"Hồi tàn" của dòng xe Van, "Ngôi sao đang lên" Xpander bị "thất sủng"

(Dân trí) - Tuần qua, thông tin thị trường xe hơi có nhiều diễn biến đáng chú ý khi nhiều dòng xe, mẫu xe vốn từng ăn khách đang mất dần doanh số. Trong khi đó ở thị trường xe nhập, tháng 4 chứng kiến lượng xe Thái Lan suy giảm cực mạnh ở Việt Nam.

"Ngôi sao" đang lên Mitsubishi Xpander mất doanh số

Giữa hàng loạt thông tin không mấy tốt đẹp khi bị người tiêu dùng phản ánh về lỗi bơm xăng, hở dầu giảm xóc, doanh số mẫu xe giá rẻ Mitsubishi Xpander trong tháng 4 đã giảm nhanh chỉ còn 600 chiếc so với 1.800 chiếc tháng 3 và bị đối thủ trực tiếp Toyota Innova vượt mặt.

Hồi tàn của dòng xe Van, Ngôi sao đang lên Xpander bị thất sủng - 1

Cụ thể, trong tháng 5/2019, khách hàng tại Đà Nẵng gặp hiện tượng xe chết máy do lỗi bơm xăng, hoặc mới đây trên diễn đàn về xe này, khách hàng tại Hà Nội, Sơn La đưa thông tin xe bị chảy dầu ở bộ phận giảm xóc của xe và hãng hẹn phải đến tháng 7/2019 mới có đồ thay thế.

Các thông tin tiêu cực về chiếc xe này lan truyền cũng đang gây tác động tiêu cực đến sự cạnh tranh của chiếc xe đang gây chú ý trên thị trường. Trong tháng 4/2019, doanh số mẫu Xpander đã giảm rất mạnh so với tháng 3.

Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Xpander có doanh số chỉ đạt hơn 600 chiếc, giảm hơn 1.200 chiếc so với tháng trước và giảm 50% so với tháng 1.

"Hồi tàn" của dòng xe Van đang đến?

Dòng xe Van (xe tải, cỡ nhỏ) đã và đang suy giảm nghiêm trọng về lượng tiêu thụ tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 4/2019, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe này chỉ bán ra được hơn 400 chiếc, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Hồi tàn của dòng xe Van, Ngôi sao đang lên Xpander bị thất sủng - 2

Theo công bố của VAMA, lượng tiêu thụ xe Van trong tháng 4 chỉ đạt 12 chiếc, trong khi đó tháng 3, dòng xe này tiêu thụ được hơn 130 chiếc. Cùng kỳ năm 2018, hết 4 tháng, doanh số của xe Van bán ra được khoảng 850 chiếc, gấp hơn 2 lần so với hiện nay.

Mấy năm trở lại đây, dòng xe Van thường được tiêu thụ rất mạnh tại Việt Nam do đây là dòng xe có ngoại hình tương tự với các xe hatcback giá rẻ của Kia Morning, Hyundai i10 hay Chevrolet Spark. Tuy nhiên, cấu tạo bên trong của dòng xe này lại chỉ có hai chỗ ngồi phía trước dành cho người lái và hành khách kế bên, đằng sau xe khung chứa đồ, hàng.

Trước đây, chiếc xe Van có giá thấp hơn các dòng xe hatchback từ 50 triệu đến gần 100 triệu đồng/chiếc (lăn bánh), chính vì thế khá nhiều người mua xe Van về sau đó cải tại, bỏ khung và thay ghế hành khách vào phía sau thùng xe.

Thực tế, việc đuối sức cạnh tranh của dòng xe Van tại Việt Nam là điều dễ hiểu và dự đoán trước bởi dòng xe này chủ yếu phục vụ chuyên chở hàng nhỏ lẻ, nhưng thời điểm vài năm trước do thị trường Việt Nam khan hiếm xe nên nhiều người "bấm bụng" phải mua rồi thay đổi thiết kế, bất chấp rủi ro để đi lại.

Cảnh báo hàng loạt mẫu xe mất khách, doanh số tệ hại

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), khá nhiều mẫu xe hiện đang có doanh số tệ hại chỉ vài chiếc hoặc vài chục chiếc mỗi tháng. Điều này có thể khiến các mẫu này sớm bị loại khỏi danh mục xe hơi tại Việt Nam. Vì vậy người tiêu dùng cân nhắc khi chọn mua cho dù mức giá được giảm mạnh.

Hồi tàn của dòng xe Van, Ngôi sao đang lên Xpander bị thất sủng - 3

Trong bảng danh sách các mẫu xe tại Việt Nam, theo thống kê có khoảng 20 mẫu xe có doanh số rất thấp.

Cụ thể, Toyota có Rush với chỉ 11 chiếc được bán ra, Landcruiser với 16 chiếc, Innova bản V với 17 chiếc, Altis 1.8 bản số tay với chỉ 6 chiếc, bản 2.0 cũng chỉ bán được 20 chiếc. Thậm chí, chiếc bán tải của thương hiệu này cũng không có doanh số trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm và lính mới Avanza - đối thủ của Xpander cũng chỉ bán ra được hơn 40 chiếc/tháng.

Không chỉ Toyota, các thương hiệu khác cũng lâm cảnh ế ẩm như Chevrolet Trailblarer chỉ bán 1 tháng hơn 63 chiếc; Mitsubishi Pajero cũng chỉ bán ra được 50 chiếc/tháng; các mẫu xe giá rẻ như Mirage, Attrage cũng ở trong cảnh chợ chiều khi chỉ bán ra được từ 50 - 80 chiếc/tháng.

Trong tháng 4 và 4 tháng qua, Suzuki Vitara và Ertiga đều không phát sinh doanh số, đây là dòng xe giá rẻ nhập khẩu và được xem là mẫu xe khá phù hợp, tuy nhiên doanh số lẹt đẹt suốt từ năm 2018 đến nay. Điều này khiến nguy cơ dòng xe này "mất tích" tại Việt Nam có thể đến sớm giống như các dòng xe của Pháp, Nga và Trung Quốc tại Việt Nam trước đó.

Những đại diện khác của Thaco, Honda và Nissan cũng đều có mẫu xe tiêu thụ cực thấp. Với Thaco, hai mẫu có doanh số thấp là Kia Optima và Mazda 2, doanh số chỉ trung bình hơn 50 chiếc/tháng, mức khá thấp so với các mẫu xe cùng phân khúc như Toyota Vios, Honda City.

Bất ngờ xe Thái suy giảm mạnh trong tháng 4

Doanh số suy giảm hàng nghìn, các mẫu xe Thái không còn có sự khác biệt so với phần còn lại, đặc biệt sự cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe Indonesia và Việt Nam, biến động chính sách khiến các dòng xe Thái Lan đột ngột giảm rất mạnh tại Việt Nam.

Hồi tàn của dòng xe Van, Ngôi sao đang lên Xpander bị thất sủng - 4

Theo con số mà Tổng cục Hải quan đưa ra, riêng trong tháng 4/2019, tổng lượng xe nhập từ Thái Lan chỉ đạt hơn 5.600 chiếc, giảm mạnh hơn 3.600 chiếc so với tháng trước.

Theo một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, tháng 4 tiêu thụ xe giảm ở mọi phân khúc, mức tiêu thụ trên thực tế cũng giảm do doanh nghiệp đổ bộ khuyến mãi vào tháng 3, lượng người mua đổ dồn vào tháng trước.

Một nguyên nhân khác liên quan đến chính sách khi vào đầu tháng 4, xe bán tải - pickup chính thức bị tăng phí trước bạ từ 2% lên 6% và 7% (dành riêng Tp. Hà Nội). Mức phí tăng khiến người tiêu dùng sở hữu xe bán tải sẽ phải chi thêm từ 30 đến hơn 70 triệu đồng so với mức phí trước đó. 

