1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Hé lộ về thương vụ bom tấn ngành mỹ phẩm: Estée Lauder mua lại Tom Ford

Nhật Linh

(Dân trí) - Một thỏa thuận bom tấn để bán thương hiệu thời trang cùng tên đã đưa ông Tom Ford - nhà sáng lập kiêm CEO và là nhà thiết kế của thương hiệu cùng tên - vào hàng ngũ tỷ phú thế giới.

Thương hiệu "bom tấn" trong ngành mỹ phẩm

Hãng mỹ phẩm Estée Lauder Cos. vừa đồng ý mua lại thương hiệu Tom Ford (công ty có trụ sở tại New York - Mỹ) với định giá 2,8 tỷ USD. Đây được coi là thương vụ lớn nhất trong ngành mỹ phẩm.

Không có chi tiết nào được tiết lộ về Tom Ford sau thương vụ này ngoài mức giá. Nhưng với thị phần lớn nhất của nhãn hiệu là mỹ phẩm và nước hoa, cho thấy thương hiệu Tom Ford đã được bán dưới dạng lĩnh vực kinh doanh làm đẹp.

Hé lộ về thương vụ bom tấn ngành mỹ phẩm: Estée Lauder mua lại Tom Ford - 1

Tom Ford - nhà sáng lập kiêm CEO và là nhà thiết kế của thương hiệu Tom Ford (Ảnh: Getty).

Theo thỏa thuận, Estée Lauder sẽ trả khoảng 2,3 tỷ USD để sở hữu thương hiệu Tom Ford và tất cả tài sản trí tuệ của công ty thời trang này. Số tiền này sẽ được thanh toán bằng tiền mặt và một khoản trả chậm 300 triệu USD sẽ được thanh toán từ tháng 7/2025.

Ngoài ra, Marcolin SpA, công ty được cấp phép kinh doanh kính mắt dài hạn của Tom Ford, cũng chi 250 triệu USD để mở rộng thỏa thuận này, nâng tổng định giá của Tom Ford lên 2,8 tỷ USD.

Tom Ford cũng sẽ gia hạn giấy phép dài hạn của họ đối với mảng thời trang, phụ kiện cùng các sản phẩm tương tự cho đối tác hiện tại Ermenegildo Zegna NV trong 20 năm. Thỏa thuận này đi kèm với điều khoản tự động gia hạn 10 năm nếu đạt được các điều kiện tối thiểu về hiệu quả.

Trước khi thương vụ này diễn ra, Tom Ford và Estée Lauder đã là đối tác của nhau trong 15 năm khi cùng nhau thiết lập Tom Ford Beauty vào năm 2006. Tom Ford Beauty đã có doanh thu ròng tăng trưởng gần 25% trong năm tính đến ngày 30/6.

Estée Lauder đã sở hữu thỏa thuận bán các dòng sản phẩm làm đẹp và nước hoa của Tom Ford với doanh thu gần 1 tỷ USD mỗi năm trong 2 thập kỷ. Thỏa thuận này sẽ tự động hết hạn vào năm 2030 và đến thời điểm đó Estée Lauder sẽ phải đàm phán lại. Tuy nhiên, hãng mỹ phẩm này đã quyết định mua đứt Tom Ford.

Với việc mua lại này, theo Bloomberg, Estée Lauder sẽ không phải gia hạn giấy phép sau năm 2030. Ngoài ra, công ty cũng sẽ được hưởng lợi từ dòng tiền của thương hiệu và không phải trả tiền bản quyền cho Tom Ford. Mặt khác, hãng mỹ phẩm này còn có cơ hội mở rộng sang các lĩnh vực khác như chăm sóc da.

Gia nhập đội ngũ tỷ phú

Ông Tom Ford, 61 tuổi, bắt đầu cho ra mắt thương hiệu Tom Ford vào năm 2005 sau khi rời vị trí Giám đốc Sáng tạo của Gucci. Ban đầu ông tập trung vào nước hoa và mỹ phẩm, sau đó phát triển Tom Ford trở thành thương hiệu quần áo và phụ kiện xa xỉ.

Với việc nắm giữ 64% cổ phần trong công ty, CNN ước tính, ông Ford sẽ nhận được khoảng 1,1 tỷ USD tiền mặt từ thương vụ (sau khi trừ thuế). Ngoài ra, ông còn sở hữu ít nhất 2 ngôi nhà, một ở Los Angeles và một ở New York, với tổng giá trị 65 triệu USD.

Thương vụ mua lại thương hiệu Tom Ford dự kiến sẽ hoàn tất thủ tục trong nửa đầu năm 2023. Trong thời gian đó, ông Tom Ford sẽ đóng vai trò là người xây dựng tầm nhìn sáng tạo cho công ty.

Phát biểu về thương vụ ông nói: "Tôi rất hài lòng với thương vụ này vì Estée Lauder là ngôi nhà lý tưởng cho thương hiệu. Tôi tin rằng họ sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu với tư cách là một công ty thời trang xa xỉ, cho ra đời dòng thời trang và kính mắt chất lượng cao nhất".

Đối với Estée Lauder, thương vụ mua lại này sẽ củng cố kế hoạch tăng trưởng trong mảng làm đẹp của Tom Ford. "Nó sẽ giúp thúc đẩy đà phát triển dài hạn của chúng tôi trong lĩnh vực làm đẹp xa xỉ", Giám đốc điều hành Estée Lauder Fabrizio Freda khẳng định.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Imarc Group, thị trường kinh doanh nước hoa được dự báo đang trên đà phát triển và có thể đạt quy mô gần 48 tỷ USD vào năm 2027, cao so với ước tính 33,5 tỷ USD vào năm ngoái.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, thương vụ này diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp ngày càng không chắc chắn về việc liệu người tiêu dùng có còn "mạnh tay" trong việc mua sắm hàng xa xỉ, đặc biệt khi lạm phát tăng cao, ngân sách tiêu dùng eo hẹp. Chính Estée Lauder trong tháng này cũng đã hạ dự báo triển vọng kinh doanh cho cả năm nay do hoạt động kinh doanh trì trệ ở thị trường Trung Quốc và dấu hiệu suy thoái ở Mỹ.