng là khu đô thị quốc tế, tập trung rất đông người nước ngoài sinh sống. Theo khảo sát của chủ đầu tư, từ năm 2013-2015 lượng dân cư ngoại đến sinh sống, làm việc tại khu đô thị tăng đến gần 35% từ hơn 11.000 lên gần 15.000 người.
Từ 2015~2017, khi các dự án căn hộ đa tiện ích hay còn được gọi là “căn hộ resort” như Happy Valley, Green Valley, Scenic Valley được đưa vào hoạt động thì lượng khách ngoại đổ về đây càng tăng. Đến nay, lượng người nước ngoài chiếm gần 50% dân số của khu đô thị này.
Khu đô thị này được “gắn mác” quốc tế không phải bởi vì đông người nước ngoài sinh sống. Nguyên nhân chính là vì ngay từ đầu chủ đầu tư đã quy hoạch theo chuẩn của một khu đô thị đẳng cấp quốc tế và được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước.
Sau 20 năm phát triển, Phú Mỹ Hưng đã phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng và các khu dân cư. Hệ thống dịch vụ y tế - giáo dục – thương mại – tài chính đạt chuẩn quốc tế với hàng loạt tên tuổi đình đám trên thế giới có mặt tại đây đáp ứng toàn diện yêu cầu làm việc, sinh sống không chỉ cho các chuyên gia nước ngoài mà còn cho cả vợ/chồng, con cái của họ khi đến sống cùng.
Chính vì vậy, khi chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà ở, Phú Mỹ Hưng trở thành điểm lựa chọn đầu tiên của khối khách ngoại. Đặc biệt là khi dự án Midtown ra đời thì sức hút đối với khách ngoại càng tăng cao hơn.
Người nước ngoài quan tâm đến nhà ở Phú Mỹ Hưng Midtown
Sở dĩ Midtown “hot” hơn các dự án khác vì đây là dự án đại diện cho dòng căn hộ thế hệ thứ 4 của chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng. Vì tiên phong cho dòng căn hộ cao cấp đúng nghĩa nên từ vị trí, quy hoạch, thiết kế, tiện ích, cảnh quan, vật liệu xây dựng… của khu phức hợp này đều được nâng tầm và có thể nói đã tiệm cận gần như hoàn toàn với nhu cầu sở hữu không gian sống của nhóm khách hàng quốc tế.
Trong đó, đáng nói nhất, dự án này được thiết kế theo xu hướng “đa chức năng tại chỗ – Self-contained”, biến nơi ở thành một tổ hợp không gian sống hoàn chỉnh để cư dân có thể hưởng thụ cuộc sống nghỉ dưỡng hàng ngày, biến khu dân cư trở thành một resort chất lượng nằm trong đô thị quốc tế. Xu hướng này đáp ứng tốt quan điểm sống tận hưởng tiện nghi của người nước ngoài.
Điều này lý giải cho mãi lực tăng cao theo thời gian của dự án Midtown. Đặc biệt là đối với công trình The Signature – hợp phần thứ 3 của khu phức hợp thì sức hút này càng lớn hơn. Bởi công trình này được chủ đầu tư đặt tên là The Signature - Dấu Ấn cho cả khu phức hợp siêu sang này với nhiều yếu tố khác biệt và có vị trí đắc địa đối diện quảng trường nước của công viên hoa anh đào Sakura Park.
Dung - Phương