Hướng tới bảo hiểm rủi ro cho xăng dầu

(Dân trí) - Sản phẩm xăng dầu trong nước khi đến tay người tiêu dùng thường có một độ trễ nhất định đối với biến động giá trên thế giới. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đang tìm tới phương thức bảo hiểm rủi ro cho xăng dầu.

Bà Trần Hồng Diệp, Giám đốc Công ty Ginga Việt Nam cho biết: Quản lý rủi ro biến động giá xăng dầu là một lĩnh vực mới tại Việt Nam, chưa có đầy đủ hành lang pháp lý quy định.

Nhưng “bảo hiểm rủi ro cho xăng dầu” sẽ là phương thức mà nhiều doanh nghiệp phải tính đến trong thời gian tới, bởi nó sẽ giúp cho họ có các biện pháp để giảm thiểu rủi ro trước tình hình giá dầu thế giới biến động khó lường.

Theo các chuyên gia, hầu hết các giao dịch mua bán xăng dầu đều dựa trên chỉ số giá của thời kỳ giao hàng (giá thả nổi). Vì không được bảo hiểm nên các doanh nghiệp có thể phải nhập khẩu xăng dầu với giá trung bình cao hơn thị trường thế giới nếu thời gian giao hàng rơi vào lúc chỉ số giá lên cao.

Đây cũng chính là lý do mà nhiều hãng hàng không trên thế giới sử dụng giải pháp hedge (bảo hiểm rủi ro) để đảm bảo an toàn tài chính khi giá xăng dầu biến động, điển hình là hãng Air France - KLM đã hedge tới 70% trong năm 2006.

Ông Sven Paasch, chuyên gia của Công ty Mabanaft Singapore cho rằng: Với việc mua các hợp đồng phái sinh Hedging, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tính được lợi nhuận của mình và biến những yếu tố không dự đoán được thành các yếu tố cố định.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia thị trường trong nước, giải pháp hedge chính là một trong những phương thức giúp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mua bán các hợp đồng tương lai, các hợp đồng giao sau.
 
Nhưng theo khuyến cáo của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, chúng ta cũng cần hết sức thận trọng bởi đây chính là hoạt động đầu cơ và khi để áp dụng các dịch vụ này, doanh nghiệp cần đầy đủ thông tin, mối quan hệ kinh doanh trên thị trường quốc tế.

An Hạ