1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Trung Quốc:

"Hốt bạc" nhờ chăm sóc... người chết

(Dân trí) - Với việc số người già ngày một tăng trong khi diện tích nghĩa trang không kịp mở rộng, dịch vụ chăm sóc người chết đang là một ngành ngày càng “hốt bạc” tại Trung Quốc. Giá một ô đất mai táng có thể lên tới 33.000 USD.

Một khu nghĩa trang hạng sang ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc
Một khu nghĩa trang hạng sang ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

Thoạt nhìn bề ngoài người ta có thể lầm tưởng một khu vườn tươi đẹp nữa lại ra đời, nhưng thực chất đó lại là nơi an nghỉ cuối cùng của một số người giàu có hoặc cựu quan chức Trung Quốc.

Hàng chục nghìn người khác cùng chia sẻ nơi này, một số người sẵn sàng trả mức giá lên tới 33.000 USD cho một chỗ chôn cất.

Yi Hua, phó tổng giám đốc của tập đoàn Fushouyuan Group kiêm tổng thư ký ủy ban chuyên gia của Hiệp hội mai táng Trung Quốc cho biết: “Trước đây, nghĩa địa chỉ là nơi để chôn cất người chết. Ngoại trừ một hàng bia đá, khu vực này không còn phục vụ mục đích nào khác. Khách tham quan có đến đây hay không cũng không có gì khác nhau. Giờ đây, hoạt động kinh doanh nghĩa trang đã thay đổi. Chỉ chưa tới một nửa diện tích được dành để chôn cất. Hơn một nửa diện tích còn lại là những khu vườn. Từ các trang thiết bị tới quang cảnh và con người, tất cả đều được nâng cấp. Do đó chi phí vận hành đã tăng lên và nó khiến giá thành tăng”.

Trong vòng một thập niên qua, giá một vị trí mai táng thông thường tại một số thành phố của Trung Quốc đã tăng khoảng 10% do diện tích đất ngày càng ít trong khi nhu cầu tăng mạnh.

Với khoảng 9,3 triệu người qua đời mỗi năm, chỉ 6 năm tới, Trung Quốc thậm chí sẽ không còn đủ nghĩa trang. Hiện tại trên khắp nước này chỉ có 3000 nghĩa trang, trong khi con số này tại Mỹ là 50.000.

Để tiết kiệm đất, các đơn vị quản lý nghĩa trang đã nảy ra nhiều ý tưởng. Ví dụ như những ngôi mộ sẽ nhỏ hơn nhưng thân thiện với môi trường hơn. Người chết sau khi được hỏa thiêu thì tro cốt sẽ được dùng để giúp cây, hoa phát triển.

Zhang Aimin, trợ lý bán hàng tại công ty Shanghai Zhizunyuan cho biết: “Loại hình này không chỉ phổ biến vì giá rẻ mà còn bởi nó giúp người ta thực hiện được tâm nguyện. Một số người luôn quan tâm đến vấn đề môi trường khi họ còn sống, nên con cái họ sẽ giúp họ tiếp tục làm điều đó khi đã qua đời”.

Dù vậy, đa số người dân tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi đậm để có những chỗ mai táng vĩnh cửu theo truyền thống.

Zhang Zhixiong cảm thấy rằng việc chi 16.000 USD cho vị trí chôn cất của người cha quá cố của mình là đáng giá, bởi nó được xem như cử chỉ lớn cuối cùng của bổn phận làm con.

“Điều đầu tiên tôi nghĩ tới không phải giá cả”, ông Zhang nói. “Thực ra đó là điều cuối cùng. Tôi quan tâm tới môi trường và công tác quản lý. Với thế hệ trẻ hơn, điều này là tấm gương cho họ để nhớ rằng ai cũng sẽ phải chết nhưng chúng ta phải sống sao cho có ý nghĩa”.

Ông Zhang chính là một trong những người góp phần vào con số tổng chi phí mai táng 16,5 tỷ USD mỗi năm tại Trung Quốc.

Dự báo thị trường đầy triển vọng này sẽ còn tăng trưởng gấp đôi khi số người cao tuổi tại Trung Quốc lên tới 240 triệu người vào năm 2050.

Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi những công ty như Fushouyuan Group, đơn vị đang quản lý một loạt nghĩa trang tại các thành phố lớn, đang có kế hoạch niêm yết tại Hồng Kông để thu về 200 triệu USD, trang FastFT cho biết.

Giá một chỗ chôn cất tại Thượng Hải hiện vào khoảng 80.000 - 100.000 nhân dân tệ, nhưng giá tại một số vị trí có thể lên tới 200.000 nhân dân tệ (32.700 USD). Đó mới chỉ là chi phí ô đất và chưa tính tới giá bia đá hay cảnh quan xung quanh.

Giá đất mai táng cao ngất ngưởng cũng tạo ra nạn tham nhũng. Một quan chức tỉnh Quảng Đông từng bị bắt sau khi bán 8000 ô đất mai táng mà lẽ ra phải dành cho người dân địa phương, cho người dân tỉnh ngoài để trục lợi 48 triệu USD, tờ Want China Times cho biết.

Chính quyền thành phố Thượng Hải thậm chí đã phải có chương trình hỗ trợ mai táng, 2000 nhân dân tệ/người để khuyến khích người dân hỏa táng và thả tro cốt xuống vịnh Hàng Châu thay vì chôn cất.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm