Hơn 8 tỷ đồng một chỗ đậu xe ở Hồng Kông
(Dân trí) - Khi đầu tư nhà đất ở Hồng Kông bắt đầu gặp khó khăn vì chính quyền kiểm soát đầu cơ bất động sản, các nhà đầu tư ở đây chuyển hướng sang rót tiền vào các chỗ đậu xe ôtô với hy vọng đạt được mức lợi nhuận hấp dẫn hơn.
Theo hãng tin tài chính Bloomberg, phong trào đầu cơ chỗ đậu xe ở Hồng Kông đã đẩy giá tài sản này lên mức gần cao kỷ lục. Thậm chí, có chỗ đậu đã được bán với giá tương đương hơn 8 tỷ đồng.
Bloomberg dẫn số liệu từ công ty môi giới bất động sản Centaline Property Agency của Hồng Kông cho biết, trong quý 3 năm nay, mức giá trung bình của một chỗ để xe đã có chủ sở hữu tại các khu dân cư ở Hồng Kông tăng 6,7% so với quý 2, lên mức 640.000 HKD (Đôla Hồng Kông), tương đương 82.600 USD, sát mức kỷ lục thiết lập ở thời kỳ bong bóng bất động sản hồi năm 1997.
Theo chuyên trang về chỗ đậu xe CarparkHK.com, vào tháng 5 năm nay, một vị trí đỗ xe ở khu vực dự án bất động sản cao cấp Repulse Bay đã được bán với giá 3 triệu HKD, tương đương 387.000 USD, tương đương khoảng 8,05 tỷ đồng. Đây là mức giá cao chưa từng có đối với một giao dịch chỗ đậu xe đơn lẻ tại Hồng Kông. Thậm chí, mức giá này còn cao gấp đôi giá một căn nhà trung bình ở Mỹ.
Sau khi nhậm chức vào tháng 7, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đã công bố 3 bộ giải pháp nhằm hạn chế sốt bất động sản. Các nhà chức trách của thành phố này lo ngại rằng, chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Mỹ sẽ dẫn thêm những dòng vốn chảy vào nền kinh tế này và gây bong bóng tài sản. 4 năm qua, giá căn hộ ở Hồng Kông đã tăng gấp đôi do lãi suất thấp và các dòng tiền chảy đến từ Trung Quốc đại lục.
Quý 3 vừa qua, giá nhà tại Hồng Kông tăng 4,4% so với quý 2. Số liệu của hãng môi giới Savills cho thấy, Hồng Kông hiện là nơi có giá nhà cao nhất trong số 10 thành phố đắt đỏ hàng đầu thế giới, bao gồm London và New York.
Ở Hồng Kông, chỗ đậu xe, bao gồm cả chỗ để xe trong các khu dân cư, được chuyển đổi tự do, không liên quan gì tới quyền sở hữu căn hộ. Các công ty bất động sản ở Hồng Kông thường bán chỗ để xe độc lập với căn hộ. Tuy nhiên, hầu như không mấy công ty môi giới nào chuyên về môi giới chỗ để xe vì tỷ suất lợi nhuận thấp. Vì lý do này, hầu hết người mua thường tìm đến các trang web chuyên rao chỗ để xe như CarparkHK.com hoặc ParkingHK.com để tìm mua.
Khi khách hàng tìm đến vay tiền để mua chỗ đậu xe, các ngân hàng Hồng Kông thường cho vay tối đa 50% giá trị của một chỗ đỗ xe, so với mức cho vay 70% giá trị nhà ở đối với khách hàng vay mua nhà. Cho vay mua chỗ để xe bị xem là rủi ro hơn so với cho vay mua nhà, bởi chỗ để xe bị cho là tài sản có mức thanh khoản kém hơn nhà, cho dù giá cả ít biến động hơn so với giá nhà.
Anh Jerry Yeung, một cư dân Hồng Kông 28 tuổi, làm nghề môi giới chứng khoán, mới đây đã mua một chỗ để xe ở một khu dân cư gần ga tàu điện ngầm Olympic với giá 1,02 triệu HKD. Anh Yeung cho rằng, với các biện pháp hạn chế tăng giá nhà mà chính quyền áp dụng, đầu tư vào kênh sẽ an toàn hơn là đầu tư vào nhà. Bên cạnh đó, các thủ tục cũng đơn giản hơn, và một chỗ đậu xe cũng không đòi hỏi phải có nhiều tiền vốn. Anh Yeung có ý định sẽ cho thuê chỗ để xe này với giá 3.000 HKD/tháng.
Theo số liệu của công ty môi giới bất động sản Cataline, giá cho thuê một chỗ để xe ở khu dân cư dạng trung bình Lohas Park thuộc phía Đông Bắc của Hồng Kông hiện ở mức 3.300 HKD/tháng, trong khi giá bán là 910.000 HKD.
Như vậy, nhà đầu tư mua một chỗ để xe ở đây rồi cho thuê sẽ kiếm được tỷ suất lợi nhuận vào khoảng 4,4%/năm. Trong khi đó, giá một căn hộ rộng khoảng 84m2 ở cùng dự án có giá 5,18 triệu HKD, giá thuê là 15.000 HKD/tháng, đồng nghĩa với mức lợi nhuận chỉ vào khoảng 3,5%/năm.
Vào quý 4/1997. mức giá trung bình cao kỷ lục của một chỗ để xe ở Hồng Kông là 660.000 HKD đã được xác lập ngay trước khi bong bóng bất động sản gần nhất ở vùng lãnh thổ này xì hơi.
Hồng Kông có dân số 7,1 triệu người và một hệ thống giao thông công cộng khổng lồ, bao gồm tàu điện ngầm, xe buýt, tàu hỏa, phà… Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) vào năm 2011, tỷ lệ sở hữu xe hơi riêng ở Hồng Kông vào hàng thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển, với chỉ 56 xe hơi/1.000 dân.
Người Hồng Kông khi đã dùng xe riêng thường sắm hẳn xe xịn. Trong 10 tháng đầu năm nay, các loại xe cao cấp như Roll-Royce, Bentley và Mercedes-Benz chiếm 47% tổng số xe được tiêu thụ tại vùng lãnh thổ này. Do diện tích chật hẹp, chính quyền Hồng Kông áp mức thuế đăng ký tối thiểu 40% giá trị xe đối với người mua xe lần đầu, chưa kể phí cấp biển hàng năm ít nhất là 3.929 HKD.
Bloomberg dẫn số liệu từ công ty môi giới bất động sản Centaline Property Agency của Hồng Kông cho biết, trong quý 3 năm nay, mức giá trung bình của một chỗ để xe đã có chủ sở hữu tại các khu dân cư ở Hồng Kông tăng 6,7% so với quý 2, lên mức 640.000 HKD (Đôla Hồng Kông), tương đương 82.600 USD, sát mức kỷ lục thiết lập ở thời kỳ bong bóng bất động sản hồi năm 1997.
Theo chuyên trang về chỗ đậu xe CarparkHK.com, vào tháng 5 năm nay, một vị trí đỗ xe ở khu vực dự án bất động sản cao cấp Repulse Bay đã được bán với giá 3 triệu HKD, tương đương 387.000 USD, tương đương khoảng 8,05 tỷ đồng. Đây là mức giá cao chưa từng có đối với một giao dịch chỗ đậu xe đơn lẻ tại Hồng Kông. Thậm chí, mức giá này còn cao gấp đôi giá một căn nhà trung bình ở Mỹ.
Sau khi nhậm chức vào tháng 7, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đã công bố 3 bộ giải pháp nhằm hạn chế sốt bất động sản. Các nhà chức trách của thành phố này lo ngại rằng, chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Mỹ sẽ dẫn thêm những dòng vốn chảy vào nền kinh tế này và gây bong bóng tài sản. 4 năm qua, giá căn hộ ở Hồng Kông đã tăng gấp đôi do lãi suất thấp và các dòng tiền chảy đến từ Trung Quốc đại lục.
