1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Hậu M&A đình đám, thương hiệu bia Việt giờ ra sao?

(Dân trí) - Sau 6 tháng “im hơi lặng tiếng”, CEO Bennett Neo – người đàn ông “lèo lái” con tàu Sabeco lần đầu chia sẻ về hành trình chuyển đổi của doanh nghiệp này.

Sau khi Tập đoàn ThaiBev tiến hành mua với giá 5 tỷ đô, Sabeco bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển đổi để trở thành doanh nghiệp có tầm cạnh tranh cao trên tranh toàn cầu.

Hậu MA đình đám, thương hiệu bia Việt giờ ra sao? - 1

CEO Bennett Neo lần đầu chia sẻ về hành trình chuyển đổi của Sabeco

Sabeco – Bước đầu cho những sự chuyển đổi tích cực

Việc đưa doanh nghiệp vào guồng chắc chắn có nhiều phức tạp về cấu trúc. Ông có thể chia sẻ giải pháp của mình về vấn đề này?

Đơn giản hóa mọi việc chính là giải pháp tối ưu. Trong trường hợp này, chúng tôi ưu tiên tinh giảm để tiết kiệm chi phí.

Chúng tôi có tất cả 44 công ty và chi nhánh. Thế liệu có cần 44 trụ sở, văn phòng không? Từ việc cất nhắc sắp xếp công việc nội bộ như trên, chúng tôi đã có thể giảm chi phí đầu vào đáng kể.

Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược của mình trong việc thực hiện những vấn đề trên?

Chiến lược của tôi là cẩn thận và nhìn nhận vấn đề thấu đáo, đa góc cạnh. Bởi giữa rất nhiều việc, tôi sẽ ưu tiên làm việc quan trọng và mang lại hiệu quả nhất.

Chúng tôi cần có thời gian để thực hiện những chiến lược của mình. Sabeco là thương hiệu Mua bán & Sát nhập lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Chúng tôi quan điểm rằng: Nếu Sabeco thành công thì Việt Nam cũng thành công. Sẽ càng có thêm nhiều doanh nghiệp nước ngoài đặt ý định đầu tư vào thị trường màu mỡ này.

Đâu là nguyên do khiến Thaibev chấp nhận bỏ ra 5 tỷ USD để mua Sabeco?

Chưa nói đến hệ thống phân phối khổng lồ của Sabeco, nếu tạo ra giá trị gia tăng tốt thì giá ThaiBev mua lại Sabeco không hề đắt. Với những tiềm lực sẵn có của Sabeco kết hợp cùng cách vận hành hiện đại mang tính quốc tế, tôi tin rằng sẽ mang lại hiệu quả vượt trội.

Hậu MA đình đám, thương hiệu bia Việt giờ ra sao? - 2

Bennett Neo cho biết “Thành công của Sabeco là thành công của Việt Nam”

Câu chuyện nhân sự khi “thời thế” thay đổi

Một công ty khi mới bước đầu chuyển giao, nhân sự là yếu tố tiên quyết cho sự thành công. Đâu là cách ông sắp xếp lại tình hình nhân sự của công ty?

Với chúng tôi, nguyên tắc khi làm việc với nhân sự là tập trung vào điểm mạnh của họ. Đặc biệt, mọi người phải được đối xử công bằng. Không ai được phép có lợi ích lớn hơn, kể cả chủ tịch hay tổng giám đốc.

Chính sách lương của Sabeco sau chuyển giao thế nào?

Quá trình tái cấu trúc lương cho người lao động đã được Sabeco thực hiện cách đây một năm. Triết lý của chúng tôi là phải trả lương có tính cạnh tranh với thị trường. Thứ hai là trả lương dựa trên hiệu suất. Ai làm việc tốt hơn thì có thu nhập cao hơn.

Sabeco giữ vững vị thế giữa giai đoạn chuyển giao cùng tham vọng vươn tới thương hiệu toàn cầu

Vậy tăng trưởng thị phần của Sabeco bao nhiêu?

Từ quý II qua quý III không tăng nhiều nhưng từ quý III sang quý IV tăng khá tốt. Chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục đà tăng trưởng này. Thật ra với một công ty lớn như Sabeco thì chỉ không phẩy mấy phần trăm thị phần cũng là rất nhiều bia rồi.

Ông nói nhiều về việc đưa Sabecođủ sức cạnh tranh toàn cầu. Điều đó có nghĩa là cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu ở Việt Nam hay thật sự Bia Sài Gòn sẽ bước ra thế giới?

Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Sabeco trở thành doanh nghiệp Việt Nam có sức cạnh tranh toàn cầu, để người Việt có thể thực sự tự hào về Sabeco và Bia Saigon.

Hậu MA đình đám, thương hiệu bia Việt giờ ra sao? - 3

Giải thưởng bia quốc tế International Brewing Awards là sự công nhận của thế giới dành cho Sabeco.

Bia Saigon vừa đạt được Huy chương vàng giải thưởng Bia quốc tế International Brewing Awards. Đó không những minh chứng cho chất lượng vượt trội của Bia Saigon, và còn là là sự công nhận của thế giới dành cho sản xuất Bia hiện đại của Việt Nam.

Cách duy nhất để Sabeco có thể phát triển hiệu quả là thương hiệu Bia Saigon được phát triển. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để thương hiệu Bia Saigon được người Việt Nam yêu quý, tin tưởng, qua đó Bia Saigon có thể tiến ra thị trường thế giới.

Bởi vì, để bước ra khỏi Việt Nam, trước tiên phải rất mạnh ở Việt Nam. Nếu không thì chẳng ai tin bạn. Nếu muốn thắng trên toàn cầu, phải thắng trên sân nhà trước. Vì vậy, chúng tôi phải làm cho Bia Saigon thực sự mạnh mẽ trên đất nước Việt Nam!

Ông Bennett Neo là một chiến binh kỳ cựu trong ngành Thực phẩm và Đồ uống (F&B) với gần 2 thập kỷ kinh nghiệm lãnh đạo cấp cao, từng sống và làm việc tại 7 quốc gia trên khắp Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ.

Ông Bennett Neo đã dành 11 năm làm việc tại ExxonMobil. Trong đó có 2,5 năm tại vị trí Tổng Giám đốc Công ty TNHH ExxonMobil Unique (Việt Nam), nơi đã mang lại cho ông những kinh nghiệm quý báu và hiểu biết sâu sắc về thị trường và thông lệ kinh doanh tại Việt Nam.