Thứ hai, 05/10/2020 - 11:11

Khách đi máy bay tăng vọt, kiến nghị sớm “mở cửa” sân bay Nội Bài

Dân trí

Do khách đi máy bay tăng cao ở sân bay Nội Bài - Hà Nội, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thay vì đóng cửa từ 0h30 - 6h30 hàng ngày thì mở cửa sớm hơn nửa tiếng, tức là từ 6h sáng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội (HKQT) phục vụ thi công cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn.

Khách đi máy bay tăng vọt, kiến nghị sớm “mở cửa” sân bay Nội Bài - 1
Tình trạng chậm chuyến tại Cảng HKQT Nội Bài tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12h-13h hàng ngày

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh thời gian tạm ngừng khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài. Thời gian tạm ngừng khai thác tại đây từ được quy định từ 0h30 - 6h30 từ ngày 1/9/2020 - 31/1/2021.

Cùng với thời gian “đóng cửa” chính thức Cảng HKQT Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng HKQT Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị thi công, theo đó trong khoảng thời gian giãn cách giữa các chuyến bay thì việc vận chuyển người, phương tiện và vật liệu vẫn có thể thực hiện;

Hoạt động thi công vẫn thực hiện liên tục trên khu vực đường CHC 11R/29L theo phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đã được Cục Hàng không VN chấp thuận.

Cơ quan này đã tính toán lại năng lực khai thác của Cảng HKQT Nội Bài và chỉ cấp slot trong khung giới hạn tối đa đạt 25 chuyến/giờ.

Tuy nhiên theo Cục Hàng không Việt Nam, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác vì ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa.

Một số hãng hàng không mở thêm các đường bay mới khởi hành từ tại Cảng HKQT Nội Bài, vì vậy tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.

Hiện tại, tình trạng chậm chuyến tại Cảng HKQT Nội Bài tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12h-13h hàng ngày. Nguyên nhân là do tần suất bay tăng cao trong khi năng lực khai thác của Cảng HKQT Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ. Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường CHC 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra.

Để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng HKQT Nội Bài. Cụ thể, thay vì đóng cửa từ 0h30 - 6h30 hàng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mở cửa sớm hơn nửa tiếng, đóng cửa từ 0h30 - 6h.

Mở rộng sân bay Thành Sơn - Ninh Thuận

Văn phòng Chính phủ vừa chuyển Bộ GTVT xem xét giải quyết theo thẩm quyền đối với đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc bổ sung lập quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn.

Trước đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng.

Sân bay Thành Sơn hay căn cứ không quân Phan Rang là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, sân bay Thành Sơn có diện tích khoảng 20 km, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hòa mạng quốc gia.

Sân bay hiện có 2 đường cất hạ cánh dài 3.050m với hệ thống đường lăn đồng bộ có thể đón được tàu bay F70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể khai thác các đường bay tới Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Về nhu cầu vận chuyển hàng không, UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định: Khách du lịch và chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đến Ninh Thuận đang có xu hướng tăng rất hàng năm. Trong năm 2019, con số này đạt hơn 1,25 triệu khách. Dự kiến cuối năm 2020 đạt 2,5 triệu khách và có thể đạt tới 5 triệu khách vào năm 2030.

Châu Như Quỳnh 

Đáng quan tâm