Một số chuyên gia về xe hơi và thị trường xe nhìn nhận việc xe Thái giảm nhập vào Việt Nam sau thời gian nhập khẩu ồ ạt là bước điều chỉnh thị trường, giảm dư thừa dẫn đến phải giảm giá xe tại Việt Nam do cung nhiều hơn cầu.

Trong tháng 4 và tháng 5, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu từ Indonesia đã giảm giá rất mạnh ở Việt Nam. Chính vì điều này khiến các doanh nghiệp, thương nhân nhập khẩu xe Thái Lan phải giảm lượng nhập để giảm khả năng thua lỗ, tránh cuộc chiến về giá với các doanh nghiệp khác.

Xe cũ bán rẻ cắt lỗ vẫn khó

Xe mới thi nhau giảm giá từ sau Tết nguyên đán tới nay khiến dân kinh doanh xe cũ thêm bết bát, bán cắt lỗ nhưng khách vẫn chê đắt, chẳng ai mua.

Hồi tàn của dòng xe Van, Ngôi sao đang lên Xpander bị thất sủng - 5

Thời gian gần đây, nhiều dòng xe thuộc nhóm xe có doanh số cao tại Việt Nam bất ngờ giảm giá ồ ạt. Mazda có Mazda3, Mazda2, Mazda CX5; Toyota có Vios, Innova, Wigo và Altis; Với Ford là EcoSport,... giá đồng loạt giảm.

Trong tháng 4, khách mua Vios các mẫu đều được giảm giá từ 30 đến 35 triệu đồng/chiếc. Sang tháng 5, mua xe Vios E được tặng bảo hiểm thân vỏ 1 năm, gói phụ kiện DVD, camera lùi, miễn phí chi phí bọc da ghế. Mẫu Innova cũng được giảm 30 triệu đồng/chiếc. Mẫu Altis được ưu đãi trong khoảng 40 triệu đồng/chiếc ở phiên bản cao cấp, còn mẫu Wigo được giảm khoảng 30 triệu đồng/chiếc.

Chủ một cửa hàng ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ciá xe mới thi nhau giảm nên từ sau Tết nguyên đán tới nay, giá xe cũ cũng phải giảm theo.

Với xe cũ dưới 1 tỷ đồng, giá giảm bình quân từ 20-30 triệu đồng, trên 1 tỷ giảm khoảng 50 triệu đồng, có xe tới gần 100 triệu đồng. Những cửa hàng mua xe cách đây vài tháng lúc giá cao, đến nay chưa bán được phải hạ giá nên cầm chắc thua lỗ.

Theo dõi các trang bán ô tô cũ trên mạng cũng nhận thấy, từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều mẫu xe cũ đã giảm giá để hút khách. Giá niêm yết giảm từ 10-20 triệu đồng, tuy nhiên khách hàng vẫn có thể yêu cầu giảm thêm khi có ý định mua nghiêm túc.

"Thương chiến" căng thẳng, hãng xe Trung Quốc hoãn vào Mỹ

Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Motor) của Trung Quốc sẽ phải tạm gác kế hoạch chinh phục thị trường Mỹ do những căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Hồi tàn của dòng xe Van, Ngôi sao đang lên Xpander bị thất sủng - 6

GAC Motor từ lâu đã ôm ấp kế hoạch bán xe tại Mỹ vào năm 2020, nhưng sẽ phải tạm dừng do căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

GAC đã có mặt tại Triển lãm ô tô Detroit hồi tháng 1/2018 một cách khá ấn tượng, và cho biết sẽ bắt đầu bán mẫu SUV 7 chỗ GS8 tại Mỹ vào năm 2019. Tuy nhiên, sau đó, công ty này đã phải lùi kế hoạch đến năm 2020 do căng thẳng thương mại giữa hai nước leo thang. GAC cũng đã tham gia Triển lãm ô tô Detroit năm nay và công bố sẽ khai trương trụ sở của mình ở Mỹ đặt tại Irvine, California.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc từ lâu đã muốn chinh phục thị trường Mỹ, nhưng cho đến nay vẫn chưa có hãng nào làm được.

An Linh (Tổng hợp)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm