1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Hướng đi nào cho bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam?

Những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển mạnh, lượng khách du lịch nội địa và khách quốc tế gia tăng đột biến. Tuy nhiên, cơ sở lưu trú phục vụ du lịch nghỉ dưỡng chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng thiên nhiên ưu đãi nên đây là thời cơ cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh.

Theo thống kê của ngành du lịch, năm 2016 có hơn 10 triệu khách quốc tế và 62 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng, tăng 18,6% so với năm 2015. Du lịch tăng trưởng kéo theo các cơ sở hạ tầng du lịch phát triển mạnh mẽ, trong đó phải kể đến là các bất động sản nghỉ dưỡng.

Chúng tôi đã trao đổi thêm vấn đề này với ông Hannes Romauch, chuyên gia bất động sản, Tổng Giám đốc Công ty Eurowindow Nha Trang (thuộc tập đoàn Eurowindow Holding).


Mr. Hannes Romauch – TGĐ Eurowindow Nha Trang (bên phải) trong lễ kí kết hợp tác với Tập đoàn Movenpick Hotels & Resorts Thụy Sỹ

Mr. Hannes Romauch – TGĐ Eurowindow Nha Trang (bên phải) trong lễ kí kết hợp tác với Tập đoàn Movenpick Hotels & Resorts Thụy Sỹ

PV: Ông đánh giá như thế nào về tình hình phát triển du lịch của Việt Nam trong những năm gần đây?

Ông Hannes Romauch: Những năm gần đây, kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu đi du lịch của người dân cũng tăng cao. Nhờ đẩy mạnh hệ thống giao thông, mở ra nhiều đường bay mới, xây dựng thêm nhiều tuyến đường đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Hạ tầng du lịch được chú trọng đầu tư, phát triển, nhiều danh lam thắng cảnh được tu bổ, các cơ sở lưu trú được nâng cấp, các lễ hội du lịch được tổ chức thường xuyên để thu hút du khách. Những thay đổi này giúp lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng. Có nhiều loại hình du lịch như: du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch giải trí, du lịch khám phá, du lịch kết hợp với hội nghị... Nhưng du lịch nghỉ dưỡng vẫn là loại hình phát triển sôi động nhất, lượng khách du lịch đến Việt Nam nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao.

Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn thu hút phần lớn du khách. Theo thống kê của Savill có đến 70% khách du lịch đến Việt Nam lựa chọn nghỉ dưỡng biển. Đặc biệt, vào mùa đông, khí hậu của các nước Châu Âu và Đông Bắc Á rất khắc nghiệt thì các vùng có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách. Còn mùa hè có thể đón khách từ các nước thuộc Nam bán cầu và Australia. Năm 2016, nhờ chính sách mở cửa, miễn visa cho 5 nước Châu Âu nên lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đột biến.

Cụ thể, khách đến từ Italia tăng 28%, Tây Ban Nha tăng 27%, Anh tăng 23%, Đức tăng 19% và Pháp tăng 11% so với cùng kỳ năm 2015. Ngoài ra, theo thống kê của Tổng Cục Du lịch, năm 2016 lượng khách từ thị trường Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan đến Việt Nam cũng tăng vượt bậc đạt hơn 5,5 triệu lượt, chiếm 55,16% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam (trong đó cao nhất là khách Trung Quốc đạt 2,7 triệu lượt, xếp thứ hai là Hàn Quốc đạt 1,5 triệu lượt). Tuy nhiên, cơ sở lưu trú phục vụ du lịch nghỉ dưỡng chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng thiên nhiên ưu đãi nên đây là thời cơ cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh.

PV: Thưa ông, với đà phát triển mạnh như vậy thì hướng đi nào cho bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam?

Ông Hannes Romauch: Như đã nói ở trên du lịch nghỉ dưỡng biển thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế nên chúng ta cần xây dựng nhiều cơ sở lưu trú ven biển để phát huy lợi thế đường bờ biển dài hơn 3000km của Việt Nam và hướng đến phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng ở những vùng biển đẹp của du khách.

Tại Việt Nam hiện nay, ngoài việc xây dựng cơ sở lưu trú ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, bất động sản nghỉ dưỡng thường được xây dựng ở những nơi có khí hậu mát mẻ như Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt; những nơi có danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Quảng Bình (Phong Nha Kẻ Bàng, Sơn Đoòng), Quảng Ninh (Vịnh Hạ Long); các vùng biển đẹp như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Tuy nhiên, khách du lịch đến những nơi danh lam thắng cảnh thường chỉ ngắn ngày với mục đích thăm quan là chính hoặc những nơi có khí hậu mát mẻ thường chỉ thu hút được du khách trong nước về mùa hè. Còn khách du lịch với mục đích nghỉ dưỡng thường lựa chọn các khách sạn, khu nghỉ dưỡng biển trong thời gian dài từ 10 – 15 ngày.

Hiện nay, khách du lịch trong nước cũng chuyển dần từ thói quen đi tắm biển ngắn ngày hoặc chỉ đi du lịch vào những ngày nghỉ lễ sang đi du lịch nghỉ dưỡng biển với thời gian nghỉ dài ngày hơn. Tuy nhiên, khách Việt Nam thường đi nghỉ vào mùa hè, còn mùa đông là mùa cao điểm của khách quốc tế, nên cần phải định hướng vào khách du lịch quốc tế thường có ngân sách đi nghỉ cao hơn để khai thác tối đa công suất phòng cả mùa hè và mùa đông.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh mẽ cả 2 phân khúc: cao cấp và bình dân để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng. Việc xây dựng các bất động sản nghỉ dưỡng ven biển cần có nguồn lực đầu tư lớn nên hiện nay ngoài vốn đầu tư từ các chủ đầu tư lớn thì cần huy động nguồn lực đầu tư từ xã hội bằng cách thu hút các nhà đầu tư thứ cấp với chính sách ưu đãi cam kết lợi nhuận cho thuê lại. Hình thức này đã thu hút đông đảo các nhà đầu tư thứ cấp, tạo ra nguồn vốn dồi dào để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngày càng phát triển sôi động.

PV: Thưa ông, được biết hiện tại Eurowindow Nha Trang đang đầu tư xây dựng 2 dự án Mövenpick Cam Ranh Resort và Radisson Blu Cam Ranh Bay, vậy ông cho biết 2 dự án này có những điểm gì đặc biệt?

Ông Hannes Romauch: Trên diện tích 33ha tại Bãi Dài, Cam Ranh, chúng tôi phát triển 2 dự án nghỉ dưỡng 5 sao Mövenpick Cam Ranh Resort và Radisson Blu Cam Ranh Bay. Hai dự án này có trên 800 căn biệt thự, condotel và các phòng khách sạn, trong đó, chúng tôi dành 1 tòa condotel và 120 căn biệt thự Mövenpick cho các nhà đầu tư thứ cấp. Các nhóm khách hàng cao cấp có thể lựa chọn ở villa hoặc ở khách sạn, ngoài ra để tiết kiệm chi phí cho kỳ nghỉ thì có thể lựa chọn căn condotel. Hai khu nghỉ dưỡng của chúng tôi có đầy đủ hệ thống dịch vụ tiện ích bao gồm: hệ thống nhà hàng, sân tennis, sân tập golf, bể bơi, khu vui chơi trẻ em, khu spa - chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi ngoài trời phục vụ các hoạt động teambuilding...

Hướng đi nào cho bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam? - 2

Điểm đặc biệt đầu tiên của hai khu nghỉ dưỡng là có bãi biển đẹp, nước xanh trong, bờ cát thoải dài, khí hậu phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng, có thể tắm biển quanh năm. Thứ hai, để hấp dẫn du khách, các dự án của chúng tôi được thiết kế vừa hiện đại vừa xen lẫn kiến trúc địa phương, đó là kiến trúc Chămpa nổi tiếng của miền Trung, đặc biệt tất cả các biệt thự, condotel đều được bố trí sát biển. Các biệt thự được thiết kế hướng Đông và nhìn thấy biển. Ba là các khách sạn, biệt thự của chúng tôi được quản lý bởi hai tập doàn nổi tiếng thế giới là Mövenpick Hotels & Resorts (Thụy Sỹ) và Carlson Rezidor Hotel Group (Mỹ). Mỗi nhà quản lý có thế mạnh riêng về thị trường cũng như về đối tượng khách hàng, sẽ đảm bảo các khu nghỉ dưỡng luôn được lấp đầy, mang lại giá trị đầu tư cao.

PV: Thưa ông, được biết hiện nay dự án Mövenpick Cam Ranh Resort đang có hình thức ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Ông Hannes Romauch: Hiện nay chúng tôi đang dành các condotel và villas với nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư thứ cấp. Chúng tôi đưa ra mức cam kết chia sẻ 85% lợi nhuận cho thuê và không dưới 10% một năm trong thời gian 10 năm. Ngoài ra, các nhà đầu tư thứ cấp khi mua biệt thự, condotel Mövenpick còn có thể lựa chọn phương án được ngân hàng cam kết bảo lãnh lợi nhuận. Với phương thức quản lý linh hoạt, Mövenpick Cam Ranh Resort là một trong số ít dự án nghỉ dưỡng cho phép chủ sở hữu được ở tại biệt thự trong thời gian lên đến 180 ngày một năm.

Đặc biệt, nhân dịp mừng năm mới 2017, từ nay đến ngày 25/1, chúng tôi dành ưu đãi lớn cho các khách hàng mua 30 căn biệt thự cuối cùng, khách hàng sẽ có cơ hội bốc thăm để nhận các giải thưởng có giá trị từ 1 đến 3 tỷ đồng. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 50 tỷ đồng.

H. Việt