Honda Việt Nam: Thị trường xe máy 10 năm nhìn lại

(Dân trí) - Hôm qua (14/3), Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã tưng bừng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Công ty. 10 năm một chặng đường doanh nghiệp, HVN đã phát triển với mục tiêu lâu dài “Phấn đấu trở thành một công ty được xã hội mong đợi”.

Dẫn đầu ngành công nghiệp xe máy Việt Nam

10 năm có mặt tại Việt Nam, HVN luôn phấn đấu vì hạnh phúc và an toàn của người dân cũng như vì sự phát triển của kinh tế đất nước. HVN luôn nỗ lực áp dụng các công nghệ và trang thiết bị tiên tiến hiện đại trong sản xuất, phát triển mạng lưới các nhà cung cấp phụ tùng trong nước nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tiến hành chuyển giao công nghệ…

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập HVN giới thiệu 1 mẫu xe mới - Super Dream mới (giá bán lẻ đề xuất 15,9 triệu đồng - bao gồm thuế VAT) và đưa ra một phiên bản đặc biệt của xe Super Dream kỷ niệm 10 năm mang tên Super Dream Deluxe (giá bán lẻ đề xuất 16,9 triệu đồng - bao gồm thuế VAT).

Sản phẩm và dịch vụ hậu mãi của HVN luôn được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao trong 9 năm qua và được Bộ Kế hoạch Đầu tư và Báo Thời báo kinh tế trao tặng Giải thưởng Rồng Vàng trong 5 năm liên tiếp. Công ty cũng được trao tặng các bằng khen từ Bộ Công nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Thương mại…

Với những nỗ lực vượt bậc, HVN luôn là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp chế tạo xe máy. 10 năm hoạt động, Công ty đã đầu tư gần 194 triệu USD cho sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, để đáp lại nhu cầu của khách hàng Việt Nam, năm 2005, HVN đã đầu tư thêm khoảng 60 triệu USD cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Honda tại Việt Nam.

Sản phẩm xe máy được khách hàng yêu mến nhất

Luôn theo đuổi mục tiêu “cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trên cả sự mong đợi của khách hàng”, HVN luôn nỗ lực nghiên cứu, phát triển và cho ra đời hàng loạt các sản phẩm mang lại những giá trị mới như Super Dream (1998), Future (1999), Wave Alpha (2002), Future II & Wave ZX (2004), Wave RS, Future Neo và Wave Alpha mới (2005)

Với chất lượng Honda toàn cầu, tính an toàn cao, đặc biệt thích hợp với các điều kiện giao thông ở Việt Nam cùng với  các dịch vụ sau bán hàng chu đáo, các sản phẩm của HVN đã chiếm trọn cảm tình của khách hàng Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 2,5 triệu sản phẩm của HVN được khách hàng trên cả nước yêu chuộng sử dụng.

Không chỉ được khách hàng Việt Nam tin dùng, sản phẩm xe máy và phụ tùng xe máy của HVN cũng rất được yêu mến ở các nước trong khu vực, như Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào, Cambodia... Tính đến 2006, HVN đã xuất khẩu được hơn 163.000 xe máy cùng với động cơ và phụ tùng xe máy, đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 96 triệu USD.

Con số này đã đưa HVN trở thành doanh nghiệp tiên phong trong việc xuất khẩu xe máy và phụ tùng xe máy Việt Nam (bắt đầu xuất khẩu từ tháng 5/2002) và luôn dẫn đầu về cả số lượng và kim ngạch.

Đi đầu trong các hoạt động ATGT, đóng góp xã hội

Với HVN phương châm kinh doanh luôn gắn với an toàn xã hội vì thế ngay từ khi mới thành lập HVN đã nỗ lực hết mình vì sự an toàn của người đi xe nói riêng và của cộng đồng nói chung. Suốt 10 năm qua, HVN đã dành sự quan tâm đặc biệt cho các hoạt động tuyên truyền An toàn giao thông (ATGT) và hướng dẫn lái xe an toàn.

Những nỗ lực của HVN trong các hoạt động ATGT đã nhận được sự ủng hộ to lớn cũng như đánh giá cao từ các cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như công chúng trong cả nước. HVN đã 2 lần vinh dự được UBAn toàn giao thông quốc gia trao tặng bằng khen “có thành tích to lớn trong công tác ATGT” (2004 - 2005).

Bên cạnh đó, trong 10 năm qua, HVN cũng đặc biệt chú trọng tới các hoạt động xã hội trong nhiều lĩnh vực, như hỗ trợ phát triển giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, thể thao và từ thiện với tổng ngân sách lên tới gần 6  triệu USD.

Với những đóng góp tích cực trong sản xuất kinh doanh và vì cộng đồng, trong năm 2005, HVN đã vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương lao động hạng Ba và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập cũng là cột mốc quan trọng ghi dấu HVN vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Honda Việt Nam: Thị trường xe máy 10 năm nhìn lại - 1
  

Các kỹ sư, công nhân của HVN trong giờ làm việc

Cùng với mở rộng phát triển sản xuất, Công ty cũng đóng góp không nhỏ trong việc tạo việc làm cho lao động địa phương. Hiện nay, lực lượng lao động trong Công ty đã lên tới 3.000 người và số lượng lao động trong hệ thống các nhà cung cấp phụ tùng, vận tải và mạng lưới các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm (HEAD) đã lên tới hơn 32.000 người.

Công ty đặc biệt chú trọng tới đào tạo phát triển nguồn nhân lực với các khoá học thường xuyên trong công ty và các khoá đào tạo ở nước ngoài. Đến nay, đã có gần 300 nhân viên HVN tham dự các khoá đào tạo nâng cao kiến thức và tay nghề ở nhiều nước, như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia...

Tròn 10 tuổi và bước sang một tuổi mới, HVN sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu lâu dài “Trở thành một Công ty được xã hội mong đợi”, nỗ lực hết mình vì sự phát triển của đất nước và con người Việt Nam.

Thành lập Quỹ hoạt động xã hội Honda

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, HVN đã công bố thành lập Quỹ hoạt động xã hội Honda trị giá 10 triệu USD trong vòng 5 năm tới. Với ngân sách 10 triệu USD, các hoạt động xã hội của HVN sẽ có rất nhiều điểm mới, trong đó đặc biệt là Giải thưởng Honda dành cho các Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam được tài trợ bởi Quỹ Honda Foundation kết hợp cùng Công ty Honda Việt Nam.

Chương trình này sẽ được tiến hành tại 4 trường đại học lớn trên cả nước, bao gồm trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Đà Nẵng và Đại học Quốc gia TPHCM.

Bên cạnh đó, Quỹ hoạt động xã hội Honda cũng dành tặng 15.000USD mỗi năm cho Quỹ học bổng Honda Vĩnh Phúc, khen thưởng các em học sinh giỏi xuất sắc trên địa bàn tỉnh với mong muốn góp phần phát triển nền giáo dục địa phương.

P.V