Quý 3 vừa qua, giá nhà tại Hồng Kông tăng 4,4% so với quý 2. Số liệu của hãng môi giới Savills cho thấy, Hồng Kông hiện là nơi có giá nhà cao nhất trong số 10 thành phố đắt đỏ hàng đầu thế giới, bao gồm London và New York.
Ở Hồng Kông, chỗ đậu xe, bao gồm cả chỗ để xe trong các khu dân cư, được chuyển đổi tự do, không liên quan gì tới quyền sở hữu căn hộ. Các công ty bất động sản ở Hồng Kông thường bán chỗ để xe độc lập với căn hộ. Tuy nhiên, hầu như không mấy công ty môi giới nào chuyên về môi giới chỗ để xe vì tỷ suất lợi nhuận thấp. Vì lý do này, hầu hết người mua thường tìm đến các trang web chuyên rao chỗ để xe như CarparkHK.com hoặc ParkingHK.com để tìm mua.
Khi khách hàng tìm đến vay tiền để mua chỗ đậu xe, các ngân hàng Hồng Kông thường cho vay tối đa 50% giá trị của một chỗ đỗ xe, so với mức cho vay 70% giá trị nhà ở đối với khách hàng vay mua nhà. Cho vay mua chỗ để xe bị xem là rủi ro hơn so với cho vay mua nhà, bởi chỗ để xe bị cho là tài sản có mức thanh khoản kém hơn nhà, cho dù giá cả ít biến động hơn so với giá nhà.
Anh Jerry Yeung, một cư dân Hồng Kông 28 tuổi, làm nghề môi giới chứng khoán, mới đây đã mua một chỗ để xe ở một khu dân cư gần ga tàu điện ngầm Olympic với giá 1,02 triệu HKD. Anh Yeung cho rằng, với các biện pháp hạn chế tăng giá nhà mà chính quyền áp dụng, đầu tư vào kênh sẽ an toàn hơn là đầu tư vào nhà. Bên cạnh đó, các thủ tục cũng đơn giản hơn, và một chỗ đậu xe cũng không đòi hỏi phải có nhiều tiền vốn. Anh Yeung có ý định sẽ cho thuê chỗ để xe này với giá 3.000 HKD/tháng.
Theo số liệu của công ty môi giới bất động sản Cataline, giá cho thuê một chỗ để xe ở khu dân cư dạng trung bình Lohas Park thuộc phía Đông Bắc của Hồng Kông hiện ở mức 3.300 HKD/tháng, trong khi giá bán là 910.000 HKD.
Như vậy, nhà đầu tư mua một chỗ để xe ở đây rồi cho thuê sẽ kiếm được tỷ suất lợi nhuận vào khoảng 4,4%/năm. Trong khi đó, giá một căn hộ rộng khoảng 84m2 ở cùng dự án có giá 5,18 triệu HKD, giá thuê là 15.000 HKD/tháng, đồng nghĩa với mức lợi nhuận chỉ vào khoảng 3,5%/năm.
Vào quý 4/1997. mức giá trung bình cao kỷ lục của một chỗ để xe ở Hồng Kông là 660.000 HKD đã được xác lập ngay trước khi bong bóng bất động sản gần nhất ở vùng lãnh thổ này xì hơi.
Hồng Kông có dân số 7,1 triệu người và một hệ thống giao thông công cộng khổng lồ, bao gồm tàu điện ngầm, xe buýt, tàu hỏa, phà… Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) vào năm 2011, tỷ lệ sở hữu xe hơi riêng ở Hồng Kông vào hàng thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển, với chỉ 56 xe hơi/1.000 dân.
Người Hồng Kông khi đã dùng xe riêng thường sắm hẳn xe xịn. Trong 10 tháng đầu năm nay, các loại xe cao cấp như Roll-Royce, Bentley và Mercedes-Benz chiếm 47% tổng số xe được tiêu thụ tại vùng lãnh thổ này. Do diện tích chật hẹp, chính quyền Hồng Kông áp mức thuế đăng ký tối thiểu 40% giá trị xe đối với người mua xe lần đầu, chưa kể phí cấp biển hàng năm ít nhất là 3.929 HKD.
Phương Anh
Theo Bloomberg
Theo Bloomberg