Hướng đến tăng trưởng bền vững ở Việt Nam…

Từ một công ty rất nhỏ với chỉ 1 nhà máy ban đầu, hiện đã mở rộng qui mô lên gấp 3 lần. Và thành quả lớn nhất trong suốt 20 năm qua của doanh nghiệp là mỗi năm đã mang đến hơn 1 tỷ đơn vị sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam...

Từ những sản phẩm đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1996, đến nay FrieslandCampina vẫn được xem là một trong những công ty sữa hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Arnoud van den Berg – Tổng giám đốc FrieslandCampina Việt Nam tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập
Ông Arnoud van den Berg – Tổng giám đốc FrieslandCampina Việt Nam tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập

Để hiểu rõ thêm về những bước đi “ấn tượng” ấy, chúng tôi đã có buổi nói chuyện với ông Arnoud van den Berg – Tổng giám đốc FrieslandCampina Việt Nam về các hoạt động kinh doanh của công ty cũng như triển vọng của ngành sữa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Những gì được xem là thành quả của FrieslandCampina sau 20 năm gắn kết cùng Việt Nam?

Thành quả lớn nhất của chúng tôi trong 20 năm qua là mang đến những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao cho người Việt Nam với hơn một tỷ đơn vị sản phẩm hàng năm. Từ một công ty rất nhỏ với 1 nhà máy ban đầu, sau đó chúng tôi đã mở rộng qui mô lên gấp 3 lần tại Bình Dương. Năm 2008, chúng tôi cũng đã khánh thành nhà máy thứ 2 tại Hà Nam. Tổng công suất bây giờ là lớn hơn gấp 4 lần so với những ngày đầu tiên.

Theo tôi, có rất nhiều lý do để làm nên thành công như ngày hôm nay, nhưng trên hết là những sản phẩm chất lượng cao chúng tôi mang đến Việt Nam. Chúng tôi là công ty toàn cầu nhưng mang tính chất địa phương. Chúng tôi làm việc với đội ngũ người Việt Nam, sản xuất những sản phẩm sữa cung cấp cho thị trường Việt Nam từ nguồn sữa tươi nguyên liệu của nông dân Việt Nam.

Chúng tôi hợp tác với hơn 3.500 nông dân cung cấp sữa tươi cho công ty hàng ngày. Từ 300 kg sữa tươi của 15 nông dân đầu tiên, hiện nay chúng tôi đã thu mua hơn 300 tấn mỗi ngày. Và không chỉ tăng trưởng về số lượng mà còn về chất lượng. Chúng tôi đã có những tiêu chuẩn chất lượng rất nghiêm ngặt từ lúc đầu, và đã có thể tăng chất lượng sữa mua vào hàng ngày bằng cách giúp nông dân áp dụng kỹ thuật chăn nuôi mà chúng tôi mang từ Hà Lan và những nước khác. Chúng tôi gọi đó là “Chương trình phát triển ngành sữa” giúp nông dân nâng cao chất lượng và hiệu quả của trang trại.

Xin ông cho biết ngành sữa Việt Nam tiềm năng như thế nào? Những khó khăn và thuận lợi của ngành sữa trong thời kỳ hội nhập như hiện nay cũng như sắp tới?

Tôi tin rằng ngành sữa Việt Nam có một viễn cảnh tươi sáng. Lượng tiêu thụ sữa tăng khi thu nhập bình quân đầu người tăng. Và hiện nay Việt Nam đang tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người. Nếu nhìn vào lượng tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người thì Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Nếu so sánh với các nước như Hàn Quốc hoặc Malaysia, lượng tiêu thụ sẽ tăng đến 4 hoặc 5 lần nếu thu nhập bình quân đầu người tăng.

Chúng tôi nghĩ rằng bước tiến quan trọng từ TPP là có thể làm cho giá sữa ở Việt Nam ngang bằng với giá sữa của thế giới. Những gì bạn đang thấy là hiện tại giá sữa tươi nguyên liệu của Việt Nam cao hơn khoảng 40 – 50% so với một vài thị trường như Australia và New Zealand. Sẽ có sự khác biệt ở những thị trường khác nhau nhưng khoảng cách như hiện nay thì khá lớn. Vì vậy, nhiệm vụ của ngành sữa và nhà nước là cùng với nông dân nâng cao hiệu quả nông trại chăn nuôi bò sữa để có giá thành cạnh tranh hơn.

FrieslandCampina Việt Nam có kế hoạch gì để phát triển hay mở thêm nhà máy nữa tại Việt Nam?

Chúng tôi hài lòng với năng suất hiện tại. 2 nhà máy ở Bình Dương và Hà Nam đã được tối ưu hóa và vẫn còn khả năng phát triển thêm. Chúng tôi có thể phục vụ cho sự tăng trưởng của thị trường trong những năm tiếp theo với những gì chúng tôi có ở hiện tại. Hơn thế nữa, nếu nhìn vào 20 năm tới từ bây giờ, tôi chắc chắn rằng chúng tôi vẫn phải cần nhiều năng suất hơn. Chúng tôi luôn có các chương trình cải tiến liên tục trong công ty về chất lượng, an toàn và hiệu quả bởi vì mỗi năm bạn phải là tốt hơn so với năm trước kể để đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Chúng tôi áp dụng chương trình quản lý hoạt động sản xuất mang tính toàn cầu. Chương trình này xem xét tất cả các kế hoạch của chúng tôi xem những gì chúng tôi có thể làm tốt hơn, chỗ nào chúng tôi cần học hỏi từ các đồng nghiệp ở Đức, Indonesia hoặc từ Nga và mang về áp dụng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục chương trình phát triển ngành sữa hỗ trợ nông dân thực hành chăn nuôi bò sữa tốt. Đó là những việc chúng tôi đang tập trung vào.

Lời khuyên của ông là gì nếu Việt Nam muốn có một ngành công nghiệp sữa phát triển mạnh?

Tôi nghĩ nhà nước Việt Nam cũng đã và đang thực hiện rất nhiều chương trình để giúp nông dân nâng cao tính cạnh tranh. Tại Hà Nam, chúng tôi đã hình thành dự án phát triển vùng chăn nuôi bò sữa bền vững ở Việt Nam hợp tác giữa chính quyền tỉnh Hà Nam và chính phủ Hà Lan trong khuôn khổ của Chương trình Phát triển Kinh doanh Bền vững và An ninh Lương thực trong giai đoạn từ năm 2014 – 2018.

Tôi nghĩ điều quan trọng còn lại là hãy xem chăn nuôi bò sữa như một phần của một nền kinh tế thị trường để chúng ta có sự phát triển lành mạnh của ngành sữa trong nước. Chúng ta cần phải chắc chắn rằng có không quá ít hoặc quá nhiều nguồn cung cấp sữa, và chỉ hoạt động trong một hệ thống mở, minh bạch và chúng tôi có thể làm việc trực tiếp với nông dân như cách chúng tôi đã và đang làm trong cuốt 20 năm qua.

Ông có thể cho chúng tôi biết các hoạt động trách nhiệm xã hội của công ty FrieslandCampina Việt Nam trong thời gian qua?

Hoạt động trách nhiệm xã hội nổi bật nhất của chúng tôi là chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm. Chương trình đã trao tặng hơn 25.000 suất học bổng cùng với 20 trường được xây dựng. Chương trình được khởi xướng từ năm 2002 với một mục tiêu ngăn dòng bỏ học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nên những ngôi trường mới khang trang nhằm giúp cho thầy cô và học sinh nơi vùng sâu vùng xa có điều kiện dạy và học tốt hơn.

Bên cạnh đó, bị thôi thúc bởi sự cần thiết hướng đến việc nâng cao dinh dưỡng cho trẻ em, FrieslandCampinaq đã khởi xướng chiến dịch "Uống sữa, Vận động, Khỏe mạnh” nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng bằng việc khuyến khích đến chế độ dinh dưỡng hợp lý và hướng đến một lối sống năng động, khỏe mạnh bằng cách vui chơi và vận động thể thao. Thông qua việc hợp tác với Hiệp hội Bóng rổ Nhà nghề Mỹ Jr. NBA, FrieslandCampina hướng tới việc cải thiện tầm vóc và thể lực cho các thế hệ tương lai của Việt Nam với niềm tin vào những giá trị tốt đẹp từ sữa và môn bóng rổ sẽ là phương tiện để thúc đẩy lối sống lành mạnh, khỏe khắn.

V.Q thực hiện